Þjóðmál - 01.12.2016, Side 36

Þjóðmál - 01.12.2016, Side 36
Tækni til raforkuvinnslu Bretar hafa auglýst þá stefnubreytingu, að auka vægi kjarnorku og taka upp stöðlun og Ijöldaframleiðslu kjarnaofna og hluta íkjarn- orkuver. Þetta kann að lækka raforkuverð á Bretlandi þegarfram í sækir. Kaldur samruni vetniskjarna getur, ef fer að vonum vísindamanna, truflað alla orku- markaði verulega Hermálanefnd bandaríska þingsins hefur kallað eftir skýrslu sem hægt verði að ræða nú í haust 2016 og kann að breyta vægi þessa þáttar. Rafhlöður ásamt fylgibúnaði eru dýrar og þróun hæg. Sú tækni er enn lítt fallin til að lækka orkuverð almennt, en gæti minnkað verðsveiflur og kolefnalosun. Auðlindin Það skal ítrekað, að reynsla undanfarinna ára bendir til, að ekki sé unnt að meta nákvæm- lega orku hvers jarðvarmasvæðis fyrr en það er full rannsakað og virkjun rekin á svæðinu í nokkur ár. Stórfelld fjölgun jarðvarmavirkjana á stuttum tíma hefur því vissa áhættu í för með sér. Sæstrengurinn Bilanatíðni sæstrengja er all vel þekkt, en veðurfar og aðstæður til viðgerða á Norður Atlantshafi gæti boðið upp á lengri viðgerðartíma en annarstaðar þekkist. Af þeim sökum er mögulegt að fjárfestar dæmi þetta áhættusamari framkvæmd en svipuð verkefni annarstaðar. Áhrif sæstrengs Almennt mun orkuverð hækka á fslandi með tilkomu sæstrengs. Orkuverðið kann að verða fast fyrstu 15 árin, en sveiflast síðan með orkuverði í Bretlandi. Orkuverð í Evrópu eltir nokkuð olíuverð. Atvinnuvegir hér hafa þegar nokkra áhættu af olíuverði, en fyrir ríkissjóð mun hinsvegar vera um áhættujöfnun að ræða að svo miklu leyti sem ekki þarf að auka niðurgreiðslur. Sæstrengur kallar á verulegt magn nýrrar orku, eða um 7TWh/ár. Sé eingöngu miðað við núverandi nýtingarflokk rammaáætlunar, sem sýndur er á Mynd 7, þá er hann því sem næst uppurinn með þessari framkvæmd. Hinsvegar má bæta inn nokkurri vindorku og eitthvað mun tínast inn úr biðflokki þannig að meira verður eftir en ráðið verður af myndinni. Tilkoma sæstrengs getur kallað á að skipta út hluta þeirrar stóriðju sem hér er nú fyrir aðra sem þolir hærra verð, eða loka henni og leggja fleiri sæstrengi. Niðurstaða Það að leggja sæstreng til Bretlands og flytja út orku hefur í för með sér verulega áhættu, bæði fyrir fjárfestinguna sem slíka og íslenskt þjóðfélag, sem þarf að aðlagast hærra orku- verði. Þolmörk gagnvart áhrifum á búsetu- skilyrði, allan almennan atvinnurekstur og stóriðju hafa ekki verið kortlögð. Það, að setja upp hér samskonar raforku- markað og tíðkast í Evrópu hefur vandamál í för með sér. Hægt er að fá undanþágu frá reglugerðum Evrópubandalagsins í allt að 15 ár og fresta þannig hluta vandans til lausnar fyrir afkomendur okkar. Sæstrengur er stórt skref í þá átt, að Ijúka við virkjun þess sem eftir er að virkja í landinu. Fyrir stjórnvöld er því næsti þáttur þessa máls að marka hér orkustefnu, þar sem tekið er á áhættum og því, að farið er að hilla undir endimörk íslenskrar orkuauðlindar. Fyrr en slík stefna er komin á umræðustig svo stjórnmálamenn geti tjáð sig um hana er ekki tímabært að ræða sæstreng við Breta. Elías B. Elíasson er fyrrverandi sérfræðingur í orkumálum hjá Landsvirkjun. 34 ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.