Þjóðmál - 01.12.2016, Side 34

Þjóðmál - 01.12.2016, Side 34
Mynd 1: Nýtingarflokkur og biðlokkur rammaáætlunar sumarið 2016 Verð er háð ríkjandi efnahags- ástandi, gengi og vöxtum. og þjónustugreinar er raforkan slík nauðsyn, að þar er greitt hvaða verð sem er. Ef helmingur biðflokks fer í nýtingarflokk eigum við ekki eftir að virkja nema um 11 TWh/ár af auðlindinni, sem er um helmingur núverandi raforkunotkunar á landinu. Sæstrengur tekur drjúgan hluta þeirrarorku. Auðlindin gæti líka verið ofáætluð. Eins og kunnugt er, þá endast gufuver skemur en vatnsorkuver. Það er ekki vegna þess að mannvirkin endist endilega skemur, heldur hitt að jarðvarmasvæðin sem virkjuð eru kólna og þorna upp svo virkja verður á nýjum stað. Reynsla undanfarinna ára bendirtil, að þetta gerist hraðar en ráð var fyrir gert. Rannsóknir benda til, að galli sé í aðferða- fræðinni sem notuð hefur verið við þessar áætlanir og það heyrist sagt, að jarðvarminn sé um helmingi minni en áætlanir gera ráð fyrir. Reynist þetta rétt minnkar auðlindin samkvæmt Mynd 1 verulega og við þurfum að geyma nokkuð af henni til endurnýjunar eldri virkjana. Það er því full ástæða til að staldra við og athuga hvernig þeirri orku sem eftir er verður ráðstafað á sem hagkvæmastan hátt fyrir þjóðina. Þar koma ýmis sjónarmið til greina, svo sem uppbygging atvinnutækifæra, rafvæðing bílaflotans og skipastólsins, eldsneytisframleiðsla og fleira. Markadurinn Þegar virkjanir eldast lækkar vaxtakostnaður og einnig afskriftir. Að óbreyttu orku- verði kemur þá fram það sem við nefnum auðlindarentu og hún vex með orkuverðinu. Fyrir setningu nýrra raforkulaga 2003 voru orkufyrirtæki rekin sem þjónustufyrirtæki. Vegna þessa fólust hvatartil nýrra fjárfestinga fremur í þjónustuskyldu en hagnaðarvon. Auðlindarentan var þá nýtt til að lækka orku- verð til almennings. Undantekningin var, að arðsemissjónar- miðið skyldi ráða í samningum við nýja stórnotendur, en verð þeirra samninga varð að vera hvetjandi til fjárfestinga. Sú orka var og er á alþjóðlegum markaði sem hluti af staðbundnum kostnaði stóriðju. Með sæstreng þurfum við að taka upp einhvers konar frjálsan markað fyrir raforku. Slíkur markaður er sérhannaður fyrir aðstæður á viðkomandi markaðssvæði eftir þeim markmiðum sem þar eru mikilvægust. Nú erum við, með raforkulögunum frá 2003, hluti af sameiginlegum markaði Evrópu og spurning hvort við getum eftir tilkomu hans litið á ísland sem sérstakt markaðssvæði þar sem okkar aðstæður ráða markmiðum hins hannaða raforkumarkaðar. f raforkuvinnslu Evrópu eru eldsneytisstöðvar ráðandi og markmiðin sem þar eru mikilvægust eru: • Hagkvæmni í notkun aðkeyptrar hráorku (kol, gas). • Verðlag hvetji til flárfestinga og tryggi þannig öryggi. Skammtímamarkmiðið um hagkvæma nýtingu hráorku vegur þarna þyngst. Markaðir Evrópu byggja því á stundamarkaði fyrir raforku, þar sem raforka fyrir hverja klukkustund hvers dags er sett á uppboð daginn áður og þar myndast markaðsverð. Ef 32 ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.