Morgunblaðið - 23.12.1988, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 23.12.1988, Qupperneq 10
io %báSÖMaíÉy*rFfeÍTÓÉlAGlM’ '2Í: 'ítösffiÍM fl&8 Fangabúðasaga Bókmenntlr ErlendurJónsson Garðar Sverrisson: BÝR ÍS- LENDINGUR HÉR? Minningar Leifs Muller. 257 bls. Iðunn. 1988. Fangabúðasaga getur aldrei orð- ið nein skemmtilesning fremur en fangabúðavist. Minningar Leifs Mullers eru því bæði beiskar og drungalegar. Enginn les þess háttar til að skyggna björtu hliðamar á tilverunni, þvert á móti. Hins vegar er frásögn Leifs í fyllsta máta fróð- leg með hliðsjón af mannlegu eðli — það er að segja ef maður vill komast að raun um hvemig það getur orðið afbrigðilegast og ónátt- úrlegast. Ennfremur leiðir þessi fangabúðasaga í ljós hvemig valdið spillir, hvemig styrjöld kastar á glæ dómgreindinni, hvemig einstakling- urinn umbreytist þegar hann telur að mannlegar umgengnisvenjur gildi ekki lengur en lögmál frum- skógarins eigi að gilda. Á tveim til þrem næstu áranum eftir stríð kom út mikill fjöldi bóka af þessu tagi: frásagnir af skemmri eða lengri vist í fangabúðum nas- ista. Allar vom þær á sömu lund; lýstu nánast hver og ein hinu sama. Hygg ég að þessi sé saman tekin og út gefín nú vegna þess að kom- in er til sögunnar kynslóð sem eðli- lega geymir ekki í minni hvað hér var gefið út fyrir fjöratiu árum. Ástæða þess hve Þjóðveijar sópuðu mörgum í fangabúðir, t.d. í Noregi þar sem Leifur dvaldist, var meðal annars sú að þeir fundu frá upp- hafi að allur almenningur var þeim fullkomlega niótsnúinn og hlaut því óhjákvæmilega að óska andstæð- ingunum sigurs og styðja þá í bar- áttunni ef þess væri nokkur kostur. Vekti einhver minnstu tortryggni með ferðum sínum eða háttalagi var sá hinn sami óðara kominn á bak við lás og slá. Leifur Muller gaf naumast tilefni til að hann yrði handtekinn. Hann hafði ekkert af sér brotið að skilið verður af frá- sögn hans, hafði einungis í hyggju að komast úr landi sem þýska her- stjómin leyfði undir vissum kring- umstæðum. En hið versta gerðist nú samt. Og þar með voru örlög Leifs ráðin fram undir það er bundinn var endi á ófriðinn. Fátítt var að sá, sem inn var kominn, siyppi aftur út fyrr en yfír lauk. Ég hafði eiginlega vænst þess að eitthvað nýtt kæmi fram í þess- ari bók, eitthvað meira en það sem lesa mátti í sambærilegum frásögn- um sem skrifaðar vom strax að stríði loknu. Svo er ekki. Þegar öllu er á botninn hvcift var slíks naum- ast að vænta. Þá þegar lá allt ljóst Leifur Muller fyrir, orsakir jafnt sem afleiðingar. Frásaga Leifs Mullers upplýsir því ekkert nýtt en er auðvitað jafn- óhugnanleg og frásagnir allra ann- arra sem urðu fyrir sams konar reynslu. Ef hún verður til þess að lesandinn átti sig betur á veilunum í mannlegu eðli og samfélagi og þar með hvemig megi varast önnur eins söguleg slys er þetta eigi að síður gagnleg bók, þörf lesning. Um verk skrásetjarans er ekkert nema gott að segja. Frásögnin er skipuleg, stíllinn tilgerðarlaus og lipur. Hitt er ofmælt sem í kápuaug- lýsingu stendur að bókin eigi »eng- an sinn líka meðal íslenskra ævi- sagna«. Ifyrr mætti nú vera. Reykjavíkurleiðsögn lokið Bókmenntir Jóhann Hjálmarsson Páll Lindal: REYKJAVÍK. Sögu- staður við Sund. Ritstjóm: Einar S. Amalds. Ritstjóm myndefnis: Örlygur Hálfdanarson. Prent- lögn: Kristinn Siguijónsson. 