Íslenskt mál og almenn málfræði - 2015, Page 186

Íslenskt mál og almenn málfræði - 2015, Page 186
Fjöldi flokka er ekki föst stærð og eins og ég bendi á í bókinni gera ekki allir ráð fyrir sömu flokkum og undirflokkum (sjá einnig svar við 4. spurningu). Ég geri ráð fyrir tilteknum flokkum og máta við þá þær breytingar sem verða á vegi mínum af því að mér finnst það oft hjálpa mér að ná áttum. Það er ekki þannig að ég telji að ferlin að baki þessum flokkum séu svo skýrt afmörkuð. (Þetta er í samræmi við það viðhorf sem ég hef til tungumálsins almennt; arkítektúr manns- hugans er flókinn eða a.m.k. ekki eins einfaldur og margir vilja vera láta.) Ég hef rekist á breytingar sem eru augljóslega áhrifsbreytingar en ég á þó mjög erfitt með að setja í nokkurn af þeim flokkum sem ég geri ráð fyrir. Eftir því sem ég skoða fleiri breytingar þeim mun flóknara fyrirbæri finnst mér áhrifsbreytingar vera, eins einkennilega og það nú hljómar, og mér finnst erfitt að alhæfa nokkuð um þær. Sumar breytingar er erfitt að greina. Aðrar er auðveldara að greina, þótt stund um þurfi að hnika til skilgreiningum hugtaka. Svo eru breytingar sem er auðvelt að greina, og jafnvel á fleiri en einn hátt. Ein slík er gaf → gafði sem stundum heyrist í máli barna. Ef barn notar þátíðarmyndina gafði (og hefur aldrei heyrt hana áður) liggur beint við að segja að hér væri um dæmigerða áhrifsbreytingu að ræða, fyrirmyndin er hefur – hafði. En það mætti líka gera ráð fyrir ódæmigerðri áhrifsbreytingu (aukningu); við þátíðarmyndina gaf bætir barnið við algengri þátíðarendingu, -ði. Þótt dæmigerðar áhrifsbreytingar séu algengari en aukning, og þar með sennilegri, er ekki hægt að útiloka aukningu. Þótt barnið þekki líklega mynstrið hefur – hafði er ekki víst að það hafi myndað gafði á grundvelli þeirrar vitneskju. Ef til vill byrjaði það að segja myndina gaf (sem það hafði heyrt áður), fannst eitthvað vanta og skellti aftan á hana kunnug- legri endingu. Og kannski var tvennt að verki í einu. Barnið byrjar á kunnuglegri mynd, vill bæta við hana og styrkist í þeirri trú að það sé á réttri leið af því að það tengir sögnina í sömu andrá við mynstrið hefur – hafði. Svo má líka hugsa sér að þetta sé misjafnt milli einstaklinga. Sum börn búi til gafði á grundvelli mynsturs en önnur með því að bæta við áður þekkta mynd. Í þessu ímyndaða til- viki finnst mér hentugt að geta gripið til flokka til að átta mig á möguleikum. En flokkunin segir mér ekki hvað gerðist. 4. spurning Það virðist ekki víða fjallað um það sem kallað er rhyming formation og umfjöll- unin í handbók Hock og Joseph (1996) er ekki mjög ítarleg. Ég leitaði talsvert að meiri umfjöllun en hafði ekkert upp úr krafsinu. Þeirra dæmi snúast ekki aðeins um rím heldur einnig stuðlun. Ég túlkaði því hugtakið þannig að það gæti náð yfir fleira en rím. Á bls. 39–40 í bókinni segi ég: „Þau tilvik í bókinni sem talið er hugsanlegt að skýra megi með vísan til rímmyndunar … hafa ekki að geyma venjulegt rím (né stuðlun); t.d. rímar hvoru- augljóslega ekki við -tveggju. En þau Katrín Axelsdóttir186
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.