Morgunblaðið - 03.04.1991, Qupperneq 48

Morgunblaðið - 03.04.1991, Qupperneq 48
48 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 3. APRÍL 1991 Hvernig verður íslensk tunga eftir 50 ár ? eftir Tómas Einarsson Um fátt hefur verið meira rætt og ritað á síðustu vikum en breyt- ingar þær á reglugerð um útvarp, sem menntamálaráðherra fram- kvæmdi á dögunum. Auk þess að hafa vegið og metið forsendur og réttmæti þessara breytinga hafa -menn einnig reynt að spá um fram- tíð íslenskunnar út frá þeim. Hefur sitt sýnst hveijum. Mörg orð hafa verið sögð um það, að vá sé fyrir dyrum, ef ekkert verður að gert. Um það er engin spurning en ég tel, að vandamálið sé stærra en menn vilja vera láta, og að rætur þess liggi dýpra en hvað varðar breytingu á fyrrnefndri reglugerð. Tungan breytist smátt og smátt Það er ljóst að unga fólkið hefur ekki sömu máltilfinningu og for- eldrarnir. Þegar ég hóf kennslu fyrir um það bil 40 árum bar lítið sem ekk- ert á því að nemendur með meðal- greind gætu ekki án fyrirhafnar skilið og lesið sér til gagns þann texta, sem námsbækurnar voru skrifaðar á. Nú er svo komið að venjulegur texti í skólanámsbók á „gullaldarmáli" er þeim svo torskil- inn að það verður að þýða heilar setningar fyrir þau, svo efnið skilj- ist. Þau spytja um merkingar hinna ólíklegustu orða og orðasambanda, sem varengin fyrirstaðajafnöldrum þeirra fyrir tveimur áratugum. Það er ekki nema von að þessi breyting verði. Unga fólkið les ekki þær bækur, sem jafnaldrar þeirra lásu fyrrum s.s. Islendingasögur, biblíuna, kvæði, rímur, annála, þjóðsögur o.fl. sem má segja að hafi verið fyrirmynd að tungutaki fyrri tíma. Það ætti hveijum manni að vera ljóst að barátta fyrir mál- rækt í skólum hefur lítið að segja, ef áhrifamiklir aðilar í þjóðfélaginu sýna henni tómíæti. Þar á ég eink- um við fjölmiðlana, sem hafa geysi- mikil áhrif, og ekki síður heimilin, þar sem grunnurinn er lagður að máltilfinningu og meðferð hins tal- aða máls. Þegar börnin koma í skóla eru þau 5-6 ára gömul og flest orð- in altalandi á _það mál, sem fyrir þeim er haft. I skólanum eru þau 3-5 klst. að jafnaði á dag, sem gerir 15-25 klst. á viku frá septem- berbyijun til maíloka. í viku eru 168 klst. Utan skóla og án áhrifa- valds kennarans eru nemendur því ca. 85—90% af tíma hverrar viku. Af þessu sést hve takmarkað það er, sem skóiinn getur lagt af mörk- um einn og sér við þjálfun tungunn- ar. Honum er skylt, og það er gert í flestum tilfellum að benda á réttar leiðir, en oft með litlum árangri. Þar er skýrasta dæmið baráttan við „þágufallssýkina“, sem mér virðist ætla að enda með fullkomnum ósigri þrátt fyrir ómældan tíma, sem skólamenn hafa lagt í að benda á hið rétta. Því læra börnin máliö, að það er fyrir þeim haft - A undanförnum árum hefur mik- il myndbandavæðing átt sér stað hér á landi. Fá munu þau heimili vera, sem ekki hafa eignast mynd- bandstæki. Þau eru einkum notuð á tvennan hátt: að -taka upp efni úr sjónvarpi til þess að eiga og endurskoða og að taka myndbönd á leigu til sýninga í heimahúsum. Mér er kunnugt um það, að á mörgum heimilum er safnað saman á myndsnældur ýmsum teikni- myndaseríum og öðru barnaefni úr sjónvarpi, með erlendu tali (einkum ensku) og skýringartexta á ís- lensku. Mér þar m.a. nefna Tomma og Jenna og annað álíka efni. Þessi myndbönd eru afar vinsæl hjá börn- um