Morgunblaðið - 04.11.1987, Qupperneq 56

Morgunblaðið - 04.11.1987, Qupperneq 56
56 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVTKUDAGUR 4. NÓVEMBER 1987 Handjámin af bændunum! eftir Gunnar Bjarnason A. Offramleiðsla stöðvuð árið 1988. Kjðr bænda sem hætta fram- leiðslu sauðíjár- og nautgripaaf- urða tryggð, svo að byggðaröskun orsakist ekki vegna opinberra að- gerða. Fólkið getur sjálft ráðið búsetu sinni. I. OUum sauðfjár- og kúa- bændum, sem náð hafa 65 ára aldri, verði greidd rífleg eftirla- un úr ríkissjóði, sem komi til framkvæmda um leið og þeir hafa afhent bústofn sinn til förgunar. Förgunarbústofni verði slátrað í september á þvf ári, sem þetta verð- ur framkvæmt, áður en öðrum bústofni er fargað. Landbúnaðar- ráðuneytið annist framkvæmdina og það sér um sölu alls þessa kjöts af sauðfé og nautgripum og lætur flytja til útlanda kælt eða frosið. Verði um skilaverð til bænda að ræða, þá fá eigendur það án út- flutningsuppbóta. Verði halli á viðskiptunum greiðist hann úr rfkissjóði. Þeir bændur, sem ekki ganga að þessu samkomulagi, fá engin eftirlaun greidd og verða að sæta því verði, sem útflutningur á afurð- um þeirra gefur án uppbóta úr ríkissjóði. Framleiðslukvótinn skal gilda framleiðsluárið, sem hefst með þessari bústofnsförgun. Eftir það er framleiðsla af sauðfé og naut- gripum fijáls hjá bændum undir 65 ára aldri. Þessi framkvæmd verði gerð með lögum og öll önnur lög um framleiðslu og verzlun með þessar afurðir verði numin úr gildi. Bú- greinafélögin sjálf geta stjómað sfnum framleiðslu- og sölumálum. Æskilegt er að bændur myndi hér- aðasamtök, án landssamtaka, um sölusamkeppni á markaðssvæðum landsins. Samkeppni milli búgreina á kjöt- markaðinum mun tryggja rétt matvælaverð, gæði og síbatnandi þjónustu við neytendur. Framleið- endur kæfa aldrei sjálfa sig í fijálsri samkeppni. Þeir sem kunna til verka og eru hæfir tryggja ávallt nægilegt framboð. Það eru engu meiri þrautir fyrir bændur að farga bústofni á þennan hátt en þegar niðurskurður er gerð- ur vegna ijárpesta. Þessu em bændur vanir. Niðurgreiðslum verði hætt á landbúnaðarvörum. II. Launakjörín. Eðlilegt er að taka mið af lqomm opinberra starfsmanna eða bústjóraJaunum hjá landbúnaðarráðuneytinu, en þau em í flokki BSRB 1/ LFL 231/ 7. þrep. Árslaun þeirra em nú ca. kr. 560 þús. og mánaðar- laun þá ca. 47 þús. Ef bænda- eftirlaunin væm sett í háan skala, t.d. 80% af fullum launum, þá fengju þeir greiddar mánaðarlega kr. 37.600. Þeir, sem em komnir yfir 67 ára aldur, fá auk þess frá Tryggingastofnun ca. kr. 8.200. Þá nálgast tekjurnar að vera 50 þúsund á mánuði og er miðað við laun nú eftir 1. október 1987. Þessum bændum væri auðvelt að tvöfalda tekjur sínar með broti af þeim tilkostnaði, sem fjárræktin og mjólkurframleiðslan krefst, t.d. með eldi ullarkanina og loðdýra- rækt. Þeim yngri og hraustari væri auðvelt að stunda atvinnu utan heimilis tímabundið hvert ár, t.d. í sjávarplássum og við hvers konar störf í þéttbýli, en geta sem best átt heimili sitt áfram í heima- byggð sinni og „sveitasælunni", greitt þar sín sveitargjöld og hjálp- að hinum í göngunum! en það em algengustu vandkvæðin talin hjá „íhaldsmönnum" á fækkun bænda við „hefðbundinn búskap". Samtímis þessum aðgerðum þyrfti að koma upp nokkmm verk- stæðum og sölustofnunum, þar