3. bindi. R-Ö. Bókaútgáfan Öra og Örlygur 1988. Með þessu 3. bindi Reykjavíkur lýkur Páll Líndal verki sínu sem eins langt og það nær er ómetanleg heimild um höfuðborgina og um- hverfi hennar. Reykjavlk. Sögustaður við Sund er uppsláttarrit með götum og kennileitum í stafrófsröð. Það em einkum sögufrægir staðir og hús sem fá vemlega umflöllun, en varla er sá blettur finnanlegur í borginni þar sem ekkert hefur gerst. Per- Páll Líndal sónusaga er ríkur þáttur bókarinn- ar, við fáum að kjmnast því hvar annálað fólk bjó og margir fleiri. Tilvitnanir em í rit af ýmsu tagi, bækur um Reykjavík fyrr og nú og í bókmenntir tengdar sögu borgar- innar. Skáld em leidd til vitnis um lífið í borginni, einkum þó gengin. Hvers konar krydd er borið fram handa lesendum. Páll Líndal er maður fróður um Reykjavík, en þekking hans á sér takmörk. Hans er líka að velja og hafna þegar hann fíkrar sig eftir strætum borgarinnar og skyggnist inn i hreysi og hallir. Þótt ekki sé margt sem beinlínis kemur á óvart hjá skrásetjaranum er þess að gæta að fyrir yngra fólk og komandi kynslóðir er hér unnið þarft verk. Frágangur bókarinnar og myndaval er til mikillar fyrirmynd- ar. Dæmisögnr Bókmenntlr ErlendurJónsson Dr. Gunnar Kristjánsson: GRÆNA HJÓLIÐ. Smásögur fyrir böm og fullorðna. 114 bls. Tákn. 1988. Við tengjum dæmisögur gjaman við kristin fræði. Þess eðlis em sög- umar í Græna hjólinu. Þetta em stuttar sögur, sumar örstuttar, og hafa flestar, ef ekki allar, einhvers konar dæmisagnagildi. Líka er í þeim kristilegur undirtónn. Ein á að sýna fram á til hvers það leiðir að hlaupa einatt eftir skoðunum annarra. Önnur, Um vin sem ég veit ekki hvað heitir, minnir okkur á að ávallt er einhver reiðubúinn að hjálpa þó Qöldinn sé oft sinnu- laus. Þriðja leiðir svo í ljós hversu smávægilegir árekstrar geta leitt til heiftarlegra átaka og að lokum til tortímingar. Ætli það geti ekki heitið friðarboðskapur? »Sögumar gefa það ekki í skyn að öll vandamál séu auðleysanleg,« segir dr. Gunnar í inngangi. »Þvert á móti. Þær veita engar auðveldar sýndarlausnir.« Þar sem bókin er aðeins röskar hundrað síður en sögumar tuttugu og sjö talsins lætur að líkum að hver og ein muni vera fljótlesin. Heppilegt er það þegar efni er ætl- að bömum og unglingum. Þolin- mæðin er ekki þeirra sterkasta hlið. En mjög stutt saga er líka ritform sem hæfír prýðisvel tilteknu efni og frásagnaraðferð. Það hefur hingað til einkennt íslensku smá- söguna að hún hefur verið nokkuð langdregin. Tíu, tuttugu og allt upp í sextíu, áttatíu síður hefur verið algeng lengd. Saga af lengdinni ein til þijár síður fyrirfínnst varla í samanlögðum íslenskum bók- menntum, nema í einhveijum bamabókum ef til vill. Sumir er- lendir höfundar hafa á hinn bóginn notað þetta örstutta söguform með listilegum árangri. í raun er ör- stutta sagan annars eðlis en hin venjulega smásaga; tvær síður — eða tuttugu síður, það er algerlega sitt hvað. Mun ekki þetta mjög svo knappa form einhvem veginn kre§- ast þess að maður forðist látalæti en komi strax að efninu; ekkert tóm gefist til að dunda við innantómt nostur? Mér kemur þetta svona í hug við lestur sagnanna í Græna Dr. Gunnar Kristjánsson hjóljnu. Umsjónarmaður útgáfunn- ar segir að margar sögumar séu »ritaðar af mikilli snilld enda höf- undar þeirra ekki af verri endan- um«. Hvað sem snilldinni líður og verri endanum hygg ég hitt megi til sanns vegar færa að sögur þess- ar séu gagnorðar vel og flestar auðskildar. Og það er alltaf kostur ef lesefni er meðal annars ætlað ungu kynslóðinni. Sumar sögumar hafa líka beina skírskotun, vísa til mynsturs sem algengt er í daglega Hugmyndasaga Bókmenntir ErlendurJónsson Ólafur Ásgeirsson: IÐN- BYLTING HUGARFARSINS. 