Hugur - 01.01.2000, Síða 26

Hugur - 01.01.2000, Síða 26
24 Geir Sigurðsson HUGUR margir skapstyggir og raunar oft skemmtilegir bölsýnismenn, heldur reynir hann þvert á rnóti að vinna bug á bölsýninni og þeirri óham- ingju sem hana grundvallar. Það sem vakir fyrir mér í þessu erindi er lítið annað en að kynna manninn og heimspekina. Reyndar freistaði mín nokkuð að bera hann saman við ýmsa aðra ónefnda jaðarhugsuði seinni tíma, því vissulega sé ég fyrir því forsendur; hins vegar er slík- ur samanburður í fyrsta lagi mjög flókinn, sérstaklega fyrir áheyrendur sem ef til vill eru lítt kunnugir báðum eða öllum þeim hugsuðum sem bera skal saman, og þar sem í öðru lagi má deila um gagnsemi hans taldi ég hann á endanum ekki mjög hentugan, að minnsta kosti ekki í fyrirlestri, og ákvað því að einbeita mér fremur að kynningu á Leopardi sjálfum.2 Á íslandi er Leopardi nefnilega tiltölulega óþekktur. Lítið hefur ver- ið eftir hann þýtt og jafnvel enn minna um hann fjallað. Af verkum hans hefur borið mest á stuttum prósa sem þýddur hefur verið að minnsta kosti tvisvar, ef ekki oftar. Ástæðan fyrir vinsældum þessa tiltekna smáverks á meðal íslendinga er skiljanleg-á ítölsku ber það nafnið „Dialogo della natura e di un Islandese“ og birtist fyrst árið 1971 sem „Samtal náttúrunnar og íslendings.“ Nú fyrir skemmstu, eða vorið 1997, leit svo dagsins ljós önnur þýðing á sama verki sem - Þess má geta að í M.A. ritgerð minni, The World as Myth and Mechan- ism—Giacomo Leopardi vs. Kant and the Enlightenment, geri ég mér nokkurn mat úr því að bera saman viðhorf Leopardis, Kants og upplýsingarmanna til vísinda, fagurfræði og almennra lífsgilda. Einnig má nefna hvað varðar saman- burð að ýmsir munu vafalaust sjá margt um líkt með Leopardi og bölsýnismeistar- anum Arthur Schopenhauer, en þeir voru samtímamenn og skrifuðu á sama tfmabili. Nánast er þó fullljóst að hvorugur þekkti til verka hins; í mesta lagi má vera að Schopenhauer haft kynnst ljóðum og/eða prósum Leopardis á sínum efri árum, svo ekki var um að ræða áhrif þeirra á milli. Þó hefur þótt vera grundvöllur til samanburðar og árið 1858 kom út stutt verk eftir ítalska bókmenntagagnrýn- andann Francesco de Sanctis, þar sem hann ber saman hugsun þeirra félaga. Niðurstaða hans er raunar sú að Leopardi búi yfir litlu sem engu heimspekilegu gildi, því þótt hann tjái ýmislegt sem minnir á heimspeki Schopenhauers, geri hann enga tilraun til að skýra þær (sjá de Sanctis: „Schopenhauer e Leopardi,“ bls. 138 o.áfr.). Niðurstaðan er skiljanleg í ljósi þess að minnisbækur Leopardis, Zibaldone di pensieri, sem hafa að geyma heimspekilegan grundvöll þeirra hugmynda sem hann oft slengir fyrirvaralaust fram í prósum sínum, höfðu enn ekki verið birtar og þurftu raunar að bíða þess í önnur fjörtíu ár eftir útkomu ritgerðar de Sanctis. Minnisbækurnar syna glöggt að hann setti vissulega frant skýringar á hugmyndum sínum og viðhorfum; en þær sýna líka að hann byggði á allt öðrum grunni en Schopenhauer.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.