Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 47

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 47
sínum hefur leitt þá til glötunar og því er meðal annars við aö bæta að biðlarnir í Odysseifskviðu gera sig seka um ofstopa og farast. í fullu samræmi við þetta viðhorf er mönnum innrætt virðing fyrir guðunum; stærsti glæpurinn felst í því að sýna guðunum ofstopa. Persónur Hómers eru líka sérstaklega guðræknar, þær depla varla auga án þess að færa þeim dreypifórn. Það virðist því skjóta skökku við að þegar bregður fyrir gamansemi í kviðum Hómers er það ekki fyrst og fremst á kostnað "minni manna" eins og Aristóteles mælti með heldur á kostnað sjálfra guðanna. Hera og Seifur kíta eins og úrill miðaldra hjón en uppkomin börnin rífast eins og smákrakkar með hor og klaga svo í pabba þegar eitthvað bjátar á. Þessi skopfærsla sem og það að ábyrgð í mannheimum skuli hvíla á guðunum gefur visst tilefni til að túlka kviðurnar sem ádeilu á guðina. Því má ekki gleyma að þegar meginefni Ilíonskviðu er rakið í upphafi hennar segir skáldið: HSvo varö fyrirætlan Seifs framgengt." (II.: 1) í Ilíonskviöu er hlutskipti mannanna slæmt og það er guðunum að kenna. Erkifjendur eins og Akkilles og Príamus geta sæst um stundar- sakir því þeir búa við þetta sammannlega hlutskipti sem Akkilles talar um: l(Því guðirnir hafa skapað vesölum mönnum það hlutfall, að þeir skyldu lifa við harma, en sjálfir eru guðirnir sorgarlausir." (Il.:499) Seifur segir sjálfur: Mekkert er aumara, en maðurinn, af öllu því, sem á jörðu andar og um jörð skríður." (II.:3 52) Þarna, rétt eins og í kristinni menningu, rekst hugmyndin um guðlegt réttlæti á við skipan rnála í heiminum. Þessi mótsögn milli innrætingar og ádeilu þarf ekki að koma á óvart ef tekið er tillit til þess hvernig kviðurnar mótuðust. Að minu viti er frekar reynt að mæla guðunum bót en að fella yfir þeim einhvern Stóradóm. Slíkur dómur bæri vott um hybris. Einstakir guðir eru að vissu leyti firrtir ábyrgð, þeir eiga í höggi hver við annan og lúta þar að auki örlögunum. „Engi skyldi drepa hendi við þeim veglegu gjöfum, er guðirnir veita manni, því þær tekur engi af sjálfum sér," segir París við bróður sinn (Il.:55). Menn verða einfaldlega að sætta sig við hinar. Þessi sama mótsögn kemur frarn með öðrum hætti þegar boðskapur kviðanna er skoðaður í tengslum við viðhorf til stríðs 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Ársrit Torfhildar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.