Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 26

Hugur - 01.01.2000, Qupperneq 26
24 Geir Sigurðsson HUGUR margir skapstyggir og raunar oft skemmtilegir bölsýnismenn, heldur reynir hann þvert á rnóti að vinna bug á bölsýninni og þeirri óham- ingju sem hana grundvallar. Það sem vakir fyrir mér í þessu erindi er lítið annað en að kynna manninn og heimspekina. Reyndar freistaði mín nokkuð að bera hann saman við ýmsa aðra ónefnda jaðarhugsuði seinni tíma, því vissulega sé ég fyrir því forsendur; hins vegar er slík- ur samanburður í fyrsta lagi mjög flókinn, sérstaklega fyrir áheyrendur sem ef til vill eru lítt kunnugir báðum eða öllum þeim hugsuðum sem bera skal saman, og þar sem í öðru lagi má deila um gagnsemi hans taldi ég hann á endanum ekki mjög hentugan, að minnsta kosti ekki í fyrirlestri, og ákvað því að einbeita mér fremur að kynningu á Leopardi sjálfum.2 Á íslandi er Leopardi nefnilega tiltölulega óþekktur. Lítið hefur ver- ið eftir hann þýtt og jafnvel enn minna um hann fjallað. Af verkum hans hefur borið mest á stuttum prósa sem þýddur hefur verið að minnsta kosti tvisvar, ef ekki oftar. Ástæðan fyrir vinsældum þessa tiltekna smáverks á meðal íslendinga er skiljanleg-á ítölsku ber það nafnið „Dialogo della natura e di un Islandese“ og birtist fyrst árið 1971 sem „Samtal náttúrunnar og íslendings.“ Nú fyrir skemmstu, eða vorið 1997, leit svo dagsins ljós önnur þýðing á sama verki sem - Þess má geta að í M.A. ritgerð minni, The World as Myth and Mechan- ism—Giacomo Leopardi vs. Kant and the Enlightenment, geri ég mér nokkurn mat úr því að bera saman viðhorf Leopardis, Kants og upplýsingarmanna til vísinda, fagurfræði og almennra lífsgilda. Einnig má nefna hvað varðar saman- burð að ýmsir munu vafalaust sjá margt um líkt með Leopardi og bölsýnismeistar- anum Arthur Schopenhauer, en þeir voru samtímamenn og skrifuðu á sama tfmabili. Nánast er þó fullljóst að hvorugur þekkti til verka hins; í mesta lagi má vera að Schopenhauer haft kynnst ljóðum og/eða prósum Leopardis á sínum efri árum, svo ekki var um að ræða áhrif þeirra á milli. Þó hefur þótt vera grundvöllur til samanburðar og árið 1858 kom út stutt verk eftir ítalska bókmenntagagnrýn- andann Francesco de Sanctis, þar sem hann ber saman hugsun þeirra félaga. Niðurstaða hans er raunar sú að Leopardi búi yfir litlu sem engu heimspekilegu gildi, því þótt hann tjái ýmislegt sem minnir á heimspeki Schopenhauers, geri hann enga tilraun til að skýra þær (sjá de Sanctis: „Schopenhauer e Leopardi,“ bls. 138 o.áfr.). Niðurstaðan er skiljanleg í ljósi þess að minnisbækur Leopardis, Zibaldone di pensieri, sem hafa að geyma heimspekilegan grundvöll þeirra hugmynda sem hann oft slengir fyrirvaralaust fram í prósum sínum, höfðu enn ekki verið birtar og þurftu raunar að bíða þess í önnur fjörtíu ár eftir útkomu ritgerðar de Sanctis. Minnisbækurnar syna glöggt að hann setti vissulega frant skýringar á hugmyndum sínum og viðhorfum; en þær sýna líka að hann byggði á allt öðrum grunni en Schopenhauer.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.