Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 47

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 47
sínum hefur leitt þá til glötunar og því er meðal annars við aö bæta að biðlarnir í Odysseifskviðu gera sig seka um ofstopa og farast. í fullu samræmi við þetta viðhorf er mönnum innrætt virðing fyrir guðunum; stærsti glæpurinn felst í því að sýna guðunum ofstopa. Persónur Hómers eru líka sérstaklega guðræknar, þær depla varla auga án þess að færa þeim dreypifórn. Það virðist því skjóta skökku við að þegar bregður fyrir gamansemi í kviðum Hómers er það ekki fyrst og fremst á kostnað "minni manna" eins og Aristóteles mælti með heldur á kostnað sjálfra guðanna. Hera og Seifur kíta eins og úrill miðaldra hjón en uppkomin börnin rífast eins og smákrakkar með hor og klaga svo í pabba þegar eitthvað bjátar á. Þessi skopfærsla sem og það að ábyrgð í mannheimum skuli hvíla á guðunum gefur visst tilefni til að túlka kviðurnar sem ádeilu á guðina. Því má ekki gleyma að þegar meginefni Ilíonskviðu er rakið í upphafi hennar segir skáldið: HSvo varö fyrirætlan Seifs framgengt." (II.: 1) í Ilíonskviöu er hlutskipti mannanna slæmt og það er guðunum að kenna. Erkifjendur eins og Akkilles og Príamus geta sæst um stundar- sakir því þeir búa við þetta sammannlega hlutskipti sem Akkilles talar um: l(Því guðirnir hafa skapað vesölum mönnum það hlutfall, að þeir skyldu lifa við harma, en sjálfir eru guðirnir sorgarlausir." (Il.:499) Seifur segir sjálfur: Mekkert er aumara, en maðurinn, af öllu því, sem á jörðu andar og um jörð skríður." (II.:3 52) Þarna, rétt eins og í kristinni menningu, rekst hugmyndin um guðlegt réttlæti á við skipan rnála í heiminum. Þessi mótsögn milli innrætingar og ádeilu þarf ekki að koma á óvart ef tekið er tillit til þess hvernig kviðurnar mótuðust. Að minu viti er frekar reynt að mæla guðunum bót en að fella yfir þeim einhvern Stóradóm. Slíkur dómur bæri vott um hybris. Einstakir guðir eru að vissu leyti firrtir ábyrgð, þeir eiga í höggi hver við annan og lúta þar að auki örlögunum. „Engi skyldi drepa hendi við þeim veglegu gjöfum, er guðirnir veita manni, því þær tekur engi af sjálfum sér," segir París við bróður sinn (Il.:55). Menn verða einfaldlega að sætta sig við hinar. Þessi sama mótsögn kemur frarn með öðrum hætti þegar boðskapur kviðanna er skoðaður í tengslum við viðhorf til stríðs 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Ársrit Torfhildar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.