Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 45

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 45
verður á. En fyrst þeir eru leiksoppar í tafli guðanna verður það vafamál hvort hægt sé að tala um þá sem hetjur eða hugleys- ingja. Það má líta á þá sem verkfæri í höndum skýsafnarans Seifs sem á stundum viröist bera hag þeirra fyrir brjósti en verður á öðrum stundum uppvís að grimmilegri kaldhæðni. í Ilíonskviðu, þegar Akkilles er að eltast við Hektor og búa sig undir að drepa hann, spyr Seifur guðina hvort þeir eigi nú að bjarga Hektori eður ei, og þegar Aþena tekur illa í það segist Seifur bara hafa verið að grínast. I upphafi tuttugasta þáttar segir hann einnig: Þú veizt, Landaskelfir, fyrirætlan þá, er mér er í huga um þá menn, vegna hverra eg hefi kallað yður saman. Mér er annt um þá, er þeir nú eru mjög svo á heljarþremi. Nú mun eg sjálfur sitja hér kyrr á hrygg Ólymps, og horfa héðan að gamni mínu; en farið þér, hinir guðirnir, þar til þér komið til Tróju- manna og Akkea, og veitið hvorumtveggjum lið, eftir því sem hverjum yðar stendur hugur til. (II.:399-400) I báðum tilvikum óttast Seifur hins vegar forlögin sem jafnvel hann hefur lítið sem ekkert vald yfir. Til að skýra þennan veruleika kviðanna betur langar mig að skipta honum gróflega í fimm svið. Á neðsta sviðinu er sú gerð persóna er Aristóteles talaði um í riti sínu Um skáldskaparlist- ina sem efnivið skopleikja, það er að segja tlminni menn." (Ari.:48) Dólon í Ilíonskviðu er dæmi um slíka nienn, en best eru þeir sýndir með Þersítesi í öðrum þætti. Seifur hefur hvorki gefið honum vit né gjörvuleika, hann talar heimskulega, án siðsemi og jafnkítir höfðingjunum. Odysseifur tugtar Þersítes til og gerir hann hlægilegan. Sjálfur er Odysseifur ásamt flestum aðalpersónum Hómers það sem Aristóteles kallar Mmeiri menn", harmleikja- persónur. Yfir þær eru guðirnir hafnir en yfir guðunum ríkir Seifur. Efst í þessum valdapýramída tróna hins vegar forlaganornirnar. Eins og hinum minni mönnum ber að heiðra höfðingjana þá ber þeim að heiðra guðina. Guðirnir verða að hlýða Seifi og Seifur forlögun- um. Hvert svið reynir þó að streytast á móti; Þersítes stendur uppí hárinu á höfðingjunum, Díómedes særir guði í orustunni, Hera og Poseidon óhlýðnast Seifi og veita Akkeum lið en Seifur 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Ársrit Torfhildar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.