Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Qupperneq 59

Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Qupperneq 59
að minnsta kosti meirihluta Alþingis til þess að geta setið í ráðherrastóli. Eina raunhæfa „refsitegundin“ sem fylgir hinni pólitísku ábyrgð er að ráðherra láti af störfum. Hin tegund ráðherraábyrgðar, og sú sem rætt er um hér, er hin lagalega ábyrgð, þ.e. refsi- og eftir atvikum bótaábyrgð ráðherra, sem mælt er fyrir um í lögum nr. 4/1963 um ráðherraábyrgð.118 4.3 Almennt um lög nr. 4/1963 um ráðherraábyrgð Lög nr. 4/1963 um ráðherraábyrgð geyma efnisreglur um skilyrði fyrir refsi- ábyrgð ráðherra vegna tiltekinna brota í embætti. Einnig er í 13. gr. rbl. mælt fyrir um réttarfarshagræði varðandi greiðslu skaðabóta í tilefni af refsiverðri háttsemi ráðherra en þar segir að skaðabótaskylda ráðherra fari eftir almennum reglum. Hafa verður í huga að efnisreglur rbl. beinast að ráðherra sem einstak- lingi en ekki sem stofnun og verður því að gæta allra þeirra stjórnarskrárbundnu mannréttindareglna við túlkun og beitingu almennra laga sem tryggja réttar- stöðu manna sem sakaðir eru um refsiverða háttsemi. Ráðherra tapar ekki mannréttindum sínum þegar hann tekur við ráðherrastóli. Orðalag 2. málsl. 14. gr. stjórnarskrárinnar er með þeim hætti að löggjaf- anum er skylt að setja reglur um ráðherraábyrgð. Stjórnarskrárgjafinn hefur með ákvæðinu tekið af skarið með það að ráðherra skuli sæta lagalegri ábyrgð enda þótt athafnir hans kunni einnig að hafa í för með sér hina þinglegu ábyrgð sem að framan var nefnd.119 Samkvæmt 2. málsl. 14. gr. stjórnarskrárinnar er ráðherraábyrgð ákveðin með lögum og verður að skýra þetta ákvæði m.a. með hliðsjón af öðrum ákvæðum stjórnarskrárinnar sem hafa þýðingu þegar löggjafinn setur refsi- ákvæði. Fyrir utan það að hugtakið lög í 14. gr. stjórnarskrárinnar kunni að girða fyrir þann möguleika að löggjafinn framselji framkvæmdavaldinu, þ.e. ráðherra, vald til þess að ákvarða efni og inntak ráðherraábyrgðar,120 leiðir það af samræmisskýringu þessa ákvæðis og 1. mgr. 69. gr. stjórnarskrárinnar að meginafmörkun efnisreglna um ráðherrábyrgð verður að vera í settum lögum 118 Sjá nánar Ólafur Jóhannesson: Stjórnskipun Íslands, bls. 162. 119 Um rökin að baki þessari stefnu, sjá eftirfarandi athugasemdir úr greinargerð með frumvarpi því er varð að lögum nr. 4/1963, sbr. Alþt. 1962, A-deild, bls. 167: „Þinglega ábyrgðin veitir ráð- herra vissulega mikið aðhald, og samkvæmt þingræðisreglunni getur Alþingi eða meiri hluti þess hvenær sem er, losað sig við misvitran ráðherra. Lagalegu ábyrgðinni má þó aldrei sleppa. Að sjálf- sögðu er ekki ástæða til, að aðrar reglur gildi um embættisbrot ráðherra heldur en um samkynja brot annarra embættis- og sýslunarmanna. Meginstefna hlýtur að vera sú, að um sambærileg brot gildi sömu reglur, hver sem í hlut á. En staða ráðherra er svo sérstæð, að þeir geta orðið sekir um það misferli í starfi, sem vart eða ekki er hugsanlegt hjá öðrum opinberum starfsmönnum. Hinar sér- stöku embættisskyldur ráðherra hafa naumast verið hafðar í huga við samningu almennra hegning- arlaga“. 120 Um takmörk framsals lagasetningarvalds á sviði refsiréttar sjá Jónatan Þórmundsson: Afbrot og refsiábyrgð I, bls. 187-191 og Róbert R. Spanó: „Stjórnarskráin og refsiábyrgð“ (fyrri hluti), kafli 7. 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.