Íslenskt mál og almenn málfræði - 2015, Qupperneq 186

Íslenskt mál og almenn málfræði - 2015, Qupperneq 186
Fjöldi flokka er ekki föst stærð og eins og ég bendi á í bókinni gera ekki allir ráð fyrir sömu flokkum og undirflokkum (sjá einnig svar við 4. spurningu). Ég geri ráð fyrir tilteknum flokkum og máta við þá þær breytingar sem verða á vegi mínum af því að mér finnst það oft hjálpa mér að ná áttum. Það er ekki þannig að ég telji að ferlin að baki þessum flokkum séu svo skýrt afmörkuð. (Þetta er í samræmi við það viðhorf sem ég hef til tungumálsins almennt; arkítektúr manns- hugans er flókinn eða a.m.k. ekki eins einfaldur og margir vilja vera láta.) Ég hef rekist á breytingar sem eru augljóslega áhrifsbreytingar en ég á þó mjög erfitt með að setja í nokkurn af þeim flokkum sem ég geri ráð fyrir. Eftir því sem ég skoða fleiri breytingar þeim mun flóknara fyrirbæri finnst mér áhrifsbreytingar vera, eins einkennilega og það nú hljómar, og mér finnst erfitt að alhæfa nokkuð um þær. Sumar breytingar er erfitt að greina. Aðrar er auðveldara að greina, þótt stund um þurfi að hnika til skilgreiningum hugtaka. Svo eru breytingar sem er auðvelt að greina, og jafnvel á fleiri en einn hátt. Ein slík er gaf → gafði sem stundum heyrist í máli barna. Ef barn notar þátíðarmyndina gafði (og hefur aldrei heyrt hana áður) liggur beint við að segja að hér væri um dæmigerða áhrifsbreytingu að ræða, fyrirmyndin er hefur – hafði. En það mætti líka gera ráð fyrir ódæmigerðri áhrifsbreytingu (aukningu); við þátíðarmyndina gaf bætir barnið við algengri þátíðarendingu, -ði. Þótt dæmigerðar áhrifsbreytingar séu algengari en aukning, og þar með sennilegri, er ekki hægt að útiloka aukningu. Þótt barnið þekki líklega mynstrið hefur – hafði er ekki víst að það hafi myndað gafði á grundvelli þeirrar vitneskju. Ef til vill byrjaði það að segja myndina gaf (sem það hafði heyrt áður), fannst eitthvað vanta og skellti aftan á hana kunnug- legri endingu. Og kannski var tvennt að verki í einu. Barnið byrjar á kunnuglegri mynd, vill bæta við hana og styrkist í þeirri trú að það sé á réttri leið af því að það tengir sögnina í sömu andrá við mynstrið hefur – hafði. Svo má líka hugsa sér að þetta sé misjafnt milli einstaklinga. Sum börn búi til gafði á grundvelli mynsturs en önnur með því að bæta við áður þekkta mynd. Í þessu ímyndaða til- viki finnst mér hentugt að geta gripið til flokka til að átta mig á möguleikum. En flokkunin segir mér ekki hvað gerðist. 4. spurning Það virðist ekki víða fjallað um það sem kallað er rhyming formation og umfjöll- unin í handbók Hock og Joseph (1996) er ekki mjög ítarleg. Ég leitaði talsvert að meiri umfjöllun en hafði ekkert upp úr krafsinu. Þeirra dæmi snúast ekki aðeins um rím heldur einnig stuðlun. Ég túlkaði því hugtakið þannig að það gæti náð yfir fleira en rím. Á bls. 39–40 í bókinni segi ég: „Þau tilvik í bókinni sem talið er hugsanlegt að skýra megi með vísan til rímmyndunar … hafa ekki að geyma venjulegt rím (né stuðlun); t.d. rímar hvoru- augljóslega ekki við -tveggju. En þau Katrín Axelsdóttir186
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.