Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Blaðsíða 59

Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Blaðsíða 59
að minnsta kosti meirihluta Alþingis til þess að geta setið í ráðherrastóli. Eina raunhæfa „refsitegundin“ sem fylgir hinni pólitísku ábyrgð er að ráðherra láti af störfum. Hin tegund ráðherraábyrgðar, og sú sem rætt er um hér, er hin lagalega ábyrgð, þ.e. refsi- og eftir atvikum bótaábyrgð ráðherra, sem mælt er fyrir um í lögum nr. 4/1963 um ráðherraábyrgð.118 4.3 Almennt um lög nr. 4/1963 um ráðherraábyrgð Lög nr. 4/1963 um ráðherraábyrgð geyma efnisreglur um skilyrði fyrir refsi- ábyrgð ráðherra vegna tiltekinna brota í embætti. Einnig er í 13. gr. rbl. mælt fyrir um réttarfarshagræði varðandi greiðslu skaðabóta í tilefni af refsiverðri háttsemi ráðherra en þar segir að skaðabótaskylda ráðherra fari eftir almennum reglum. Hafa verður í huga að efnisreglur rbl. beinast að ráðherra sem einstak- lingi en ekki sem stofnun og verður því að gæta allra þeirra stjórnarskrárbundnu mannréttindareglna við túlkun og beitingu almennra laga sem tryggja réttar- stöðu manna sem sakaðir eru um refsiverða háttsemi. Ráðherra tapar ekki mannréttindum sínum þegar hann tekur við ráðherrastóli. Orðalag 2. málsl. 14. gr. stjórnarskrárinnar er með þeim hætti að löggjaf- anum er skylt að setja reglur um ráðherraábyrgð. Stjórnarskrárgjafinn hefur með ákvæðinu tekið af skarið með það að ráðherra skuli sæta lagalegri ábyrgð enda þótt athafnir hans kunni einnig að hafa í för með sér hina þinglegu ábyrgð sem að framan var nefnd.119 Samkvæmt 2. málsl. 14. gr. stjórnarskrárinnar er ráðherraábyrgð ákveðin með lögum og verður að skýra þetta ákvæði m.a. með hliðsjón af öðrum ákvæðum stjórnarskrárinnar sem hafa þýðingu þegar löggjafinn setur refsi- ákvæði. Fyrir utan það að hugtakið lög í 14. gr. stjórnarskrárinnar kunni að girða fyrir þann möguleika að löggjafinn framselji framkvæmdavaldinu, þ.e. ráðherra, vald til þess að ákvarða efni og inntak ráðherraábyrgðar,120 leiðir það af samræmisskýringu þessa ákvæðis og 1. mgr. 69. gr. stjórnarskrárinnar að meginafmörkun efnisreglna um ráðherrábyrgð verður að vera í settum lögum 118 Sjá nánar Ólafur Jóhannesson: Stjórnskipun Íslands, bls. 162. 119 Um rökin að baki þessari stefnu, sjá eftirfarandi athugasemdir úr greinargerð með frumvarpi því er varð að lögum nr. 4/1963, sbr. Alþt. 1962, A-deild, bls. 167: „Þinglega ábyrgðin veitir ráð- herra vissulega mikið aðhald, og samkvæmt þingræðisreglunni getur Alþingi eða meiri hluti þess hvenær sem er, losað sig við misvitran ráðherra. Lagalegu ábyrgðinni má þó aldrei sleppa. Að sjálf- sögðu er ekki ástæða til, að aðrar reglur gildi um embættisbrot ráðherra heldur en um samkynja brot annarra embættis- og sýslunarmanna. Meginstefna hlýtur að vera sú, að um sambærileg brot gildi sömu reglur, hver sem í hlut á. En staða ráðherra er svo sérstæð, að þeir geta orðið sekir um það misferli í starfi, sem vart eða ekki er hugsanlegt hjá öðrum opinberum starfsmönnum. Hinar sér- stöku embættisskyldur ráðherra hafa naumast verið hafðar í huga við samningu almennra hegning- arlaga“. 120 Um takmörk framsals lagasetningarvalds á sviði refsiréttar sjá Jónatan Þórmundsson: Afbrot og refsiábyrgð I, bls. 187-191 og Róbert R. Spanó: „Stjórnarskráin og refsiábyrgð“ (fyrri hluti), kafli 7. 59
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.