Morgunblaðið - 25.05.1986, Blaðsíða 48

Morgunblaðið - 25.05.1986, Blaðsíða 48
MORG UNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 25.MAÍ 1986 48* Róbert Arnfinnsson, Margrét Guðmundsdóttir, Þórunn Magnea og Bessi Bjarnason I hlutverkum sínum í Helgispjöllum. Að kljúfa tilfinn- ingar í herðar niður ... það — mæla þær hugsanir sem James og Elenor geta ekki komið frá sér. Með þessu móti verður innra víti þeirra beggja nánast áþreifanlegt. Fleira leitar á hugann, leikritið er fullt af trúarlegum táknum um tengslin milli kristinnar arfleiðar og kynferðislegrar siðgæðis- kenndar. Titillinn, bæði á ensku og íslenzku, gefur það meðal annars til kynna strax, kirkjutón- listin sem kór Elenor flytur og James og Kate hlusta á þegar þau njótast svo minnst sé aðeins á tvennt. Sú leið höfundar að leiða fram „manns annan mann“ er auðvitað ekki ný af nálinni. En hún getur, ef höfundur hefur þá tækni á valdi sínu, skýrt um margt betur togsteituna milli hins frumstæða innri manns annars vegar og hins vegar hins siðfágaða ytra borðs. Mér fannst Nichols nota innri manninn af mikilli kúnst. Jim — innri maður James — kemur til dæmis ekki við sögu í upphafí. Hann kemur fram á nákvæmlega því augnabliki, sem James segir konu sinni ósatt í fyrsta sinn. Á sama hátt kemur innri maður Elenor, Nell, ekki í leikinn fyrr en Elenor hefur komizt að svikun- um. Þetta var áhrifamikil og sterk sýning og stór sigur leikstjórans, Benedikts Ámasonar. Hann hefur erfíðan, en kröftugan texta að fást við og sjáifsagt er um ýmsa möguleika að veija í sviðssetning- unni. Mikillar nákvæmni og hug- vitssemi er þörf í allri uppsetningu og þar skeikar leikstjóra hvergi. Róbert Amfínnsson sýndi blæ- brigðaríkan og sterkan leik í hlut- verki James og tókst að sýna framá hrömun þá sem verður í James þann tíma sem líður. Bessi Bjamason var hitt ég-ið hans James og átti sannkallaðan stjömuleik, auk þess sem samspil þeirra félaga var almennt til fyrir- myndar. Margrét Guðmundsdóttir átti hvað beztan leik, þegar mest á reyndi og „illúderaði" vel og hið sama er að segja um Þórunni Magneu, sem skilaði góðri fram- sögn og svipbrigðum, en hreyfíng- ar ekki alltaf nægilega sann- færandi í mestu sviptingunum. Sigurveig fór með hlutverk Agn- esar af töluverðum skaphita, en framsögnina vantaði stundum meiri breidd. Anna Kristín Am- grímsdóttir í hlutverki Kate hinn- ar gráðugu mannætu var forfær- andi í útliti og textinn lék henni átungu. Lýsing Áma Baldvinssonar tókst ágætlega, búningar Guðnýj- ar Richards hæfðu vel, en kjóll Elenor í upphafí leiksins hefði mátt vera ögn smekklegri. Leik- mynd Stígs Steinþórssonar bar vott um afskaplega hagsýnt ímyndunarafl. í hvívetna gott verk. Þetta var um flest eftirminnileg sýning og hefur þar margt lagzt á eitt eins og ég hef minnzt á. í leikslok getur svo hver og einn gert upp sinn hug, hvað muni gerast, þegar allir hafa nú klofíð alla i herðar niður, tilfínningalega, og enginn veit lengur hver er innri maðurinn — hver það var sem fór eða hvort einhver kom. ________Leiklist Jóhanna Kristjónsdóttir Þjóðleikhúsið sýnir Helgi- spjöll eftjr Peter Nichols. Lýsing: Arni Baldvinsson. Bún- ingar: Guðný Björk Richards. Leikmynd: Stígur Steinþórs- son. Þýðandi og leikstjóri: Benedikt Amason. Þema