Þjóðmál - 01.12.2016, Qupperneq 73

Þjóðmál - 01.12.2016, Qupperneq 73
Sjáland kjöts. íslenska hagkerfið hefur líka orðið fjölbreyttara og um leið stöðugra hin síðari ár. Ein ástæða er tvímælalaust kvóta- kerfið í sjávarútvegi. Vegna þess er heildar- aflinn í hverjum fiskistofni fyrirsjáanlegur, þótt verð geti enn sveiflast til. Önnur ástæða til aukins stöðugleika á íslandi hin síðari ár er, að aðrir atvinnuvegir hafa vaxið upp við hlið sjávarútvegs, ekki síst orkusala og ferða- mannaþjónusta. íslendingar hafa enn fremur vanist sveiflum og kunna ef til vill betur að bregðast við þeim en margar fjölmennari þjóðir. Hagkerfið er tiltölulega þjált og gagnsætt og upplýsingakostnaður lágur. Sibert hefur vissulega rétt fyrir sér um, að krappar sveiflur í atvinnulífi eru óæskilegar. Best fer á því, að hagkerfi sé stöðugt. En þá má minna á, að hagsveiflur eiga aðallega upptök sín hjá stórþjóðum. Heimskreppuna miklu á fjórða áratug tuttugustu aldar og fjármálakreppuna 2007-2009 mátti rekja til margvíslegra mistaka í hagstjórn í Banda- ríkjunum, stærsta hagkerfi heims.12 Óstöðug- leiki kemur líka að sök í stjórnmálum og er því hættulegri sem ríki er stærra. Árið 1930 var hagkerfi Þýskalands hið stærsta í Evrópu.13 Heimskreppan hafði þau áhrif, að Hitler komst þar til valda í ársbyrjun 1933. Þeir Stalín skiptu á milli sín álfunni með hinum illræmda griðasáttmála sumarið 1939, og mannskæð heimsstyrjöld hófst þá um haustið. Þegar Bretar hernámu fsland vorið 1940, voru aðeins sex lýðræðisríki eftir í Evrópu: Stóra Bretland, írland, Svíþjóð, Sviss, Finnland og ísland. Þótt ísland hafi verið miklu minna en öll hin ríkin, má hiklaust telja önnur fjögur þeirra smáríki. í Leiðinni til ánauðar, sem Friðrik Hayek gaf út 1944 (sama ár og Cobban sína bók), velti höfundur fyrir sér, hvort litlar stjórnunareiningar kynnu að vera heppiiegri til eflingar lýðræðis en stórar, því að þá lærðist fólki að stjórna sér sjálfu. Valdið og fólkið væru þar nær hvort öðru en í fjölmennum ríkjum.14 Kostnaður af smæðinni Prófessor Sibert telur upp margvíslegan viðbótarkostnað af smæð hagkerfa og ríkja. í Leiðinni til ánauðar bentiFriðrik Hayek á, að ísmáríkjum sé valdið miktu nær fólkinu en ístórum rikjum. Smáþjóðir séu því liklegri til að öðlast stjórnmálaþroska en stórþjóðir. Mynd: Einar Gunnar Einarsson. Hún nefnir framleiðslu samgæða, en þau eru gæði, sem einkaaðilar geta ekki framleitt, vegna þess að þeir geta ekki takmarkað notkun þeirra við þá, sem greiða fyrir þau. Skólabókardæmi um þau eru landvarnirog löggæsla. Sibert segir, að fastur kostnaður sé tiltölulega stór hluti af framleiðslukostnaði samgæða, svo að hann minnki á mann eftir því sem ríki stækki. Við fyrstu sýn virðist þessi röksemd ekki fráleit. Ríki hlýtur til dæmis að halda uppi utanríkisþjónustu. Hafa jafn- fámenn lönd og Færeyjar og Grænland til þess getu? Mikilvægasta breytingin, þegar íslendingar sögðu upp sambandslaga- sáttmálanum frá 1918 við Dani, var einmitt, að þeir tóku í sínar hendur utanríkismál. Fróðlegt er því að bera saman kostnaðinn af utanríkisþjónustu misstórra grannríkja eins og Bretlands og íslands. Árið 2013 voru starfsmenn bresku utanríkisþjónustunnar um 14 þúsund, en íþúafjöldi landsins 64,1 milljón. Sama ár voru starfsmenn íslensku utanríkisþjónustunnar um 250, en íbúafjöldi landsins 320 þúsund.15 Hlutfall starfs- manna og íbúa var því 0,0002 í Bretlandi og 0,0008 á íslandi. Hlutfallið var því talsvert hærra á íslandi, en aðalatriðið er þó, að þessi viðbótarkostnaður skipti sáralitlu máli. Það er íslendingum ekki um megn að verja 0,0008% af mannafla sínum til að gæta hagsmuna sinna gagnvart erlendum ríkjum. Þessi rök- semd Siberts kann því stundum að vera rétt, en oftast léttvæg. ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.