Vísir - 24.12.1942, Side 6

Vísir - 24.12.1942, Side 6
G JÓLABLAÐ VlSIS Áform Kolumbusar var að komast sjóleiðis til landsins, sem Marco Polo var sagður hafa komizt til landleiðis, og stofna til kynna og viðskipta við valdamenn og áhrifa í öllum þeim fylkj- um, sem Iílian hinn mikli réði yfir, en Iíhan var einnig kallaður „konungur konunganna" og talinn auðugastur allra þjóðhöfð- ingja heims. En markmið Kolumbusar var einnig að boða kristna trú og sameina dreifða og sundurleita þjóðflokka, sem að sögn Toscanelli höfðu lekið kristna trú, en voru forystulausir og mundu fagna þeim, er til kristilegrar forystu byðist. Kolumbus liafði meðferðis til Khans hins mikla bréf, sem undirritað var af Ferdinand Spánarkonungi' og Isabellu drottn- ingu. En í bréfi þessu var elcki minnst á nein áform um að kristna þjóðflokka í mörgum löndum heims. Það var augljóst, að markmið spönslcu hirðarinnar var aðeins eitt: Að auðgast og eflast að áhrifum. Illutverk Kolumbusar var að komast að þvi, hvar auðugar námur væri í jörðu, og senda til Spánar hvert skipið af öðru hlaðið gulli og gimsteinum. Hon- um bar að finna ný lönd og leggja þau undir spönsku krúnuna og þar með stofna spanskt heimsveldi. Hann átti að hafa óbundn- ar hendur, — Honum var heimilað að Ieggja undir Spán öll lönd, er hann fyndi, nema, þau sem þegar lutu stjórn hvitra, kristinna þjóða. . , Kolumbus lét þessa afstöðu liirðarinnar engin áhrif hafa & áform sín. Hann vissi, að ef liann færi að gera grein fyrir mann- úðar- og trúarhugsjónum sinum, mundi ekki verða neitt út þvi, að leiðangurinn væri farinn. ir menn hefðu farizt og særzt, frá eignatjóni, metið til peninga — hvenær eldsumbrotin byrjuðu o. s. frv. — Frakkinn nefndi ekkert slíkt, en hann lýsti með skáldlegum krafti hamförum og djöfulæði náttúrukraftanna, hörmungum fólksins, eyðileggingu og skelfingu atburðanna. Það sem hér er frá sagt greinir svo vel sundur list og listleysi. Listamaðurinn snertir ætíð það slóra, heildina sjálfa, kjarna hlutanna, hinn mannræna kjarna atburð- anna. Þess vegna er hann svo oft misskilinn af þeim sem hafa þröngan sjónhring eða binda sig við óverulega og einskisverða smámuni. En listamenn liafa, sem betur fer, oft getað sýnt fólk- inu brot af sínum hugarheimi, þeim heimi, þar sem smáatriðin hverfa, en heildin ræður með lcrafti. Það er heimur listarinnar. Llst Jóns Engilberts er fjarri því sem er smámunalegt, hag- fræðilega nákvæmt eða rétt. En einmitt vegna þessa á hún kraft, fjör, birtu, gleði og sorg. Frá byrjun hefir mátt sjá framför i list hans — stundum með ýmsum þeim skrikkjum, sem oft fylgja tilraunum þess manns, er leitar f>TÍr sér. Aukinn þroski, kunn- átta og revnsla fæst eingöngu með vínnu, erfiðí og tilraunum. Ástundun Jóns og vilji hafa þegar skapað ágæt verk og mun áreið- janlega skapa önnur enn betri i framtíðinni, Munkaklaustrið í La Rabida, þar sem Kolumbus mætti mikilli gest- risni. — Eftirfarandi kafli er úr greinaflokkinum „Fornar sagn- ir endursagðar“, eftír F. Mata- nia, en þær eru hinar fróðleg- ustu og þykja með afbrigðum skemmtilegar. Frásögnin er nokkuð stytt í þýðingunni. — F. Matania: Á brottfararstund flykktust ættingjar íarmanna ni'öur aö»höfn. Konur sjómannanna gerðu margar úrslitatilraunir til þess að fá þý til þess að snúa aftur og fara hvergi. Það var lagt fyrir Kolumbus að sáfna saman leiðangursskip- unum í höfninni í Palos og ráða farmenn á þau þar. Og sunnu- dagsmorgun nokkurn, eftir messu í sanlcti Georgskirkjunni var upp lesin konungleg tilskipun, þess efnis, að borgin Palos skyldi leggja til tvær snekkjur búnar fallbyssum, en önnur vopn og vistir skyldi borgin Sevilla leggja til. Ákveðinn var tíu daga frest- ur'frá 25. rnarz að telja og átti þá að afhenda snekkjurnar Kristó- bal Kolon, skipherra í konunglega spanska flotanum, en hann hafði fengið fyrirskipun um að dveljast þangað til i La Rabida klaustrinu. í hinni konunglegu tilskipun var mönnum boðið, að sýna skipherra þessurn hollustu í hvívetna og hlýða öllurn hans fyrirskipunum. Loks var tekið fram, að Kristóbal Kólon væri heimilað sigla skipum sínum úr höfn, er honum sýndist. Þetta kom eins og skrugga úr lieiðskíru lofti yfir ibúa hinnar friðsælu smáborgar. Ritnn spurðu: Hver er þessi Kristóbal Kól- on? Hvaðan var hann? Og — hver var tilgangurinn? Hvert átti hann að sigla skipunum? Menn spurðu Martin Pinzon, vellauð- ugan kaupmann, sem hafði auðgazt á sardínuverzlun, en vissi að jafnaði um allt, sem gerðist, en i þetta skipti var engu fróðari en aðrir. Hann — og frændur hans mýmargir — þóttust að minnsta kosti ekkert vita. Daginn eftir skoðaði Kristóbal KóIqii, ásamt bæjarráðinu i Palos, allar snekkjur i höfninni, til þess að velja þær traustustu og sjófærustu. Kristóbal Kolon skýrði nú frá því, að ekkert hefði Æíintýri Kristófers Kólumbusar.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.