Morgunblaðið - 30.01.1991, Side 37

Morgunblaðið - 30.01.1991, Side 37
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 30. JANUAR 1991 37 Fnðarboðskapur Ess- ena og/eða Jesú Krists * eftir Olaf Ragnarsson Ég sem aðstandandi Vísdóms- útgáfunnar og sem nýlega gaf út bókina Friðarboðskapur Jesú Krists, vil gjarnan leggja nokkur orð í belg vegna þeirra umræðu sem skapast hefur vegna ritsins. í fyrsta lagi vil ég þakka Jóni Sveinbjöms- syni fyrir málefnalega og fróðlega grein hans í Morgunblaðinu 10. jan- úar síðastliðinn. Þar sem það hefur komið í ljós að fáir guðfræðingar á íslandi virðast þekkja til dr. Ed- mond Bordeaux Szekely og verka hans, ætla ég að upplýsa eftirfar- andi: Dr. Szekeiy fékk doktors- gráðu í heimspeki frá háskólanum í París, og aðrar gráður frá háskól- anum í Vín og Leipzig. Hann hafði einnig prófessorsstöðu í heimspeki og tilraunasálfræði (Experimental Psychology) við háskólann í Cluj. Hann var vel þekktur textafræðing- ur (philologist) í sanskrít, aram- eísku, grísku og iatínu, og þar að auki talaði hann 10 nútímatungu- mál. Árið 1928 stofnaði hann Int- ernational Biogenic Society ásamt Nóbelsverðlaunahafanum Romain Rolland. Mikilvægustu þýðingar hans að viðbættum völdum textum frá dauðahafshandritunum og Frið- arboðskap Essena (dreift í yfir millj- ón eintökum á 27 tungumálum) eru valdir textar úr Zend Avesta og úr for-kólumbískum handritum fornu Mexíkó. Hann er höfundur yfir átta- tíu ritverka útgefnum í fjölmörgum löndum heimspeki og fornum menn- ingarháttum. Ég vil taka það fram að Vísdóms- útgáfan gefur út fyrstu útgáfu sem jafnframt er enska útgáfa ritverks- ins: „The Gospel of Peace of Jesus Christ“): Alls voru gefin út fjögur handrit sem að sögn Dr. Szekely eru eign Vatíkansins og varðveitt á þeim stað er hann nefnir leyni- skjalasafn Vatíkansins og fjórða og síðasta ritið var ekki gefið út fyrr en eftir dauða Dr. Szekely árið 1979. í heild sinni eru ritin nefnd í dag: „Friðarboðskapur Essena“ (The Essene Gospel of Peace) rit 1-2-3 og 4. Útgefandi þeirra er I.B.S. International, box 205, Mats- qui, British Columbisa, Canada VOX 1S0. Varðandi uppgötvun handritanna skrifaði Dr. Szekely bókina: The discovery of the Essene Gospel of Peace, og þeir aðilar sem vilja kynna spr málið betur geta leitað til I.B.S. International. Það vakti undrun mína að í kanadísku útgáfunni er handritið tímasett sem „þriðju aldar handrit“ en í ensku og fyrstu útgáfunni er gefið upp „fyrstu aldar“ handrit og í ljósi þessa mun Vísdómsútgáfan gefa frá sér tilkynningu í íjölmiðla þess efnis að misræmis gætir í aldurs- greiningu handritanna. Dr. Szekely er nokkuð harðyrtur í formála fyrstu útgáfunnar, en eft- ir að hafa lesið ritverk sem frá honum hafa komið eins og t.d. The Essene originis of Christianity, The teachings of the Essenes from Enoch to the Dead Sea scrolls og Zend Avesta of Zoroaster, þá kem- ur það beriega í ljós að hann er vel upplýstur í sögu, menningu, heim- speki, þróun trúarbragðanna, þróun stjórnmála og stefnum og straum- um tímabilanna í fortíðinni. í ljósi þess er fram kemur í ritverkum hans um mótun kristindómsins og þá valda- og hugsjónabáráttu sem átti sér stað er auðveldara að skilja formálann í bókinni, og það er al- veg ástæðulaust fyrir fræðimenn nútímans að taka gagnrýni hans til sín persónulega og finnast þau ærumeiðandi, því þeirra verk til- heyra ekki sögunni fyrr en verkum þeirra er lokið. Það kemur