leikritsins fer ekkert á milli mála; hjónabandið og sam- skipti kynjanna en þó umfram allt framhjáhaldið. Peter Nichols beitir áhrifamiklum aðferðum til að geta kafað \ efnið frá sem flestum hliðum. í verkinu er sýnt fram á, hversu ólýsanleg kvöl framhjáhald veldur og settur er í brennidepil sá blekkingar- og ósannindavefur, sem persónumar flækja sér í sem afleiðingar þess. Hann beinir sjónum að þeim manneskjulega ósigri sem slíkt atferli leiðir af sér. Án þess þó að unnt sé að skýra nema út frá tilfinningalegum forsendum þessa mannlegu eyðileggingu. Aðalpersónan James hefur lifað í farsælu hjónabandi með Elenor í tuttugu og fímm ár, en ung ekkja vinar hans, Kate, sækist eftir honum og það er ósköp eðli- legt að það kitli hégómagimdina þótt það fari ekki á milli mála að James elskar konu sína. En það sem átti að vera bara saklaust hliðarspor í fyrstu leysir úr læð- ingi öfl innra með James sem hann fær ekki ráðið við. Hann getur ekki án ungu stúlkunnar verið og hann, þessi hrekklausi og sómakæri maður, verður smám saman tvöfeldninni og blekking- unni að bráð. Það er óhjákvæmi- legt að Elenor komist að leyndar- máli hans og þá hefst darraðar- dans gagnkvæmra ósanninda og tortryggni. í leikslok er hjóna- bandi þeirra lokið, þótt þau muni sennilega halda áfram að búa undir sama þaki. Nichols dýpkar átökin með því að leiða fram „innri mann“ beggja og innri mennimir — eða hitt sjálf- ið, eða hvað við getum nú kallað Elenor og Agnes ræðast við og Kate er byijuð að forfæra James. „Vitleysa“ Myndlist Bragi Ásgeirsson Það er dálítið skondið nafnið, sem Jeffrey Vallance hefur valið á sýningu sína í Nýlistasafninu, en það hefur vafalítið sinn ákveðna bakgmnn. „Vitleysa", er nafnið á allmörg- um teikningum,_sem hann sýnir, og hefur gert á íslandi og Suður- Kyrrahafí. Eru hér á ferð þjóð- félagslegar táknmyndir, allt frá táknum fomaldar til nútímans. Þessu öllu blandar hann saman eftir því sem hugarflugið býður hverju sinni og minnir þetta svolít- ið á galdratákn ýmiss konar. í þjónustu sína tekur hann heiðna guði, fijósemistákn, skrímsli á láði og legi og yfírleitt hvað sem honum dettur í hug í það og það sinnið. Leikurinn getur oft verið áhugaverður og þá einkum er hann notar liti í teikningamar, hófstillta cg formtengjandi. Á stundum virka nefnilega hin ýmsu tákn frekar laustengd á mynd- fletinum þannig að augað reikar stefnulaust á milli þeirra. Jeffrey Vallance hefur víða farið og víða sýnt myndir sínar. Hafa ýmis virt listatímarit fjallað um list hans svo að hann hefði verðskuldað betri kynningu en raun hefur orðið á hér. Kom ég t.d. að húsakynnum Nýlistasafns- ins harðlokuðum í tvígang á miðjum sýningartíma dagsins og það var ekki fyrr en í þriðju at- rennu að safnið reyndist opið. Þá fylgir ekki einu sinni smábleðill í sýningarskrárformi þessu fram- taki þannig að listrýninum er gert erfítt fyrir um alla umfjöllun. Slíkt má einfaldlega ekki gerast ef safnið vill standa undir nafni og vera annað og meira en dægra- dvöl fámenns hóps er þar kemur saman og lætur ljós sitt skína um dæmalausa fávisku annarra. Ýmsar sýningar á þessu ári hafa verið spennandi og koma fleirum við. Ber að taka það til vinsam- legrar athugunar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.