Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Qupperneq 114

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Qupperneq 114
breytt í: „Á síðustu 30 dögum hef ég drukkið áfengi af einhverju tagi oftar en fjórum sinnum.“ Tölfræðingur lagði til að hafa eins kvarða fyrir allar spurningarnar um verndandi þætti og flokka betur saman já- og nei-spurningar svo auðveldara væri að svara þeim. Einnig var hEiLung lagt fyrir sex ungmenni, fjórar stúlkur og tvo pilta á aldrinum 17–24 ára. Eitt þeirra var 24 ára en hin voru 20 ára eða yngri. Þau voru beðin um að svara spurningunum og eftir fyrirlögn voru þau spurð hvort eitthvað hefði verið óskýrt, þau ekki skilið einhver atriði og hvort ein- hver atriði vantaði. Voru þau á bilinu 2-4 mínútur að svara hEiLung. Þrjú þeirra höfðu engar athugasemdir. aðrir nefndu nokkur atriði um hæð og þyngd, tóbaksnotkun og sjálfsvirðingu. Þau töldu að lítið kæmi út úr spurningum um hæð og þyngd og þeim var því sleppt í lokaeintakinu. gerð var breyting á spurningu um tóbaksnotkun. Var hún: „Á síðustu dögum hef ég notað munntóbak.“ henni var breytt í: „Á síðustu dögum hef ég notað tóbak í vör.“ Einnig var breytt spurningunni: „Mér finnst ég hafa marga kosti til að bera.“ Var henni breytt í: „Mér finnst ég hafa marga kosti.“ Tillaga kom um að færa spurningar um verndandi þætti framarlega á hEiL- ung og var það gert. Niðurstöður Eftir að búið var að velja mikilvægar spurningar í hEiLung út frá fræðilegum forsendum var það lagt fyrir sérfræðinga og ungt fólk og í lokin innihélt það 34 spurningar. Í hEiLung flokkuðust spurningarnar í sex flokka. Það voru bakgrunn - spurningar, spurningar um líkamlegt, andlegt, félagslegt og kynferðislegt heilbrigði og um lífsstíl. hEiLung innihélt tvær bakgrunnspurningar, eina spurningu um gengi í skóla, fjórar spurningar um líkamlega þætti, þrettán um andlega þætti, þrjár um félagslega þætti, fimm um kynferðislega þætti og sex um lífsstíl. Þær spurningar sem flokkaðar voru sem verndandi þættir voru alls sjö og voru um sjálfsmynd og sjálfstrú. alls voru 22 spurningar flokkaðar sem áhættuþættir eða áhættu- hegðun. Þar af voru 11 spurningar um áhættuþætti (hreyfing, næring, svefn, samband við foreldra og vini, þunglyndi, kvíði og ofbeldi) og 11 spurningar um áhættuhegðun (tóbaksnotkun, áfengisnotkun, vímuefnanotkun, kynhegðun, kynhneigð, notk - un getnaðarvarna, kynsjúkdómar og þungun). Á skimunartæk- inu voru fyrst bakgrunnsspurningar og spurning um gengi í skóla, síðan spurningar um verndandi þætti og í framhaldinu voru spurningar um áhættuþætti og áhættuhegðun. Það tók stuttan tíma, 2–4 mínútur, að leggja það fyrir og spurningum var þannig raðað að það væri handhægt að lesa úr þeim. Spurn- ingunum var komið fyrir á einu a-4 blaði, beggja vegna blaðs - ins. Mat á niðurstöðum við fyrirlögn á hEiLung miðaðist við að spurningar um sjálfsmynd og sjálfstrú gætu gefið vísbend- ingar um verndandi þætti einstaklingsins. Þetta voru sjö spurn- ingar. Mest var hægt að fá 35 stig úr þeim hluta en minnst 7 stig. alls mældu 22 spurningar áhættuþætti og áhættuhegðun. Því fleiri spurningar um líkamlega þætti og tengsl við aðra sem svarað var neitandi og því fleiri spurningar um andlega þætti, ofbeldi, lífsstíl og kynheilbrigði sem svarað var játandi þeim mun