skýrt í ljós í öllum hans verkum að hann er sannleikselskandi maður, en hann virðist vera óhræddur að benda á sögulegar staðreyndir og horfast í augu við þær án þess glata meðvitund sinni um það að sann- leikurinn ósegjanlegi er og verður alltaf óhagganlegur, þó að verk okkar mannanna séu ófullkomin, háð tilfinningum okkar, takmörkuð- um skilningi og skynsemi. í verkum sínum bendir hann á að sögulegar staðreyndir eru teknar úr samhengi og það er ekki hægt að lesa það úr verkum hans að orð Jesú hafi verið afbökuð á þann hátt að þau séu marklaus, þvert á móti segir hann að orð hans og boðskapur komi sterkt í gegn þrátt fyrir að samhengi sögunnar eigi ekki alltaf við rök að styðjast. Hann bendir einnig á misræmið á milli guðspjall- anna og að hans áliti er opinber- unarbókin eini hluti Nýja testa- mentisins sem álíta megi rit í upp- runalegri mynd og er það jafnframt hið leyndasta og dýpsta. Hann virð- ist vera fullkomlega sannfærður um að Jesú hafi verið Esseni og hann byggir þá sannfæringu ekki á til- finningu heldur á áralöngum rann- sóknum og samanburði, en fullyrð- ing Dr. Szekely um að í ritinu sé að finna „hrein upprunaleg orð Jesú“ er eflaust stór biti að kyngja fyrir fræðimenn, en það fer ekki á milli mála að minnsta kosti ef mað- ur íhugar lesmálið, að þar er boð- skapur kærleika, friðar, bræðralags og hreinleika í líkama og anda, þar er fólk að fá lækningu meina sinna og er verið að gera það heilsteypt til að það geti borið æðri sannindi, sá sem læknar og fræðir mennina heitir Jesú og verður í raun hver maður að dæma um það sjálfur og það helst með því að lesa sig til og gera samanburð, hvort hér sé hinn sami Jesú á ferðinni og sá sem kemur frá Nýja testamentinu. Það er of langt mál að rekja það til hlít- ar hér en hann er ekki einn um þá skoðun sína meðal fræðimanna hann Dr. Szekely að álíta Jesú Ess- ena burtséð frá þeim deilum hvort hér sé um hrein upprunaleg orð að ræða eða ekki, en það leynir sér ekki að framsetning boðskaparins eins og kemur fram í ritinu á sér essenskan upþruna og menn geta einnig spurt sig að því hvers vegna Essena er hvergi getið í Nýja testa- mentinu, og hvers vegna halda fræðimenn því fram eins og fram kemur m.a. í bókinni Árin þöglu í ævi Jesú eftir Dr. Charles Francis Potter, að fjarlægð hafi verið úr ritningunum öll essensk ummerki? Jón Sveinbjörnsson prófessor virtist vera sammála Dr. Szekely í þeim efnum að búningur utan um boðskapinn í Nýja testamentinu væri ekki að öllu leyti byggður á sögulegum staðreyndum. I lokaorð- um greinar sinnar sagði Jón eftir- farandi: „Þá er mönnum einnig ljóst að guðspjöllin eru ekki kröníkur þar Ólafur Ragnarsson „Það er nauðsynlegt að skoða og ræða um um- búðir allra ritverka, en þó er nauðsynlegt að taka umbúðirnar frá og skoða innihaldið, því við náum ekki kjarnan- um ef við brjótum ekki skurnina.“ sem greint er nákvæmlega frá at- burðunum eins og þeir gerðust í raun og veru. Þau eiga ýmislegt sameiginlegt með skáldverkum og ljóðum þar sem höfundur reynir að fá lesendur til þess að skilja andleg sannindi. Það sem styður þetta eru m.a. kennslubækur í ritlist frá tím- um Nýja testamentisins og eldri tímum þar sem stúdentum eru bein- línis kenndar aðferðir til að setja fram efni og ná til lesenda og áheyr- enda. Margt bendir til að ýmsir höfundar Nýja testamentisins hafi gengið á slíka skóla í ritlist og get- ur það á sinn hátt hjálpað okkur til að tileinka okkur rit þetta.