og horfa þau á slíkar myndir margsinnis, auk þess, sem þær ganga milli heimila að láni. Börn, sem eru að læra málið og þau sem ekki eru orðin læs, hafa mikla unun af slíku myndefni og þreytast seint á að horfa. Því eru böndin spiluð aftur og aftur fyrir þessa óvita. A þennan hátt geta þau lært orð og heilar setningar á erlendum tungu- málum án fyrirhafnar, eins og þau væru að læra sitt eigið móðurmál. Nú kann einhver að segja: Hætt- an er ekki mikil, myndirnar eru flestar með íslenskum texta, og því geta börnin lesið hann og kynnst efninu þannig. Þessu til stuðnings vitna þeir til íslenskra barna, sem hafa dvalist erlendis á unga aldri og lært tvær tungur samtímis og ekki orðið meint af. Þetta er ekki sambærilegt vegna þess að hér er jafnan um fá börn að ræða, sem oftast eru í nánu sambandi við for- eldra og fjölskyldu, sem hafa þann metnað að kenna tungumálin rétt og skýrt. En þegar stór hluti þeirra, sem eru að læra að tjá sig og býr við þær aðstæður, sem að framan er lýst, hlýtur eitthvað undan að láta. Almennt eru börn ekki orðin stautlæs fyrr en 7-8 ára gömul, og líklega flest orðin 10 ára, þegar þau geta fylgt eftir skýringartexta á „Það tungutak, sem æskufólkið temur sér nú, verður grunnur þess máls, sem þeirra börn læra, og þannig kollafkolli. “ skjánum. Því virkar talið á mynd- böndunum á óvitana eins og tal fullorðinna. og það mál lærist fljótt, sem fyrir þeim er haft. Þetta umræðuefni, sem hér hefur verið imprað á, er einn angi af stóru máli, en ég tel að hann sé ekki sá Aðalfundur Eignarhaldsfélagsins Iðnaðar- bankinn hf., Reykjavík, árið 1991 verður haldinn í Súlnasal Hótels Sögu, Reykjavtk, fimmtudaginn 4. apríl nk. og hefst kl. 17.00. Dagskrá: 1. Aðalfundarstörf skv. ákvæðum greinar 4.06 í samþykktum félagsins. 2. Tillaga um heimild til stjórnar félagsins til útgáfu jöfnunarhlutabréfa á árínu 1991. Aðgöngumiðar að fundinum verða afhentir hluthöfum eða umboðsmönnum þeirra í íslands- banka, Kringlunni 7, Reykjavtk, dagana 3. og 4. apríl nk. Ársreikningur félagsins fyrir áríð 1990, ásamt tillögum þeim sem fyrir fundinum liggja, verða hluthöfum til sýnis á sama stað. Reykjavík, 11. mars 1991 Stjóm Eignarhaldsfélagsins Iðnaðarbankinn hf Aðalfundur Eignarhaldsfélagsins Alþýðubankinn hf. verður haldinn íÁtthaga- sal Hótels Sögu, Reykjavík, fimmtudaginn 4. apríl 1991 og hefst kl. 17.00. Dagskrá: 1. Venjuleg aðalfundarstörf í samrœmi við ákvæði greinar 4.06 í samþykktum félagsins. 2. Tillaga um heimild til stjórnar félagsins til útgáfu jöfnunarhlutabréfa. 3. Tillaga um heimild til stjórnar félagsins um nýtt hlutafjárútboð. Aðgöngumiðar að fundinum verða afhentir hluthöfum eða umboðsmönnum þeirra í íslands- banka, Kringlunni 7, Reykjavík, dagana 3. og 4. apríl nk. og á fundarstað. Ársreikningur félagsins fyrir árið 1990, ásamt tillögutn þeim sem fyrir fundinum liggja, verða hluthöfum til sýnis á sama stað. Reykjavík, 15. mars 1991 Stjórn Eignarhaldsfélagsins Alþýðubankinn hf. minnsti. Eina ráðið sem tiltækt er til að koma í veg fyrir hinar verstu afleiðingar er sá, að talsetja allt það efni, sem sýnt ev fyrír börn í sjón- varpi, ogleigt er úi á myndböndum. Þetta er að sjálfsögðu dýrt, en hvað kostar að glata tungunni? Ég hef ekki svar við því, en hver getur leitað eftir því í eigin barmi. Þegar þetta efni leitar á detta mér oft í hug eftirfarandi hendingar úr kvæðinu Móðir mín eftir Matt- hías Jochumsson, en þær segja meira en löng grein. Veit ég að margir geta tekið undir með honum: „Eg man eitt kvöld við þitt móðurkné um myrkt og þegjandi rökkurhlé - þú kunnir sögur að segja...