Stefnir - 01.06.1955, Blaðsíða 86

Stefnir - 01.06.1955, Blaðsíða 86
84 STEFNIR heila bók á enda. Á hinn bóginn verður að muna eins og Hoel segir réttilega, „verður aldrei hægt að útskýra eða stæta hina sérstæðu mýkt og reisn, Ismeygileik og yndisþokka í stíl Hemingways''. Og hér er hægt aö bæta við, að nógu erfiðlega gengur mönnum hér að þýða hann, bótt vandaminna sé að nota yfirborðslegustu tækni hans með indriðalegum árangri. Stíll Hemingways á innri uppruna, er ekki jarðbundinn ,eins og láns- og leigufjárstíllinn, út- pynnu-Þýðara-ritháttur Indriða. Hinn upprunalegi stíll Hemingways hefur ekki orðið til í kringum leynisprúttsölu og Hreyfilstorg — hann er sprottinn á karlmennskulegri vettvangi mannlífsanda. Stíll hans er honum einum, eðlis- lægur, pví að hann hefur skapazt af togstreitu milli líkama og sálar vegna margbættrar lífsreynslu hans i styrjöldum og mannraunum. En vegna bess að Indriði keyrir fyrst og fremst á stíl, „tilbúnum", sem honum er ekki persónu- legur á nokkurn hátt, verður að benda á betta grundvaliaratriði, begar fjallað er um vinnubrögð hans. Og snúum oss nú að: Skröksögu, sprúttsöluepík, bílstjóradagdraumum, svipmútuðum af að láni feng- inni karlmcnnsku frá Hemingway í „Vopnunum kvöddum“ og „Snjöum Kili- manjarófjallsins“ og fleiri verkum lians. Ef gera á kirfilega athugun á „Sjötíu og nlu af stöðinni," verður að rekja efnið í megindráttum og kanna meðferð efnis í hverjum kafla, vinnubrögð höfundar, og reyna síðan að fá heildarlit yfir verkið. Fyrsti kafli bókarinnar hefst á hóteli í Reykjavik. Keflavíkurdátar sitja bar að sumbli að kvöldi í mai. Þeir ræða kvenfólk, ótæpilega og ekkert gerist I beim kafla annað en að einn hermannanna klófestir eina gáluna og er síðan hirtur af félögum sínum I grasinu á Austurvelll. Grófgerð ástandslýsing, hvergi vottur af bókmenntalegu gildi, en lesari rekst begar á litinn stældan heming- way, viðundurslegan i bessari vasaútgáfu af samræðum Friðriks og Rínaldis í „Vopnunum". En víðast hvar sem höf. talar frá eigin brjósti, vaða ósmekkleg- heitin uppi, ekki vegna klúrheita eingöngu, heldur hvernig bau eru framsögð á hverjum stað og hverri stundu. Og birti ég hér nokkrar setningar, sem hætt er við, að ýmsir hafi hrotið um. Lesari getur að einhverju leyti glöggvað ,sig á inntakl. kaflans, sem spannar einar 10 siður. Ég birti þær einnig til þess að gera samtímis grein fyrir misheppnuðum áhrifum frá þýðingunum framan- greindu. I fyrsta lagi hinar fjölmörgu áberandi það-setningar, sem er óíslenzku- legt fyrirbæri viða í notkun höfundar, því að hann er sífellt að böðlast á óákveðna fornafninu það gegnum bókina: Það var kvöld í mai (en þannig hefst bókin) . . . það gengu þrir menn inn i hótelið . . . Það hafði rignt . . . það sló bláleitri slíkju á hár hans . . . það var barið í bumbuna . . . það var bjart í salnum . . . það var skálað fyrir Rósalind . . . það hafði lifað á nátt- lampanum . . . það voru kveikt ljós í salnum, o.s.frv. Þessi spurning vaknar: Hve oft byrjar ekki Hemingway setningar á it? Og þær eru margar þessar það-samsetningar i bók Indriða, og mun flestum gagnrýnum lesurum finnast þær talsvert skringilegar og afkáralegar stundum, þótt Indriði sé engu líkara en skotinn I þessu sífellda „það‘‘ (ásamt hinu tíða og og nú, sem er vandi að nota eins og Hemingway gerir). I „Vopnunum" kveður ramt að það-setning-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.