168 bls. Bókaútg. Menningar- sjóðs. Reykjavík, 1988. Bók þessi ijallar einkum um lífsháttabreytingar þjóðarinnar og framtíðarhugmyndir þar að lútandi á fyrstu §órum áratugum aldar- innar. Er mest byggt á orðum stjómmálamanna og annarra pólit- ískra áhrifamanna á umræddu tímabili. Alkunn er sú þróun að upp úr aldamótum tók fólk að flytj- ast úr sveitum til sjávar í stríðum straumum; bændafólki fækkaði en sjómönnum, verkamönnum og borgumm fjölgaði, þorp og bæir stækkuðu og Reykjavík óx með undraverðum hraða. Þessar breyt- ingar gerðust nær ósjálfrátt og að ýmsum þótti fyrirhyggju- og stefnulaust. Því var ekki að furða þótt landsfeður hefðu mismunandi skoðanir á þessum málum. Sumir undu þessu bærilega. Aðrir töldu þróun þessa óheillavænlega; þjóðin ætti sem fyrr að búa í sveitum, og búa þar að sínu, það væri bæði ömggast og farsælast; og reyndar einnig heilbrigðast. Bæimir gerðu ekki annað en að ala upp iðjuleys- is- og óreglulýð sem enga framtíð ætti fyrir sér aðra en draga fram lífíð í vesöld og volæði. Sveitimar gætu á hinn bóginn tekið við aukn- um fólksfjölda takmarkalítið um langa framtíð. Þar mætti vel koma fyrir allt að fimmtíu þúsund bændabýlum þar sem sex manns gætu að meðaltali átt heima á býli hveiju. Þá, sem svona litu á málin, kallar höfundur varðveislu- menn. Hann leggur áherslu á að skoðanir manna á þessum málefn- um hafi ekki farið eftir flokkslinum heldur skipst þverpólitískt. Þannig hafí allir framsóknarmenn og hluti alþýðuflokks- og sjálfstæðismanna aðhyllst dreifbýlisstefnuna en margir í síðamefiidu flokkunum á hinn bóginn bundið vonir við stór- iðju og vaxandi þéttbýli. Ólafur telur að fræðimenn hafi hingað til einblírit um of á baráttu þá sem flokkamir hafi háð hver við annan en minna gefið gaum ágreiningi af þessu tagi. Vafalaust er það rétt athugað hjá honum að »allir íslenskir stjómmálaflokkar hafa stutt blandað hagkerfi í reynd um langa hríð.« Telur höfundur * að togstreitan milli dreifbýlis og þéttbýlis hafi jafnvel rist dýpra en lífinu og hver maður, jafnvel hvert bam, þekkir af eigin raun. í síðustu sögunni, þar sem fj'ölskyldur tvær beijast með fallbyssum og kjam- orkusprengjum, tel ég þó að skotið sé yfir markið. í því dæminu mun ekki heldur vaka fyrir höfundi að lýsa venjulegum fjölskyldum heldur eiga þær að tákna stórveldin með allan sinn vigbúnað. Slíkt og þvílíkt er ekki skáldskapur heldur gáta fyrir einfeldninga. Umsjónarmaður útgáfunnar staðhæfir í inngangi að þetta séu ekki „vandamálasögur" og skrifar svo, það er að segja innan gæsa- lappa. Líkast til þykir honum henta að hafa þann fyrirvarann þar eð hugtakið hefur yfír sér pólitískan blæ. Að því slepptu eru þetta að sjálfsögðu vandamálasögur — í hinni almennu merkingu orðsins; segja frá fólki sem er í vanda statt; bömum jafnt sem fullorðnum. Gerð er í sérstöku yfírliti grein fyrir efni hverrar sögu fyrir sig og er það að mínum dómi hagræði ef sögumar eru ætlaðar unglingum; ekki síst ef fullorðnum er ætlað að lesa þær fyrir ungkynsióðina eins og dr. Gunnar leggur til í inn- gangi. En Græna hjólið getur kom- ið fleirum að gagni. Ungir höfund- ar, sem em að glíma við smásagna- formið, hefðu einnig gott af að glugga í þessa bók og hyggja að hveiju hægt er að koma fyrir á tveim til þrem síðum. baráttan hægri/vinstri. Hann telur að í »stjóm hinna vinnandi stétta« á fjórða áratugnum hafi öfl þessi tekist á bak við tjöldin: »Vinstri- menn í Alþýðuflokknum höfðu greinilega hugmyndafræðilega forystu i stjóminni framan af en vora komnir í vöm gagnvart Fram- sóknarflokknum eftir kosningam- ar 1937.