“ „Þá lærði ég allt, sem enn ég kann, um upphaf og enda, um Guð og mann og lífsins og dauðans djúpin ...“ Er ekki orðið nokkuð langt bil milli Þóru í Skógum og myndband- anna? Á liðnum misserum hafa ráða- menn menntamála skipulagt ýmis- legt jákvætt til eflingar tungunnar og menn hafa brotið mikið heilann um þá stöðu, sem hún er í nú. Á síðástliðnu skólaári var gert mál- ræktarátak í skólum landsins og einnig hafa verið haldnar svonefnd- ar M-hátíðir til þess að styrkja stöðu tungunnar. Allt er þetta með góðum huga gert, en hafa markmiðin náðst, þegar litið er til framtíðar? Þarf ekki að gera meira? Má slaka á klónni eitt augnablik? Fyrir hálfri annarri öld Men GudiHann májú vera hreint tossaður! Nú get ég fyrst begripið, hvers vegna hann hefur verið að renna þangað í húsið upp á hvern einasta dag; en hvað segirþú? Trúir þú ekki, að hann er tossaður að foríova sig með soddan taus; hún erjú ekki annað en hrein og simpil barnapía. Það er ogso nokkuð af því besta, sem ég hef heyrí, og teink bara, í gaar, í gær lét hann hende ride paa hann Graane, Grána sín, op í rettene, upp í réttirnar. So má það þó endilega vera satt, 'því annars pleiir hann ekki að lána hann Grána sinn til nokkurs; — en hvað þenkirðu, að sú gamla maddama B. vil segja til þetta, trúir þú ekki, að hún skal blíva hreint tossuð“? Dú kan trúa, Stine, þú getur trúað það vill móra henni, ha, ha. “ „ Við megum þá endilega til hennar til að foríelja henni þá historíu. “ Þessi stutti kafli er tekinn úr skáldsögu Jóns Thoroddsens, Pilti og stúlku, sem út kom fyrir rúmlega 140 árum. Þar er lesandanum ætlað að kynnast íslenskunni, sem töluð var í Reykjavík á þeim tíma, að vísu með nokkrum ýkjum. I augum margra íslendinga var bærinn þá hálfdanskur og málfar bæjarbúa í samræmi við það. Með aukinni þjóðernisvakningu hófst málhreinsun og á stuttum tíma var þessu hálfdanska máli útrýmt. Enda var bakhjarlinn traustur. Meginhluti þjóðarinnar bjó þá í dreifbýli. Orðaforðinn var sóttur í hin fornu rit. Þar var almenningur vel heima og gat því gert orð og setningar úr þeim bókmenntum að tungumáli síns daglega lífs. Og þegar andúðin á því, sem danskt var bættist við, var eftirleikurinn auðveldur. Ég hef heyrt ýmsa mæta menn halda því fram að fyrst það tókst á síðustu öld að hreinsa tunguna af erlendum áhrifum, muni það vera auðvelt nú. Það dreg ég stórlega í efa, nema algjör viðhorfsbreyting verði og þjóðin öll geri sér grein fyri'r hættunni, sem við blasir. Eftir því sem Matthías sagði, lærði hann málið fyrst og fremst af móður sinni. Nú virðast myndböndin vera að taka við þessu móðurhlutverki. Hvert stefnir? Glati þjóð tungu sinni er hún búin að vera. Um það eru óteljandi dæmi í sögu mannkyns. Snjall maður sagði eitt sinn: Æskan í dag verður þjóðin á morgun. Það tungutak, sem æskufólkið temur sér nú, verður grunnur þess máls, sem þeirra börn læra, og þannig kolh af kolli. Því er ekki út í hött að varpa fram þeirri spurningu, sem er yfirskrift þessa greinakorns: Hvernig tungumál mun þjóðin tala eftir 50 ár? Ilöfundur er kennari.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.