Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Síða 50

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Síða 50
Þróun siðferðis Héraðframan hefurverið litiðásiðferðishugmyndirHómersi:víða út frá þeim tveimur sjónarhornum sem Vilhjálmur Árnason nefnir í grein sinni sem þau algengustu þegar íslendingasögurnar eru annars vegar. Komið hefur á daginn að þessi sjónarhorn bjóða heim gerólíkum túlkunum; annars vegar þeirri að kviðurnar lýsi hetjulegu vali þar sem sómatilfinningin ræður en hins vegar þeirri túlkun að kviðurnar boði mönnum að vera guðræknir, sýna hófstillingu og elska friðinn öðru fremur. í báðum tilvikum eru þó fleiri niðurstöður líklegar enda rétt að vekja athygli á því að hér hafa ekki verið lögð til grundvallar fyrirfram ákveðin hugmyndakerfi, ólíkt því þegar menn þykjast greina heiðnar eða kristnar heimsskoðanir að baki íslendingasögunum. Ein meginandmæli Vilhjáls við þessurn tveimur túlkunarleiðum beinast einmitt gegn því að nota slíkar heimsskoðanir til þess að greina siðferði sagnanna; hann telur að hvorug þeirra taki á raunverulegu viðfangsefni rannsókna sem þessara en það sé að kornast að niðurstöðum um mannlegt siðferði almennt og yfirleitt. Hér á eftir mun ég leita eftir slíkum niðurstöðum á þeim grunni sem Vilhjálmur byggir en jafnframt styðjast við ýmislegt það sem þegar hefur kornið fram. í grein sinni segir Vilhjálmur rneðal annars: „Það er einkenni sígildra bókmenntaverka, eins og íslendingasögur eru, að þau höfða til mannlegs hlutskiptis og reynslu á öllum tímum og eru því óþrjótandi uppspretta hverrar kynslóðar til þess að öðlast betri skilning á sjálfri sér og aðstæðum sínum." (V.Á.:28) Hann leggur áherslu á að greina það siðferði sem sögurnar lýsa í ljósi þeirrar samfélagsgerðar sem er vettvangur hugmynda þeirra og athafna. Hann gagnrýnir rómantíska viðhorfið á þeirri forsendu að það slíti einstaklinginn úr samhengi viö þann siðferðilega veruleika, það samfélag, sem siðleg breytni hans þiggi merkingu sína af. Lög, venjur og hefðir hafa ætíð mótast löngu áður en einstaklingurinn vex úr grasi en þessir hlutir eru sá rammi sem seturbreytni hansskorður. í umfjölluninnium rómantíska viðhorfið hér að framan kom berlega í Ijós að hið hetjulega val er hetjunum einhvers konar nauðung. Meira að segja galgopi eins og París neyðist til að hætta lífinu fyrir sæmdina. Það er því forvitnilegt 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Ársrit Torfhildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.