« Telur höfundur að það hafí síðan valdið því með öðra að Alþýðuflokkurinn klofnaði skömmu síðar. Ekki verður annað sagt en þessi ritgerð Ólafs Ásgeirssonar sé allrar athygli verð. Þar sem hann er að taka fyrir nýtt efni verður að virða honum til betri vegar þótt hann leggi nokkuð þunga áherslu á mik- ilvægi verkefnis síns og leitist þannig við að fá fram eins hreinar línur og unnt er. Aðvitað verður að taka þessu öllu með skynsam- legum fyrirvara. Skýr mörk og afdráttarlaus verða seint dregin í hugmyndasögu. Sumir vora hik- andi í afstöðu sinni og gat mál- flutningur þeirra þá orðið ærið mótsagnakenndur; þeir gátu þá sagt eitt í dag og annað á morg- un; eða slegið úr og í. Þama blönd- uðust hagsmuna- og tilfínninga- mál; alþjóðlegar hagfræðistefnur og rammíslensk þjóðhollusta. Sveitalífíð hafði að baki þúsund ára hefð, kaupstaðalífið nánast enga. Margur leit svo á að lausa- maður, sem lyti ekki húsaga á heimili, væri þar með óreglu og svalli ofurseldur. Ef tekið er mið af lífsháttum sveitafólks og kaup- staðarbúa um aldamótin var sú skoðun ekki alveg út í hött frá bæjardyram hinna fyrmefndu séð. Hin hliðin á málinu var svo auðvit- að sú að það var einmitt húsaginn og hið stranga húsbóndavald til sveita sem unga fólkið var einatt að flýja; sollurinn hafði sem sé aðdráttarafl! Höfundur gerir að sönnu grein fyrir því hversu dreifbýlissinnar og þéttbýlissinnar skiptust innbyrðis. Meðal hinna fyrmefndu vildu sum- ir efla stórbúskap en aðrir leggja áherslu á smábúskap. Að sínu leyti stefndu svo sumir þéttbýlissinnar að stóriðju þar sem aðrir bundu vonir við smáiðnað. Síðan sveiflað- ist það eftir ástandi mála innan- lands og utan hver skoðunin varð ofan á hveiju sinni. Ólafur getur þess að á fjórða áratugnum hafí komið fram innan Framsóknar- flokksins »ný kynslóð manna sem vildu aðlaga landbúnaðinn kröfum iðjusamfélagsins og koma á sam- vinnubúskap í sveitunum.« Þetta er rétt svo langt sem það nær varðandi fyrirmyndina. Hins vegar er engum vafa undirorpið að þama var einnig horft til samyrkjubú- skaparins í Sovétríkjunum sem þá var svo mikið gumað af. Fáir höfðu hugmynd um hvaða hörmungum hann hafði þá þegar valdið þar í landi en litu svo á að þetta afrek Sovétþjóðanna kæmi heim við samvinnuhugsjón íslenskra bænda. Ekki verður að sinni fjölyrt meira um þessa bók Ólafs Ásgeirs- sonar enda þótt um efni hennar mætti ræða nokkum veginn enda- laust þar sem hér er mest um hugmyndasögu að ræða, minna um svokallaðar sagnfræðilegar stað- reyndir. Það er tíska hjá sagnfræð- ingum að taka fyrir viðfangsefni sem teygja sig til líðandi stundar, og svo er um þetta. Margt hvað, sem Ólafur tekur fyrir í ritgerð- inni, telst enn til stórpólitískra deilumála og alls ekki séð fyrir endann á hvert sjónarmiðið muni að lokum verða ráðandi. EGGERT jeUsktn Efstá Skdavörúustígnum

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.