Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Síða 114

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Síða 114
breytt í: „Á síðustu 30 dögum hef ég drukkið áfengi af einhverju tagi oftar en fjórum sinnum.“ Tölfræðingur lagði til að hafa eins kvarða fyrir allar spurningarnar um verndandi þætti og flokka betur saman já- og nei-spurningar svo auðveldara væri að svara þeim. Einnig var hEiLung lagt fyrir sex ungmenni, fjórar stúlkur og tvo pilta á aldrinum 17–24 ára. Eitt þeirra var 24 ára en hin voru 20 ára eða yngri. Þau voru beðin um að svara spurningunum og eftir fyrirlögn voru þau spurð hvort eitthvað hefði verið óskýrt, þau ekki skilið einhver atriði og hvort ein- hver atriði vantaði. Voru þau á bilinu 2-4 mínútur að svara hEiLung. Þrjú þeirra höfðu engar athugasemdir. aðrir nefndu nokkur atriði um hæð og þyngd, tóbaksnotkun og sjálfsvirðingu. Þau töldu að lítið kæmi út úr spurningum um hæð og þyngd og þeim var því sleppt í lokaeintakinu. gerð var breyting á spurningu um tóbaksnotkun. Var hún: „Á síðustu dögum hef ég notað munntóbak.“ henni var breytt í: „Á síðustu dögum hef ég notað tóbak í vör.“ Einnig var breytt spurningunni: „Mér finnst ég hafa marga kosti til að bera.“ Var henni breytt í: „Mér finnst ég hafa marga kosti.“ Tillaga kom um að færa spurningar um verndandi þætti framarlega á hEiL- ung og var það gert. Niðurstöður Eftir að búið var að velja mikilvægar spurningar í hEiLung út frá fræðilegum forsendum var það lagt fyrir sérfræðinga og ungt fólk og í lokin innihélt það 34 spurningar. Í hEiLung flokkuðust spurningarnar í sex flokka. Það voru bakgrunn - spurningar, spurningar um líkamlegt, andlegt, félagslegt og kynferðislegt heilbrigði og um lífsstíl. hEiLung innihélt tvær bakgrunnspurningar, eina spurningu um gengi í skóla, fjórar spurningar um líkamlega þætti, þrettán um andlega þætti, þrjár um félagslega þætti, fimm um kynferðislega þætti og sex um lífsstíl. Þær spurningar sem flokkaðar voru sem verndandi þættir voru alls sjö og voru um sjálfsmynd og sjálfstrú. alls voru 22 spurningar flokkaðar sem áhættuþættir eða áhættu- hegðun. Þar af voru 11 spurningar um áhættuþætti (hreyfing, næring, svefn, samband við foreldra og vini, þunglyndi, kvíði og ofbeldi) og 11 spurningar um áhættuhegðun (tóbaksnotkun, áfengisnotkun, vímuefnanotkun, kynhegðun, kynhneigð, notk - un getnaðarvarna, kynsjúkdómar og þungun). Á skimunartæk- inu voru fyrst bakgrunnsspurningar og spurning um gengi í skóla, síðan spurningar um verndandi þætti og í framhaldinu voru spurningar um áhættuþætti og áhættuhegðun. Það tók stuttan tíma, 2–4 mínútur, að leggja það fyrir og spurningum var þannig raðað að það væri handhægt að lesa úr þeim. Spurn- ingunum var komið fyrir á einu a-4 blaði, beggja vegna blaðs - ins. Mat á niðurstöðum við fyrirlögn á hEiLung miðaðist við að spurningar um sjálfsmynd og sjálfstrú gætu gefið vísbend- ingar um verndandi þætti einstaklingsins. Þetta voru sjö spurn- ingar. Mest var hægt að fá 35 stig úr þeim hluta en minnst 7 stig. alls mældu 22 spurningar áhættuþætti og áhættuhegðun. Því fleiri spurningar um líkamlega þætti og tengsl við aðra sem svarað var neitandi og því fleiri spurningar um andlega þætti, ofbeldi, lífsstíl og kynheilbrigði sem svarað var játandi þeim mun meiri