Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Blaðsíða 106

Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Blaðsíða 106
fyrir að ákveðið sjónarmið eigi að hafa tiltekið vægi. Eitt skýrasta dæmið um það er forgangsregla jafnréttislaganna. Sé slíkum ákvæðum fyrir að fara er dæmt um hvort þeim hafi verið fylgt. Skýrt dæmi um þetta er H 1993 2230 en dómarnir eru fleiri. Loks meta dómstólar hvort mat hafi verið framkvæmt en í því felst tvennt: Í fyrsta lagi er endurskoðað hvort stjórnvaldið, sem fer með ákvörðunarvaldið, mat það sem átti að meta. Landmælingadómurinn, H 1999 4247, sem áður var fjallað um er dæmi um þetta. Þar sagði héraðsdómari: Enda þótt ákvörðunin hafi þannig byggst á niðurstöðu nefndarinnar, varð umhverf- isráðherra að leggja sjálfstætt mat á niðurstöðurnar og taka ákvörðun á grundvelli þess mats, enda kemur skýrt fram í áliti nefndarinnar að hún taldi ekki hlutverk sitt að taka afstöðu til þess hvort rétt væri að víkja stefnanda að fullu úr embætti eða ekki.22 Hæstiréttur staðfesti niðurstöðu héraðsdóms með vísan til forsendna að þessu leyti. Í öðru lagi er endurskoðað hvort matið hafi verið neglt of mikið niður með reglum. Í reglunni um skyldubundið mat felst að stjórnvöldum er óheimilt að setja reglur sem afnema matið eða takmarka það óhæfilega.23 Þau verða, sé þeim falið mat á annað borð, að meta hvert einstakt tilvik. Að sjálf- sögðu má hafa viðmiðunarreglur til að gæta jafnræðis o.s.frv. en það eru tak- mörk fyrir því hve langt má ganga í að takmarka matið, og þau ráðast m.a. af því til hvers stjórnvaldinu er falið mat. Þetta tvennt leiðir í raun af meginreglunni um lögbundna stjórnsýslu: Ef lög kveða á um það að tiltekið stjórnvald eigi að byggja ákvörðun í tilteknum málum á mati, þá verður það að gera það en hvorki láta það í raun í hendur umsagnaraðila né annarra eða setja reglur sem leysa úr öllum slíkum málum í eitt skipti fyrir öll. Dómstólar dæma um hvort þessa hafi verið gætt. Áður en skilið er við matið má geta þess, í framhjáhlaupi, að til eru gamlir dómar sem benda til þess að metið sé hvort mat stjórnvalda hafi verið forsvar- anlegt.24 Í skýrslunni um Starfsskilyrði stjórnvalda er það sömuleiðis talið vera meginregla að matið þurfi að vera forsvaranlegt.25 Ég er ekki viss um að þetta sé praktískt úr því að dæmt er um hvort sjónarmið séu málefnaleg, hvort tekið sé tillit til skyldubundinna sjónarmiða o.s.frv. Endurskoðun á því hvort mat sé forsvaranlegt virðist ekki hafa miklu hlutverki að gegna undir núver- andi kringumstæðum.26 22 H 1999 4247, bls. 4287. 23 Sjá um þetta efni t.d. Starfsskilyrði stjórnvalda, bls. 39-40. 24 Sjá Starfsskilyrði stjórnvalda, bls. 94-95. 25 Sama heimild, bls. 42. 26 Helst mætti hugsa sér að þetta skilyrði tryggi að í raun sé byggt á þeim sjónarmiðum sem stjórnvald segist hafa byggt á – það hafi m.ö.o. hlutverki að gegna við að koma í veg fyrir að ákvarðanir séu í raun byggðar á sjónarmiðum sem eru ómálefnaleg en sagðar byggðar á málefna- legum sjónarmiðum sem engan veginn rökstyðja þá niðurstöðu sem stjórnvaldið hefur komist að. 106
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.