Úrval - 01.09.1972, Síða 81

Úrval - 01.09.1972, Síða 81
79 NÝ TÓNLIST EFTIR GÖMLU MEISTARANA Louis Kentner, sem er mikill efasemdarmaöur, telur þetta senni- legustu skýringuna. Einnig er til annar möguleiki, en hann er sá, að þetta séu eintóm svik. En ráðgatan er samt sú sama. Rannsöknir sýna, að Rosemary Brown hefur aldrei lært tönfræöi, hljómfræði, né kontrapunkt, þótt allt þetta sé notað á skynsamlegan hátt i þeim 400 verkum, sem hún hefur til þessa skrifað. Það eina, sem hún hefur lært á tónlistarsviðinu er það, að hún stund- aði nám I pianóleik um þrjú ár. Hún lærði ekkert annað en pfanó- leikinn. Hún er fyrst og fremst áhuga- maöur, og flest verkanna, sem hún hefur skrifað niður eftir gömlu meistarana, eru of erfið fyrir hana til að leika: „Hún getur varla leikið sómasamlega nokkurt þeirra verka, sem hún hefur skrifaö.” Þá hafði hún hvorki peninga né tima til að sækja tónleika, þvi að skömmu eftir aðhún giftist, veiktist eiginmaður hennar og hún varð algjörlega bundin við að sinna honum. Þegar hann lézt 1961 neyddist hún til að fá sér vinnu i skólaeldhúsi til að geta haft ofan fyrir sér og börnum sinum tveimur. Hún fékk fyrst útvarp 1965, og eini plötu- sþilarinn, sem hún átti, var gamall og ‘handsnúinn. Hún átti nokkrar vin- sælar 78 snúninga plötur, sem hún hafði erft eftir bróður sinn. Þegar höfð er i huga hin fátæklega fortið frú Brown og einnig hve tónlistarhæfileikar hennar eru tak- markaðir, þá er ekki hægt að segja, aö kenningin um, að undirmeðvitund hennar skapi tónverkin, hljómi senni- lega. Ef svo væri, mætti álíta að u n d i r m e ð v i t u n d tónlistar- gagnrýnanda, hljóm- plötugagnrýnanda og mikils tónlistar- áhugamanns, væri miklu betri upp- spretta en hugur Rosemary Brown. Auk þess er næstum óhugsandi fyrir meistarana sjálfa að likja eftir stil hver annars, án þess að þeirra eigin stlleinkenni skíni I gegn. Beethoven til dæmis las, lék, og rannsakaði hljómsveitarverk Haydens og Mozarts. En þótt fyrstu tvær sim- foniur hans séu greinilega samdar undir áhrifum fyrirrennara hans, gneista þær samt af innri eldi hans og andagift. Og þegar Tschaikowsky umskrifaði fyrir hljómsveit tilbrigði fyrir píanó eftir Mozart, má stöðugt heyra anda rússneska meistarans svlfa yfir vötnunum, þvi að hljóm- sveitarbúningurinn kemur upp um hann. Þá hefur þvl verið haiaio fram, að tónverk þau, sem frú' Brown hefur skrifaö, eigi rætur sínar að rekja til dulrænna krafta I undirmeövitund hennar, eins og til dæmis hugsana- flutnings, og hún geti með honum komizt I samband við huga núlifandi tónlistarmanna. Ef þetta er rétt, er það algjör ráögáta, hvernig henni tekst að semja tónverk án þess aö þau beri einhver einkenni frá henni sjálfri. Ekkert tónverkanna er i hennar eigin stll, hver svo sem hann er, heldur ber hvert tónverk greinileg stileinkenni þess tónskáWs, sem það á að vera eftir. „Mér þykir þetta undur- samlegt”, segir Hephzibah Menuhin. Meðan það er ekki sannað, að Rosemary Brown sé svikari eða það sé undirmeðvitund hennar, sem skapi tónverkin, eða afsannað, að hún fái leiðbeiningar „yfir landamærin”, mun hún stöðugt verða hugsandi fólki mikil ráðgáta. (Grein þessi er eftir Stewart Robb, endursögð).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.