sem notaðar vélar yrðu endurbætt- ar og gerðar að nýju að góðum vélakosti. Slíkt gæti sparað mjög innflutning á nýjum búvélum næsta áratuginn. Einnig er mikilvægt að nema úr gildi lög um jarðasölur. Jarðeig- endur búa nú við kúgunarlög og hefur svo verið í mörg ár. For- kaupsréttur og verðákvörðun sveitarstjórna á þessum eignum er smánarblettur á nútímaþjóð- félagi. Verzlun með bújarðir og hlunnindi þarf að gefa ftjálsa, svo að gildi þar sömu ákvæði og um verzlun um eignir manna í bæjum og í útvegi. B. Kostnaður ríkissjóðs. Örð- ugt er að ákveða með nákvæmni íjölda bænda hveiju sinni. Búnað- arfélag íslands áætlar að bænda- fjöldinn árið 1983 sé 4.750, en þar að auki smábændur (tómstunda- bændur) 750 talsins. Bændabýlum í ábúð fækkaði um 1.161 á árinu 1970 til 1983, eða 89 á ári. Bænd- um ætti að hafa fækkað um svipaða tölu, eða 89 á ári. Samkvæmt þessu ætti bændafjöldi (atvinnubændur) að vera um 4.400 áríð 1987. Fjöldi bænda 65 ára og aldri er um 18—20% (67 ára 15% samkv. lífeyrissj. bænda). Reiknað með 18% gerir það: 4.400x18/100 = 792. Miðað við árslaun kr. 451.200 yrði heildarupphæð eftirlauna úr ríkissjóði ca. kr. 357 milljónir. Auk þess mætti styrkja þessa ca. 750 tómstundabændur (með minna en 100 ærgildi) með ca. fjórðungi af eftirlaunum at- vinnubænda. Það mundi gera alls: 140.000x750 = kr. 105 milljónir. Heildarkostnaður ríkissjóðs yrði þá með núverandi verðlagi ca. 462 milljónir á árí meðan þetta fyrirkomulag gildir. Með þessum aðgerðum verður Gunnar Bjaraason „Jarðeigendur búa nú við kúgunarlög og hef- ur svo verið í mörg ár. Forkaupsréttur og verðákvörðun sveitar- stjórna á þessum eignum er smánarblett- ur á nútimaþjóðfélagi. Verzlun með bújarðir og hlunnindi þarf að gefa frjálsa, svo að gildi þar sömu ákvæði og um verzlun um eign- ir manna í bæjum og í útvegi.“ framleiðslan til að byija með tals- vert minni en neyzlan í landinu á þessum „hefðbundnu búsafurðum". Ástæðulaust er að óttast matar- skort, t.d. nýmjólkurskort, sem „íhaldsmennimir" nota iðulega til að hræða neytendur, þegar um samdrátt er að ræða. Staðreyndin er, að aðeins um helmingur fram- leiddrar mjólkur er drykkjar- mjólk; hitt er í vinnslu. Það væri góð lausn að flytja inn smjör og osta í 1—2 ár meðan atvinnu- bændumir eru að komast yfir hörmungar kvótakerfisins. Svína- og alifuglabændur tryggja nægt kjötframboð og í framtíðinni verða þeir, sem hér framleiða nauta- og kindakjöt, að finna leiðir til að standast eðlilega samkeppni við aðrar kjöttegundir, eins og ger- ist hjá öðrum þjóðum. Annað fyrirkomulag stenzt ekki í nútíma- þjóðfélagi. C. Ný tollalög og verzlunar- frelsi. í stað þessa staðnaða sölukerfis landbúnaðarins nægja skynsamleg tollalög og verzlunar- frelsi með matvæli til að leysa allan vandann og skapa að nýju fram- leiðendasjónarmið hjá bænda- stéttinni í stað þess að vera í sífelldu snuðri í kring um Alþingi og ríkiskassann betlandi um ríkis- framlög til að geta lifað. Stéttin er orðin að eins konar „þurfalingi" undir núverandi ofstjómarkerfi. í fyrsta lagi þyrfti landbúnaðar- ráðuneytið að fylgjast náið með öllum niðurgreiðslum á erlendum búsafurðum, sem til greina kæmi að flytja inn til landsins, t.d. kom- vöram (fóðurkomi), smjöri og ostum, eggjum, garðávöxtum og grænmeti. Þessar niðurgreiðslur þarf að taka hér í