Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 14

Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 14
12 Sigríður Þorgeirsdótúr HUGUR ins þar eð hún var talin æðsti hluti mannshugans, voru konur jafnvel ekki taldar hafa sálir. (Það er merkilegt að nú á tímum þegar sálin er fremur léttvæg fundin, eru konur iðulega taldar meiri sálir en karlar.) Þögnin, sem Aristóteles taldi höfuðdjásn konunnar, var ennfremur gerð að skyldu, því konum var skipað að þegja í kirkjum langt fram eftir öldum. En nóg um Aristóteles. Kenningar hans enduróma í sögu hug- mynda okkar um manninn. Karlinn er viðmið, sem konan er frávik frá. Þegar upp er staðið má segja að heimspekingar eins og Aristóteles spyrji hvað karlinn er, en til hvers konan er,8 og það er augljóst af ofansögðu hvernig samfélagslegt hlutverk konunnar er leitt af líffræði- legri undirstöðu kyns hennar. Kyn hennar er hlutskipti hennar. En höldum nú áfram, því ég ætla mér að sýna hvernig hefðbundnar heimspekilegar hugmyndir enduróma í kenningu Gunnars Dal. Þessar hefðbundu hugmyndir hafa tekið breytingum, sem ég geri grein fyrir með því að reifa glefsur úr kynjakenningum Rousseaus og Hegels. Kynjaspeki Rousseaus nær alla leið til íslands því Björn í Sauðlauks- dal ritaði í lok 18. aldar uppeldisrit fyrir konur og karla að nokkru leyti í anda hennar. Þessar síðari tíma kenningar um kynin hafa samt ekki kollvarpað hinni aristótelísku kynjakenningu, því rammi þeirra er eðlishyggjan og tvíhyggjan sem Aristóteles leggur fræðilegan grunn að. Rousseau, Hegel og Björn í Sauðlauksdal Konur eru í kenningu Rousseaus og Hegels einnig skilgreindar út frá líffræði sinni, sínu náttúrulega hlutverki. Konur eru tilfinningastýrð- ari og líkamlega skilyrtari en karlar. Það ber að athuga að tilfinninga- semi kvenna er talin mjög neikvæð, já, beinlínis varasöm. Þetta við- horf til tilfinninga má rekja til forngrískrar heimspeki, en skv. hinni platonsku og aristótelísku heimspeki eru tilfinningar (gr. paþos) sjúk- 8 í túlkun sinni á kynjakenningu Aristótelesar leggur Susan Moller Okin réttilega áherslu á að konan hafi ákveðnu hlutverki að gegna, en karlinum beri að leyfa eðli sínu sem maður og skynsemisvera að njóta sín. Sjá bók Okin, Women in Western Political Thought, Princeton: Princeton University Press, 1979, einkum 4. kafla, „Woman's Place and Nature in a Functionalist World,“ bls. 73-98. Bók Okin hefur að geyma afar greinargóða rannsókn á hugmyndum um konur í stjómspekikenningum menningar okkar frá tímum Platons til vorra daga.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.