Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 50

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Page 50
Þróun siðferðis Héraðframan hefurverið litiðásiðferðishugmyndirHómersi:víða út frá þeim tveimur sjónarhornum sem Vilhjálmur Árnason nefnir í grein sinni sem þau algengustu þegar íslendingasögurnar eru annars vegar. Komið hefur á daginn að þessi sjónarhorn bjóða heim gerólíkum túlkunum; annars vegar þeirri að kviðurnar lýsi hetjulegu vali þar sem sómatilfinningin ræður en hins vegar þeirri túlkun að kviðurnar boði mönnum að vera guðræknir, sýna hófstillingu og elska friðinn öðru fremur. í báðum tilvikum eru þó fleiri niðurstöður líklegar enda rétt að vekja athygli á því að hér hafa ekki verið lögð til grundvallar fyrirfram ákveðin hugmyndakerfi, ólíkt því þegar menn þykjast greina heiðnar eða kristnar heimsskoðanir að baki íslendingasögunum. Ein meginandmæli Vilhjáls við þessurn tveimur túlkunarleiðum beinast einmitt gegn því að nota slíkar heimsskoðanir til þess að greina siðferði sagnanna; hann telur að hvorug þeirra taki á raunverulegu viðfangsefni rannsókna sem þessara en það sé að kornast að niðurstöðum um mannlegt siðferði almennt og yfirleitt. Hér á eftir mun ég leita eftir slíkum niðurstöðum á þeim grunni sem Vilhjálmur byggir en jafnframt styðjast við ýmislegt það sem þegar hefur kornið fram. í grein sinni segir Vilhjálmur rneðal annars: „Það er einkenni sígildra bókmenntaverka, eins og íslendingasögur eru, að þau höfða til mannlegs hlutskiptis og reynslu á öllum tímum og eru því óþrjótandi uppspretta hverrar kynslóðar til þess að öðlast betri skilning á sjálfri sér og aðstæðum sínum." (V.Á.:28) Hann leggur áherslu á að greina það siðferði sem sögurnar lýsa í ljósi þeirrar samfélagsgerðar sem er vettvangur hugmynda þeirra og athafna. Hann gagnrýnir rómantíska viðhorfið á þeirri forsendu að það slíti einstaklinginn úr samhengi viö þann siðferðilega veruleika, það samfélag, sem siðleg breytni hans þiggi merkingu sína af. Lög, venjur og hefðir hafa ætíð mótast löngu áður en einstaklingurinn vex úr grasi en þessir hlutir eru sá rammi sem seturbreytni hansskorður. í umfjölluninnium rómantíska viðhorfið hér að framan kom berlega í Ijós að hið hetjulega val er hetjunum einhvers konar nauðung. Meira að segja galgopi eins og París neyðist til að hætta lífinu fyrir sæmdina. Það er því forvitnilegt 48
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Ársrit Torfhildar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.