“ Thomas Jefferson ritaði um trú- mál m.a. árið 1776 og sagði eftir- farandi: „Af öllum siðfræðikerfum, fornum og nýjum, sem ég hef skoð- að, birtast mér engin jafn hrein eins og frá Jesú. En til að ná fram hinum hreinu lífsreglum sem hann kenndi, verðum við að fjarlægja hinn tilbúna umbúnað eins og hann hefur verið vafinn af prestum, sem hafa afskræmt þær til ýmissa verk- færa sjálfum sér til ríkidæmis og valda, gleymandi því oft eða skilja ekki, að með því að bera fram mis- skilning sinn útskýra þeir á treggáf- aðan hátt það sem þeir hafa ekki skilið sjálfir." Það hefur komið berlega í ljós að málefni kristindómsins eru enn- þá mjög viðkvæm og er það líklega vegna þeirrar ljótu sögu sem kirkj- an hefur þurft að bera úr fort- íðinni, sögu sem ekki þarf að fjöl- yrða um hér, þó svo að hafa skuli í huga að kirkjan hefur átt marga góða og sanna verkamenn sem hafa starfað og fórnað sér fyrir með- bræður sína. Ég hef heyrt það á tali við presta að kristnu trúar- brögðin standa og falla á því að Jesús Kristur sé upprisinn! Það er skiljanlegt að menn óttist um trú sína ef það kemur í ljós að ritning- in er ekki bókstafleg heldur mun frekar táknræn, en er ekki sá ótti byggður á því að menn skilja ekki hvernig upprisa getur átt sér stað, og hvers vegna kjósa menn að trúa því í blindni frekar en að finna skýr- ingar á því hvernig upprisa fær staðist lögmál? Það eru til fullkomlega eðlilegar skýringar við flestu sem viðkemur dulfræði biblíunnar og það eðlis- fræðilegar skýringar! Ef við hrein- lega nennum að skoða og læra þau lögmál sem birtast okkur í lífsverk- inu, þá opinberast okkur hin and- legu sannindi sem að baki liggja! Einstein sagði: „Vísindi án trúar eru hölt, en trú án vísinda er blind.“ En þekking er eitt (hugans), skiln- ingur er annað (hjartans) og iðkun 'er undirstaða (líkamans). Það er eðlilegt og hollt að fá réttláta gagnrýni og þakka ég fyrir það, óréttlátri gagnrýni mun ég einnig svara á minn hátt. Það er nauðsynlegt að skoða og ræða um umbúðir allra ritverka, en þó er nauðsynlegt að taka umbúðirnar frá og skoða innihaldið, því við náum ekki kjarnanum ef við bijótum ekki skurnina. Að lokum vil ég taka það fram, að það er ekki ásetningur minn með því riti og eða ritum sem Vís- dómsútgáfan gefur frá sér að bijóta niður eða vinna á móti kirkju, trú eða góðum siðum, heldur er einlæg- ur ásetningur minn að geta tekið þátt í að fylla upp í það andlega tómarúm sem ríkir í dag og kallar á aðstoð. Höfundur er útgefandi bókarinnar Friðarboðskapur Jesú Krists. Tennurnar okkar — Kristalsperlur líkamans eftir Jóhönnu Laufeyju Ólafsdóttur Flestum þykir okkur mikilvægt að halda tönnunum heilbrigðum alla ævina. Góð tannheilsa er ekki eitthvað sem okkur er áskapað og við þurfum ekki að gæta að. Vissulega höfum við möguleika á gervitönnum ef í óefni er komið eða af óviðráðanlegum orsökum. í dag er orsök tannsjúkdóma vel þekkt óg því er möguleiki fyrir flesta að viðhalda góðri tannheilsu. Við íslendingar neytum óhugn- anlega mikils sykurs í ýmsu formi, svo sem í sælgæti og gosdrykkjum, sem sumir hveijir drekka orðið sem aðaldrykk. Þó hafa orðið miklar breytingar á tannheilsu okkar og þá sérstaklega hjá yngra fólki. Ef við viljum viðhalda góðri tannheilsu þurfum við að hugsa vel um eigin tennur, bursta þær minnst tvisvar á dag með flúor- tannkremi, hreinsa á milli tann- anna með tannþræði/tannstöngli. Fara reglulega í tanneftirlit. Borða á