Þjóðmál - 01.12.2016, Síða 92

Þjóðmál - 01.12.2016, Síða 92
Vissulega er erfitt að henda reiður á þjóðarhugtakinu, þótt franski ritskýrandinn Ernest Renan hafi ef til vill komist næst því að gera það skynsamlega: Þjóð er sú heild, sem vill vera saman sem heild, finnur til sam- hugar, deilirarfi. „Þá hefir menntunin verið mest," skrifaði Jón Sigurðsson,„þegar mestar hafa verið utanferðir og íslendingar átt mest viðskipti við önnur lönd; þó ekki við eitt land, heldur mörg."114 Prófessor Baldur Þórhallsson viðurkennir eflaust mörg þau sjónarmið, sem hér hafa verið reifuð, til dæmis um gildruna, sem íslendingar festust í fyrir tilstilli erlends konungs og innlendrar landeigendastéttar upp úr 1500. Hann segir, að af því geti verið kostnaðurekki síðuren ávinningur að skríða í skjól, og stundum sé hann meiri en ávinningurinn. Þá sé skjólið ekki lengur til. En með því hefur hann gert kenningu sína algilda og þá um leið ógilda. Hún skýrir allt og um leið ekkert: Þegar ávinningur af tengslum við stærri ríki er meiri en kostnaður, þirtist skjólið. Þegar kostnaðurinn af slíkum tengslum er meiri en ávinningurinn, hverfur skjólið. Kenningin er eins og viðskipta- vinurinn hjá franska gistihúseigandanum César Ritz: Hún hefur aldrei rangt fyrir sér.115 Hún er óhrekjanleg, því að hún geymir í sér skýringar á öllum frávikum. Sérhvert það gagn, sem smáþjóð hefur af samskiptum við aðra stærri, er skilgreint sem skjól. Eins og Baldur setur kenninguna fram, er hún líka dæmi um algenga rökvillu, hófleysis- eða afarkostavilluna (the fallacy of the excluded middle). Til eru fleiri kostir en þeir tveir, að smáþjóð sé sjálfri sér nóg um allt og að hún verði að afsala sér fullveldi til stærri heildar, ýmist stórveldis eða ríkjasambands. Smáþjóð getur verið sjálfstæð og fullvalda, en notið góðs af frjálsri verslun við aðrar þjóðir, frjóvgað og auðgað menningu sína með erlendum hugmyndum og gert ráðstafanir með samningum við stærri ríki til að tryggja öryggi sitt. Smáríki og þjóðríki Niðurstaðan er, að smáríki eins og ísland fái staðist, þótt vissulega sé það ekki sjálfu sér nógt um allt. Þeir Jón Sigurðsson, Hannes Hafstein, Jón Þorláksson, ÓlafurThors, Bjarni Benediktsson og aðrir leiðtogar sjálfstæðis- baráttunnar hafi ekki farið erindisleysu með því að berjast fyrir heimastjórn, fullveldi og sjálfstæði. Röksemdir prófessoranna Anne Siberts og Baldurs Þórhallssonar gegn smáríkjum séu ekki allar beinlínis rangar, en geymi flestar aðeins í sér hálfsannleika, ábendingar um takmarkanir. En þarf smáríkið að vera þjóðríki? Margirfrjálshyggjumenn hafa verið gagnrýnir á þjóðríkishugmyndina. Enski sagnfræðingurinn Acton lávarður varaði við því, að þjóð og ríki færu saman: Þá yrði til of víðtækt vald í höndum þeirra, sem veldust þar til forystu.116 Austurríski hagfræðingurinn Ludwig von Mises var andvígur þjóðernisstefnu, enda hefði veldi Habsborgar-ættarinnar haldið saman mörgum ólíkum þjóðum innan sama markaðarog sama myntsvæðis.117 Ensk-íraski stjórnmálaheimspekingurinn Elie Kedourie skrifaði fróðlega bók um, að tilgangur stjórnmála ætti að vera að auðvelda ólíkum einstaklingum að búa saman án árekstra, ekki að hrinda í framkvæmd einhverri heildarhugmynd.118 Vissulega er erfitt að henda reiður á þjóðarhugtakinu, þóttfranski ritskýrandinn Ernest Renan hafi ef til vill komist næst því að gera það skynsamlega: Þjóð er sú heild, sem vill vera saman sem heild, finnur til samhugar, deilir arfi.119 Hins vegar er mikill misskilningur, að þjóðarhugmyndin sé aðeins sköpunarverk menntamanna nítjándu aldar. Hugmyndin var ekki sköpuð þá, heldur uppgötvuð, skrásett, skilgreind. íslendingar vissu til dæmis alla tíð af sjálfum sér sem þjóð, sem væri skyld Norðmönnum, en samt ekki norsk.„Oss hafa augun þessi íslensk, konan vísað brattan stíg," orti Sighvatur skáld Þórðarson snemma á elleftu öld.120 90 ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.