ríkiskassann sem grundvallartoll. Síðan þarf að meta með hve háum innflutn- ingstollum þyrfti að vemda okkar landbúnað svo að réttlætanlegt sé gagnvart íslenzkum neytendum. Það er þó ekki vegna þess að við teljum okkar bændur verr kunn- andi og verr vinnandi en bændur annarra þjóða, heldur vegna þess að landið okkar er verr fallið til fjölbreytilegs landbúnaðar en ná- grannalöndin. Hversu hár þessi slétti tollur ætti að vera er örðugt að segja, en nefna má tölu eins og 20% á aðfangavörur, s.s. kjara- fóður og áburð. Áburðarverksmiðjuna ætti að selja eða gefa hana t.d. Stéttarsam- bandi bænda. Bændur geta þá sjálfir valið um, hvort þeir vilja kaupa rándýran innlendan áburð eða flytja hann inn með eitthvað breytilegu verðlagi frá ári til árs. Niðurgreiðslum á áburðarverði á kostnað ríkissjóðs og alifugla- og svínabænda verður að linna. Hins vegar gæti ég trúað, að 40% innflutningstollur fram yfir grundvallartollinn á markaðs- neyzluvörum muni vera hæfileg- ur til að bæta okkur upp vanhæfni fósturj arðarinnar til matvælaframleiðslu í samkeppni við önnur lönd. í fyrra (1986) voru settar 720 miljj. króna í fjárlög tíl niður- greiðslna á útfl. búsafurðum, en nú eru settar 915 milljónir fyrir 1987. Þessar 462 milljónir, sem ég benti á, að gætu leyst vandann með einföldum hætti, eru aðeins helmingur af þessum útflutn- ingsuppbótum. Það hefur því miður lengi verið sá siður í búnað- arbransanum að bannfæra í snatri allar tillögur um einfaldar og auð- veldar leiðir til bjargar bændum og landbúnaði. Forystumenn bænda hafa í hálfa öld, þ.e. aldar- helming dr. Halldórs Pálssonar, aðeins séð sauðkindina sem um- ræðanlegan bústofn. Nú má spyija í ljósi þessara staðreynda, sem ég hef hér bent á, hvort ekki væri réttara að gera þessar ráðstaf- anir strax, faiga bústofni í næsta mánuði, selja eða urða afurðirn- ar og setja þessa bændur á launaskrá. Nota svo næsta ár til að hjálpa þeim, sem þess óska til að læra á nýjar búgreinar og vit- ræna framleiðslu. Það liggja til þess á lausu ca. 450 milljónir eða helmingur af greiðslum til útflutn- ingsuppbóta, auk þess sem miklar tekjur gætu fengist fyrir toll á inn- fluttum matvælum. Útflutningsuppbæturnar era raunar ekkert annað en atvinnu- leysisbætur til bænda, en þeim hefur verið „þröngvað" af heimsku kerfisins til að afla þess- ara atvinnuleysisbóta með því að framleiða afurðir af sauðfé og nautgripum, sem oft fæst ekkert fyrir erlendis, nema kostnaður við slátran, vinnslu og sölu. Ríkið borgar hlut bóndans alveg eða að mestu. Fyrir þjóðfélagið skiptir það engu máli, hvort þessu kjöti eða ostum er hent á haugana eða sent á yfirfulla fæðumarkaði er- lendis. Eg tel frystigeymslumar ekki með þjóðfélagsþegnunum, en þær era einu aðilamir, sem njóta þessarar landsvitleysu. Aðrir, sem þessu tengjast og hafa af því at- vinnu, myndu strax fínna verkefni við vitræna framleiðslu. Það fer mikill kostnaður á verkagjöld og kaup á gjaldeyrisvöram, s.s. vélum, olíu, áþurði og fóðri við að fram- leiða þennan „götuslóða" bænd- anna, sem þeir þurfa að ganga til að ná í þessa atvinnuleysis-styrki. Höfundur hefur verið ráðunautur Búnaðarfélags íslands ogland- búnaðarráðuneytisins. Slysavamaskóli sjómanna eftir Ingva Einarsson Þar sem í fjárlagaframvarpi ríkisstjómarinnar er ekkert fjár- magn til úthlutunar