Hugur - 01.01.2000, Side 14

Hugur - 01.01.2000, Side 14
12 Sigríður Þorgeirsdótúr HUGUR ins þar eð hún var talin æðsti hluti mannshugans, voru konur jafnvel ekki taldar hafa sálir. (Það er merkilegt að nú á tímum þegar sálin er fremur léttvæg fundin, eru konur iðulega taldar meiri sálir en karlar.) Þögnin, sem Aristóteles taldi höfuðdjásn konunnar, var ennfremur gerð að skyldu, því konum var skipað að þegja í kirkjum langt fram eftir öldum. En nóg um Aristóteles. Kenningar hans enduróma í sögu hug- mynda okkar um manninn. Karlinn er viðmið, sem konan er frávik frá. Þegar upp er staðið má segja að heimspekingar eins og Aristóteles spyrji hvað karlinn er, en til hvers konan er,8 og það er augljóst af ofansögðu hvernig samfélagslegt hlutverk konunnar er leitt af líffræði- legri undirstöðu kyns hennar. Kyn hennar er hlutskipti hennar. En höldum nú áfram, því ég ætla mér að sýna hvernig hefðbundnar heimspekilegar hugmyndir enduróma í kenningu Gunnars Dal. Þessar hefðbundu hugmyndir hafa tekið breytingum, sem ég geri grein fyrir með því að reifa glefsur úr kynjakenningum Rousseaus og Hegels. Kynjaspeki Rousseaus nær alla leið til íslands því Björn í Sauðlauks- dal ritaði í lok 18. aldar uppeldisrit fyrir konur og karla að nokkru leyti í anda hennar. Þessar síðari tíma kenningar um kynin hafa samt ekki kollvarpað hinni aristótelísku kynjakenningu, því rammi þeirra er eðlishyggjan og tvíhyggjan sem Aristóteles leggur fræðilegan grunn að. Rousseau, Hegel og Björn í Sauðlauksdal Konur eru í kenningu Rousseaus og Hegels einnig skilgreindar út frá líffræði sinni, sínu náttúrulega hlutverki. Konur eru tilfinningastýrð- ari og líkamlega skilyrtari en karlar. Það ber að athuga að tilfinninga- semi kvenna er talin mjög neikvæð, já, beinlínis varasöm. Þetta við- horf til tilfinninga má rekja til forngrískrar heimspeki, en skv. hinni platonsku og aristótelísku heimspeki eru tilfinningar (gr. paþos) sjúk- 8 í túlkun sinni á kynjakenningu Aristótelesar leggur Susan Moller Okin réttilega áherslu á að konan hafi ákveðnu hlutverki að gegna, en karlinum beri að leyfa eðli sínu sem maður og skynsemisvera að njóta sín. Sjá bók Okin, Women in Western Political Thought, Princeton: Princeton University Press, 1979, einkum 4. kafla, „Woman's Place and Nature in a Functionalist World,“ bls. 73-98. Bók Okin hefur að geyma afar greinargóða rannsókn á hugmyndum um konur í stjómspekikenningum menningar okkar frá tímum Platons til vorra daga.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.