Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Síða 47

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Síða 47
sínum hefur leitt þá til glötunar og því er meðal annars við aö bæta að biðlarnir í Odysseifskviðu gera sig seka um ofstopa og farast. í fullu samræmi við þetta viðhorf er mönnum innrætt virðing fyrir guðunum; stærsti glæpurinn felst í því að sýna guðunum ofstopa. Persónur Hómers eru líka sérstaklega guðræknar, þær depla varla auga án þess að færa þeim dreypifórn. Það virðist því skjóta skökku við að þegar bregður fyrir gamansemi í kviðum Hómers er það ekki fyrst og fremst á kostnað "minni manna" eins og Aristóteles mælti með heldur á kostnað sjálfra guðanna. Hera og Seifur kíta eins og úrill miðaldra hjón en uppkomin börnin rífast eins og smákrakkar með hor og klaga svo í pabba þegar eitthvað bjátar á. Þessi skopfærsla sem og það að ábyrgð í mannheimum skuli hvíla á guðunum gefur visst tilefni til að túlka kviðurnar sem ádeilu á guðina. Því má ekki gleyma að þegar meginefni Ilíonskviðu er rakið í upphafi hennar segir skáldið: HSvo varö fyrirætlan Seifs framgengt." (II.: 1) í Ilíonskviöu er hlutskipti mannanna slæmt og það er guðunum að kenna. Erkifjendur eins og Akkilles og Príamus geta sæst um stundar- sakir því þeir búa við þetta sammannlega hlutskipti sem Akkilles talar um: l(Því guðirnir hafa skapað vesölum mönnum það hlutfall, að þeir skyldu lifa við harma, en sjálfir eru guðirnir sorgarlausir." (Il.:499) Seifur segir sjálfur: Mekkert er aumara, en maðurinn, af öllu því, sem á jörðu andar og um jörð skríður." (II.:3 52) Þarna, rétt eins og í kristinni menningu, rekst hugmyndin um guðlegt réttlæti á við skipan rnála í heiminum. Þessi mótsögn milli innrætingar og ádeilu þarf ekki að koma á óvart ef tekið er tillit til þess hvernig kviðurnar mótuðust. Að minu viti er frekar reynt að mæla guðunum bót en að fella yfir þeim einhvern Stóradóm. Slíkur dómur bæri vott um hybris. Einstakir guðir eru að vissu leyti firrtir ábyrgð, þeir eiga í höggi hver við annan og lúta þar að auki örlögunum. „Engi skyldi drepa hendi við þeim veglegu gjöfum, er guðirnir veita manni, því þær tekur engi af sjálfum sér," segir París við bróður sinn (Il.:55). Menn verða einfaldlega að sætta sig við hinar. Þessi sama mótsögn kemur frarn með öðrum hætti þegar boðskapur kviðanna er skoðaður í tengslum við viðhorf til stríðs 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Ársrit Torfhildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.