Þjóðmál - 01.12.2016, Qupperneq 92

Þjóðmál - 01.12.2016, Qupperneq 92
Vissulega er erfitt að henda reiður á þjóðarhugtakinu, þótt franski ritskýrandinn Ernest Renan hafi ef til vill komist næst því að gera það skynsamlega: Þjóð er sú heild, sem vill vera saman sem heild, finnur til sam- hugar, deilirarfi. „Þá hefir menntunin verið mest," skrifaði Jón Sigurðsson,„þegar mestar hafa verið utanferðir og íslendingar átt mest viðskipti við önnur lönd; þó ekki við eitt land, heldur mörg."114 Prófessor Baldur Þórhallsson viðurkennir eflaust mörg þau sjónarmið, sem hér hafa verið reifuð, til dæmis um gildruna, sem íslendingar festust í fyrir tilstilli erlends konungs og innlendrar landeigendastéttar upp úr 1500. Hann segir, að af því geti verið kostnaðurekki síðuren ávinningur að skríða í skjól, og stundum sé hann meiri en ávinningurinn. Þá sé skjólið ekki lengur til. En með því hefur hann gert kenningu sína algilda og þá um leið ógilda. Hún skýrir allt og um leið ekkert: Þegar ávinningur af tengslum við stærri ríki er meiri en kostnaður, þirtist skjólið. Þegar kostnaðurinn af slíkum tengslum er meiri en ávinningurinn, hverfur skjólið. Kenningin er eins og viðskipta- vinurinn hjá franska gistihúseigandanum César Ritz: Hún hefur aldrei rangt fyrir sér.115 Hún er óhrekjanleg, því að hún geymir í sér skýringar á öllum frávikum. Sérhvert það gagn, sem smáþjóð hefur af samskiptum við aðra stærri, er skilgreint sem skjól. Eins og Baldur setur kenninguna fram, er hún líka dæmi um algenga rökvillu, hófleysis- eða afarkostavilluna (the fallacy of the excluded middle). Til eru fleiri kostir en þeir tveir, að smáþjóð sé sjálfri sér nóg um allt og að hún verði að afsala sér fullveldi til stærri heildar, ýmist stórveldis eða ríkjasambands. Smáþjóð getur verið sjálfstæð og fullvalda, en notið góðs af frjálsri verslun við aðrar þjóðir, frjóvgað og auðgað menningu sína með erlendum hugmyndum og gert ráðstafanir með samningum við stærri ríki til að tryggja öryggi sitt. Smáríki og þjóðríki Niðurstaðan er, að smáríki eins og ísland fái staðist, þótt vissulega sé það ekki sjálfu sér nógt um allt. Þeir Jón Sigurðsson, Hannes Hafstein, Jón Þorláksson, ÓlafurThors, Bjarni Benediktsson og aðrir leiðtogar sjálfstæðis- baráttunnar hafi ekki farið erindisleysu með því að berjast fyrir heimastjórn, fullveldi og sjálfstæði. Röksemdir prófessoranna Anne Siberts og Baldurs Þórhallssonar gegn smáríkjum séu ekki allar beinlínis rangar, en geymi flestar aðeins í sér hálfsannleika, ábendingar um takmarkanir. En þarf smáríkið að vera þjóðríki? Margirfrjálshyggjumenn hafa verið gagnrýnir á þjóðríkishugmyndina. Enski sagnfræðingurinn Acton lávarður varaði við því, að þjóð og ríki færu saman: Þá yrði til of víðtækt vald í höndum þeirra, sem veldust þar til forystu.116 Austurríski hagfræðingurinn Ludwig von Mises var andvígur þjóðernisstefnu, enda hefði veldi Habsborgar-ættarinnar haldið saman mörgum ólíkum þjóðum innan sama markaðarog sama myntsvæðis.117 Ensk-íraski stjórnmálaheimspekingurinn Elie Kedourie skrifaði fróðlega bók um, að tilgangur stjórnmála ætti að vera að auðvelda ólíkum einstaklingum að búa saman án árekstra, ekki að hrinda í framkvæmd einhverri heildarhugmynd.118 Vissulega er erfitt að henda reiður á þjóðarhugtakinu, þóttfranski ritskýrandinn Ernest Renan hafi ef til vill komist næst því að gera það skynsamlega: Þjóð er sú heild, sem vill vera saman sem heild, finnur til samhugar, deilir arfi.119 Hins vegar er mikill misskilningur, að þjóðarhugmyndin sé aðeins sköpunarverk menntamanna nítjándu aldar. Hugmyndin var ekki sköpuð þá, heldur uppgötvuð, skrásett, skilgreind. íslendingar vissu til dæmis alla tíð af sjálfum sér sem þjóð, sem væri skyld Norðmönnum, en samt ekki norsk.„Oss hafa augun þessi íslensk, konan vísað brattan stíg," orti Sighvatur skáld Þórðarson snemma á elleftu öld.120 90 ÞJÓÐMÁL vetrarhefti 2016
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.