meiri áhætta var til staðar. Mest var hægt að fá 22 áhættu- stig en minnst 0 stig. Umræða Við gerð þessa skimunartækis hafa fræðilegar forsendur verið lagðar til grundvallar, mats- og skimunartæki skoðuð og mat byggt á áliti sérfræðinga og ungs fólks. Ekkert skimunartæki hefur fram að þessu verið í notkun meðal skólahjúkrunar - fræðinga í framhaldsskólum hér á landi. Það er brýnt að fagfólk eins og hjúkrunarfræðingar hafi góð vinnutæki til að vinna með til að ná betri árangri (Darling-fisher o.fl., 2014; Yi o.fl., 2009). Styrkur þessa skimunartækis felst í því að það gefur grófa heildræna mynd af heilsufari ungs fólks og það inniheldur ákveðna verndandi þætti en slíkt er nýjung þegar meta skal heilbrigði ungs fólks. Mikil áhersla hefur um alllangt skeið verið lögð á að meta áhættuþætti og áhættuhegðun en það er vandamálamiðuð nálgun (CDC, e.d.; Yi o.fl., 2009). Með því að skoða einnig verndandi þætti er unnt að nýta þá til að styrkja ungt fólk til betri heilsu og hafa þannig heilbrigðismiðaða nálgun (Taliaferro og Borowsky, 2012). næsta skref er að fram- kvæma forprófun á skimunartækinu hEiLung til að sjá hvert er réttmæti og áreiðanleiki þess en einnig hvernig það nýtist í daglegu starfi skólahjúkrunarfræðings í framhaldsskóla. Enn á því eftir að rannsaka skimunartækið betur áður en til hagnýt - ingar þess kemur innan veggja framhaldsskólanna. Þakkir höfundur vill þakka sérfræðingum við hjúkrunarfræðideild hÍ, skólahjúkrunarfræðingi í framhaldsskóla, tölfræðingi og unga fólkinu fyrir þeirra mikilvæga framlag til þróunar skimu- nartækisins. Heimildaskrá Barrett, C.B., og Constas, M.a. (2014). Toward a theory of resilience for in- ternational development applications. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (PNAS), 111(40), 14625–14630. Doi/10.1073/pnas.1320880111. CDC, Centers for Disease Control and Prevention (e.d.). Adolescent and school health. Youth risk behavior surveillance system (YRBSS). Sótt á https:// www.cdc.gov/healthyyouth/data/yrbs/index.htm. Darling-fisher, C.S., Salerno, j., Dahlem, C.h.Y., og Martyn, k.k. (2014). The rapid assessment for adolescent preventive services (raaPS): Providers’ assessment of its usefulness in their clinical practice settings. Journal of Pediatric Health Care, 28(3), 17–226. Doi.org/10.1016/j.pedhc.2013.03.003. DeVellis, r.f. (1991). Scale development. Theory and applications. London: Sage Publications. Embætti landlæknis (2012). Rannsókn á heilsu og líðan Íslendinga árið 2012. Sótt á https://www.landlaeknir.is/servlet/file/store93/item20769/hBS.pdf. Engle, P.L., Castle, S., og Menon, P. (1996). Child development: Vulnerability and resilience. Social Science Medicine, 43, 621-635. fergus, S., og Zimmerman, M.a. (2005). adolescent resilience: a framework for understanding healthy development in the face of risk. Annual Review of Public Health, 26, 399–419. Doi: 10.1146/annurev.publhealth.26.021304. 144357. greenberg, M.T. (2006). Promoting resilience in children and youth. Preven- tive intervention and their interface with neuroscience. Annals of New York Academy of Sciences, 1094, 139–150. Doi: 10.1196/annals.1376.013. sóley sesselja bender 114 tímarit hjúkrunarfræðinga • 2. tbl. 95. árg. 2019
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.