AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Side 62

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Side 62
HÓLMFRÍÐUR BJARNADÓTTIR, SKIPULAGSFRÆÐINGUR Umhverfísstefna EVROPUBANDALAGSINS og áhrif hennar á skipulagsmál Um þessar mundir standa íslensk yfirvöld frammi fyrir miklum breytingum í umhverf- ismálum og endurmati á lög- gjöf sem að þeim lýtur. Með samþykkt samningsins um Evrópskt efnahagssvæði er ísland skuldbundið til að hlíta miklum hluta löggjafar Evrópusambandsins, að meðtöldum ýmsum umhverfisþáttum. í Evrópu hefur umhverfisumræðan beinst að þeim skemmdum sem orðið hafa á lífríki meginlandsins, svo sem að áhrifum af súru regni á skóga og vötn og áhrifum mengun- ar á lífríki Norðursjávar. Á alþjóðlegum vett- vangi hafa gróðurhúsaáhrifin, þynning ósonlagsins, og umhverfisslys svo sem Chernobyl og Bhopal leitt almenning enn frekar til umhugsunar og meðvitundar um mikilvægi þessara mála. Umræðan um umhverfismál varð meira áberandi á alþjóðavettvangi í kjölfar Ráðstefnu Alþjóðanefndar Sameinuðu þjóðanna um umhverfis- og þróunarmál í Osló 1987, þar sem hugtakið „sjálfbær þróun'1 var kynnt í fyrsta skipti. Útgáfa ritsins „Sameiginleg framtíð okkar" (Brundtland- skýrslan) hefur haft áhrif á þróun hugmyndafræði umhverfismála á alþjóða- vettvangi, svo og á stefnumótun einstakra landa. Heimsráðstefna Sameinuðu þjóðanna um umhverfi og þróun, sem haldin var í Ríó de Janeiro 1992, var einnig mikilvægt skref í þróuninni um umhverfismál, þar sem skuldbindingar um minnkun CO2 magns og fjölbreytileika dýralífs voru undirritaðar. Einnig var alþjóðleg framkvæmdaáætlun í umhverfismálum samþykkt (Agenda 21), sem leggur áherslu á sam- ræmingu í félags-, efnahags- og umhverfismálum í ákvarðanatöku landanna. Ennfremurskal aukin þátt- taka almennings í ákvörðunum og úrbótum, og skulu sveitarfélög landanna undirbúa eigin umhverfis- áætlanir, „Local Agenda", 21 fyrir svæðið. Með ráðstefnunum og þeirri umræðu, sem hefur skapast í kjölfar þeirra, hefur alþjóða- hyggja í umhverfismálum aukist og viður- kenning á nauðsyn samþættingar á sem flestum sviðum umhverfismála. Þau séu sameiginlegt hagsmunamál allra jarðar- búa og verði að leysa með samræmdu afli, geti ekki verið flokkuð eftir landamærum né málaflokkum. ÍSLAND Umhverfisvandamál á íslandi eru ekki aug- Ijós að sama marki og í öðrum ríkjum Vestur-Evrópu, og hafa íslendingar fram til þessa orðið fyrir litlum beinum áhrifum mengunar. Vegur þarsennilega þyngstfámenni, stór hluti endur- nýjanlegra og umhverfisvænna auðlinda í orkunotkun landsmanna og lítill þungaiðnaður. Þrátt fyrir það verða þær raddir sífellt háværari að íslendingar verði að huga meira að umhverfismálum. Á þéttbýlissvæði landsins verður loftmengunar vart í ríkara mæli, sem að mestu má rekja til útblásturs bíla. Þessi mengun tengist því vægi sem lagt hefur verið á notkun einka- bílsins í hraðri uppbyggingu höfuðborgarsvæðisins síðustu áratugi og segja má að hafi verið ráðandi í ákvörðunum um landnotkun svæðisins. Þörf er aug- Ijós á samhæfingu í landnotkun og skipulagningu samgangna. Ennfremur er sjávarmengunar vart á strandlengju höfuðborgarsvæðisins. Vilji íslendingar taka þátt í alþjóðlegu samstarfi verða þeir að temja sér „alþjóðlegan11 hugsunarhátt og hugsa um umhverfi sitt í víðara samhengi. íslensk stjórnvöld hafa tekið virkan þátt í alþjóðlegri sam- vinnu sem tengist vistfræði hafsins og mikilvægi þess að nýta fiskimið samkvæmt markmiðum sjálfbærrar þróunar, en tímabært er að aukin áhersla verði lögð á landfræðilegan þátt umhverfismála. Eitt brýnasta umhverfisvandamál íslands er uppblástur og gróður- 60

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.