Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 50

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 50
Þróun siðferðis Héraðframan hefurverið litiðásiðferðishugmyndirHómersi:víða út frá þeim tveimur sjónarhornum sem Vilhjálmur Árnason nefnir í grein sinni sem þau algengustu þegar íslendingasögurnar eru annars vegar. Komið hefur á daginn að þessi sjónarhorn bjóða heim gerólíkum túlkunum; annars vegar þeirri að kviðurnar lýsi hetjulegu vali þar sem sómatilfinningin ræður en hins vegar þeirri túlkun að kviðurnar boði mönnum að vera guðræknir, sýna hófstillingu og elska friðinn öðru fremur. í báðum tilvikum eru þó fleiri niðurstöður líklegar enda rétt að vekja athygli á því að hér hafa ekki verið lögð til grundvallar fyrirfram ákveðin hugmyndakerfi, ólíkt því þegar menn þykjast greina heiðnar eða kristnar heimsskoðanir að baki íslendingasögunum. Ein meginandmæli Vilhjáls við þessurn tveimur túlkunarleiðum beinast einmitt gegn því að nota slíkar heimsskoðanir til þess að greina siðferði sagnanna; hann telur að hvorug þeirra taki á raunverulegu viðfangsefni rannsókna sem þessara en það sé að kornast að niðurstöðum um mannlegt siðferði almennt og yfirleitt. Hér á eftir mun ég leita eftir slíkum niðurstöðum á þeim grunni sem Vilhjálmur byggir en jafnframt styðjast við ýmislegt það sem þegar hefur kornið fram. í grein sinni segir Vilhjálmur rneðal annars: „Það er einkenni sígildra bókmenntaverka, eins og íslendingasögur eru, að þau höfða til mannlegs hlutskiptis og reynslu á öllum tímum og eru því óþrjótandi uppspretta hverrar kynslóðar til þess að öðlast betri skilning á sjálfri sér og aðstæðum sínum." (V.Á.:28) Hann leggur áherslu á að greina það siðferði sem sögurnar lýsa í ljósi þeirrar samfélagsgerðar sem er vettvangur hugmynda þeirra og athafna. Hann gagnrýnir rómantíska viðhorfið á þeirri forsendu að það slíti einstaklinginn úr samhengi viö þann siðferðilega veruleika, það samfélag, sem siðleg breytni hans þiggi merkingu sína af. Lög, venjur og hefðir hafa ætíð mótast löngu áður en einstaklingurinn vex úr grasi en þessir hlutir eru sá rammi sem seturbreytni hansskorður. í umfjölluninnium rómantíska viðhorfið hér að framan kom berlega í Ijós að hið hetjulega val er hetjunum einhvers konar nauðung. Meira að segja galgopi eins og París neyðist til að hætta lífinu fyrir sæmdina. Það er því forvitnilegt 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Ársrit Torfhildar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.