matmálstímum, en ekki á milli máltíða og takmarka sykurneyslu. Sem nart á milli máltíða er best SÍFELLT NART v SKEMMIR ; TENNIJR að velja sér sykursnauða fæðu, ávexti eða grænmeti. Tannsýkla er sýklaskán sem sest utan á tennurnar. Hún veldur algengustu tannsjúkdómum, tann- skemmd og bólgu í tannholdinu. Tannsýklan er aðallega samansett af munnbakteríum, ýmsum efnum úr munnvatninu og matarleifum. Ef tannsýklan (tannskánin) fær að sitja óáreitt á tönnunum og við neytum með skömmu millibili syk- urríkrar fæðu, svo sem sælgætis, eða sætra drykkja aukum við líkur á að tennur skemmist. Þegar við neytum sykurs þá geija munn- sýklarnir sykurinn í sýru sem leys- ir upp glerunginn. Umhverfi tann- anna heldur áfram að súrna, með- an nokkur geijanlegur sykur er til staðar. Ef nægilega langur tími líður á milli máltíða verður sýru- myndunin ekki stöðug. í þeim til- vikum á endurkölkun sér stað og nær tönnin þá nægilega miklu af steinefnum úr munnvatninu, til þess að styrkja glerunginn áður en næstu máltíðar er neytt og umhverfi tannanna súrnar aftur. Beitt hefur verið ýmsum for- vörnum gegn tannsjúkdómum á undanförnum árum sem hefur skil- að góðum árangri þrátt fyrir að sælgætis- . og gosdrykkjaneysla hafi lítið sem ekkert breyst. í nær öllum grunnskólum landsins fer fram flúorskolun hjá börnum hálfs- mánaðarlega. Tannfræðingar hafa farið í gi’unnskóla landsins og frætt börnin um orsakir tannsjúk- dóma og kennt þeim að hirða tenn- ur sínar. Reynt hefur verið að koma á skipulegu tanneftirliti hjá grunnskólabörnum í ýmsum sveit- arfélögum. Sl. þijú ár hefur heil- brigðisráðuneytið lagt sig fram um að skipuleggja markvisst tanneft- irlit hjá grunnskólabörnum í ná- grannasveitarfélögum Reykjavík- Jóhanna Laufey Ólafsdóttir „Börn yngri en 10 ára eru ekki fullfær um að hirða tennur sínar sem skyldi og er nauðsyn- legt að uppalendur hjáipi þeim.“ ur. Sú starfsemi er enn á byijunar- stigi, en hefur skilað ágætum ár- angri þó gera þurfi betur. Einnig hefur tannfræðsla aukist á tann- læknastofum. Ekki má gleyma þætti hjúkrunarfræðinga og fóstra sem felst m.a. í að fræða foreldra og börn í heilsugæslustöðvum, skólum og dagvistarstofnunum. Einnig hefur orðið vakning á góðri tannheilsu samhliða almennri heilsu. Eftirfarandi þættir hafa mikið að segja og hafa skilað árangri, en hjá okkur eru tannskemmdir algengari heldur en til dæmis gengur og gerist hjá nágranna- þjóðum okkar. Vil ég meina að orsökin liggi í lífsmunstri okkar, þ.e. neysluvenjum og tannhirðu- venjum. Þar skiptir máli á hvað við erum vanin í uppvexti. Tennur skemmast mikið hjá sumum börn- um og unglingum, tannhirðu er oft ábótavant og þau neyta mörg hver oft sætinda á milli máltíða. Þess vegna þurfum við uppalendur að taka okkur taki. Venja börnin strax á að neyta sælgætis í hófi t.d. einu sinni í viku og hafa þá sælgætisdag , sem mörgum hefur gefist vel. Börn yngri en 10 ára eru ekki fullfær um að hirða tenn- ur sínar sem skyldi og er nauðsyn- legt að uppalendur hjálpi þeim. Einnig er æskilegt að allir venji sig á að drekka okkar frábæra vatn sem svaladrykk í stað sykur- sætra diykkja. Já, við megum vera þakklát fyrir þann árangur sem náðst hefur og halda áfram á sömu braut og gera enn betur, svo að fleiri og fleiri hafi möguleika á því að halda kristalsperlum líkama síns alla ævi. Ilöfundur er tannfræðingur í beilbrigðis- og trygginganmlaráðuneytinu.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.