áhætta var til staðar. Mest var hægt að fá 22 áhættu- stig en minnst 0 stig. Umræða Við gerð þessa skimunartækis hafa fræðilegar forsendur verið lagðar til grundvallar, mats- og skimunartæki skoðuð og mat byggt á áliti sérfræðinga og ungs fólks. Ekkert skimunartæki hefur fram að þessu verið í notkun meðal skólahjúkrunar - fræðinga í framhaldsskólum hér á landi. Það er brýnt að fagfólk eins og hjúkrunarfræðingar hafi góð vinnutæki til að vinna með til að ná betri árangri (Darling-fisher o.fl., 2014; Yi o.fl., 2009). Styrkur þessa skimunartækis felst í því að það gefur grófa heildræna mynd af heilsufari ungs fólks og það inniheldur ákveðna verndandi þætti en slíkt er nýjung þegar meta skal heilbrigði ungs fólks. Mikil áhersla hefur um alllangt skeið verið lögð á að meta áhættuþætti og áhættuhegðun en það er vandamálamiðuð nálgun (CDC, e.d.; Yi o.fl., 2009). Með því að skoða einnig verndandi þætti er unnt að nýta þá til að styrkja ungt fólk til betri heilsu og hafa þannig heilbrigðismiðaða nálgun (Taliaferro og Borowsky, 2012). næsta skref er að fram- kvæma forprófun á skimunartækinu hEiLung til að sjá hvert er réttmæti og áreiðanleiki þess en einnig hvernig það nýtist í daglegu starfi skólahjúkrunarfræðings í framhaldsskóla. Enn á því eftir að rannsaka skimunartækið betur áður en til hagnýt - ingar þess kemur innan veggja framhaldsskólanna. Þakkir höfundur vill þakka sérfræðingum við hjúkrunarfræðideild hÍ, skólahjúkrunarfræðingi í framhaldsskóla, tölfræðingi og unga fólkinu fyrir þeirra mikilvæga framlag til þróunar skimu- nartækisins. Heimildaskrá Barrett, C.B., og Constas, M.a. (2014). Toward a theory of resilience for in- ternational development applications. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (PNAS), 111(40), 14625–14630. Doi/10.1073/pnas.1320880111. CDC, Centers for Disease Control and Prevention (e.d.). Adolescent and school health. Youth risk behavior surveillance system (YRBSS). Sótt á https:// www.cdc.gov/healthyyouth/data/yrbs/index.htm. Darling-fisher, C.S., Salerno, j., Dahlem, C.h.Y., og Martyn, k.k. (2014). The rapid assessment for adolescent preventive services (raaPS): Providers’ assessment of its usefulness in their clinical practice settings. Journal of Pediatric Health Care, 28(3), 17–226. Doi.org/10.1016/j.pedhc.2013.03.003. DeVellis, r.f. (1991). Scale development. Theory and applications. London: Sage Publications. Embætti landlæknis (2012). Rannsókn á heilsu og líðan Íslendinga árið 2012. Sótt á https://www.landlaeknir.is/servlet/file/store93/item20769/hBS.pdf. Engle, P.L., Castle, S., og Menon, P. (1996). Child development: Vulnerability and resilience. Social Science Medicine, 43, 621-635. fergus, S., og Zimmerman, M.a. (2005). adolescent resilience: a framework for understanding healthy development in the face of risk. Annual Review of Public Health, 26, 399–419. Doi: 10.1146/annurev.publhealth.26.021304. 144357. greenberg, M.T. (2006). Promoting resilience in children and youth. Preven- tive intervention and their interface with neuroscience. Annals of New York Academy of Sciences, 1094, 139–150. Doi: 10.1196/annals.1376.013. sóley sesselja bender 114 tímarit hjúkrunarfræðinga • 2. tbl. 95. árg. 2019
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.