til hins nýja skóla slysavama get ég ekki annað en sest niður og ritað nókkur orð um nauðsyn á skóla þessum, sjó- mönnum til handa. Ég, undirritaður, hef ekki getað gefið mér tíma sökum starfa til að sækja skóla þennan fyrr en nú, eða rúmlega tveim áram eftir að hann tók til starfa. En það má til sanns vegar færa að skóla þennan hefur ekki skort nemendur. Rúmlega 2.200 sjómenn hafa sótt skólann á þessum tveim áram, eða rúmlega 1.000 nemend- ur á ári. Ég spyr: Hvaða skóli getur mikl- ast af því að útskrifa 1.000 nemendur á ári með aðeins þremur fostum kennuram? Ekki má gleyma hinni umdeildu áhöfn á þyrlu Landhelgisgæslunn- ar, sem ætíð er reiðubúin, þó annir hennar séu miklar, að leggja skól- anum lið. Auðvitað koma fleiri leiðbeinend- ur við sögu í ákveðnum greinum. Má nefna Kristínu Einarsdóttur frá líffræðistofnun háskólans. Hún skýrir nýjan vísdóm um ofkælingu, sem gerir flesta bæklinga um skyndihjálp úrelta. Það er því áskoran mín að allir bæklingar sem era í umferð verði afturkallaðir og að gefnir verði út nýir með þeim breytingum sem að ofkælingu lýtur. Erindi Kristínar þarf að koma á framfæri við alþjóð í gegnum sjón- varp hið fyrsta. Rekstur skólans Eins og í upphafi greinarinnar má sjá er það fjárhagur og rekstur skólans, sem ég vildi koma gera að umtalsefni. Það er eins með þennan skóla og fleira, að það þarf fjármagn til að reka hann. Því er það dauðadómur fyrir hann, ef ríkisstjómin sér sér ekki fært að leggja eitthvað af mörkum til rekstrar hans. Vissulega má viðurkenna að ríkisstjómin og þingmenn hafa í mörg hom að líta. En það má aldr- ei gleyma því að eitt mannslíf er meira virði en allar þær upphæðir, sem fjárlög kunna að nefna. Þó að skóli þessi sé nefndur Öryggisskóli sjómanna, er hér skóli sem er og getur verið öryggisskóli allra landsmanna. Það má segja að hér hafi verið farið vel af stað. En málið er það að þótt rúmlega 2.000 sjómenn hafi hlotið útskrift, er það ekki nema um 40% af starfandi sjómönn- Ingvi Einarsson „Þó að skóli þessi sé nefndur Oryg-g-isskóli sjómanna, er hér skóli sem er og getur verið öryggisskóli allra landsmanna.“ um, sem þýðir að þijú ár þarf til að útskrifa þá sem nú era starfandi. Það má áætla að um 10% end- umýjun sé í stéttinni, svo að 2—3 ár þarf til viðbótar. Ég mun mæla með því við alla skipstjóra að þeir ráði ekki til sín sjómenn nema að þeir hafi hlotið útskrift frá skóla þessum. Vona ég að Siglingamálastofnun svo og hagsmunasamtök sjávarútvegs standi að því. Það er oft spurt að því hver eigi að borga brúsann? Um það þarf ekki að vera neinn ágreiningur. Hér getur í raun og vera enginn sagt, eins og í „Litlu gulu hænunni", ekki ég, ekki ég. Ég vil nefna nokkra af þeim aðilum, sem er þó ekki tæmandi, sem er akkur í að þessari starfsemi verði haldið áfram. Þar er fyrst til að nefna ríkið og sveitarfélög, tryggingarfélög og útgerðir, sjómenn og aðstandendur þeirra. Ég mun ekki nefna þau rök sem eru þess valdandi að þessir aðilar eru dregnir fram. Heldur vil ég að þeir aðilar sem standa að þeim hugsi sig um og geri sér Ijóst, hversu mikils virði þessi skóli er þeim og vænti þess að þeir stuðli að því að hann fái fastan sess í þjóðfélaginu. Höfundurer formaður Skipstjóra- og stýrimannafélagsins Kára í Hafnarfirði.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.