Morgunblaðið - 17.06.1992, Side 42

Morgunblaðið - 17.06.1992, Side 42
42 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 17. JÚNÍ 1992 Róið á sömu mið * eftir Ragnar Arnason Þann 23. apríl sl. ritaði Kristinn Pétursson atvinnurekandi og fyrr- verandi þingmaður grein í Morgun- blaðið. Inntak greinar þessarar var að miklu leyti skammir og svívirð- ingar um mig og aðra vísindamenn. Að öðru leyti snerist greinin um fískveiðistjómun og kenningar Kristins í því efni. í þeirri trú, að Kristinn hefði þrátt fyrir óvandaðan munnsöfnuð raunverulegan áhuga á staðreynd- um málsins gerði ég í grein í Morg- unblaðinu þann 8. maí sl. tilraun til að leiðrétta ýmsar af hæpnustu fullyrðingum hans. Meginatriðin í málflutningi mínum voru eftirfar- andi: 1) Hið neikvæða samhengi, sem Kristinn telur sig fínna á milli veiðistofns og nýliðunar þorsks kemur ekki heim og saman við fyrirliggjandi mælingar. 2) Jafnvel þótt fyrir hendi væri það neikvæða samhengi á milli veiði- stofns þorsks og nýiiðunar, sem Kristinn telur, er sú fullyrðing hans, að þar með sé ekki unnt að byggja upp þorskstofninn röng. 3) Jafnvel þótt ekki væri unnt að byggja upp þorskstofninn væri samt sem áður fyllsta ástæða til að halda fast við núverandi stjómkerfí fískveiða. Samhengi veiðistofns og nýliðunar þorsks Fyrir liggja mælingar á veiði- stofni og nýliðun þorsks frá 1955- 1989. Kristinn kýs engu að síður að einskorða athugun sina við tíma- bilið frá 1972. Gögnin á því tíma- bili fela í sér vissa vísbendingu um neikvætt samhengi á milli veiði- stofns og nýliðunar. Þegar að er gáð, kemur hins vegar í ljós, að tölfræðilegur grundvöllur þeirrar vísbendingar er hins vegar fjarska veikur og hið neikvæða samhengi Kristins í raun ekki marktækt. Þetta kemur skýrt fram, þegar öll fyrirliggjandi gögn eru athuguð. Á tímabilinu 1955-1989 er nefnilega ekki finnanlegt neitt tölfræðilega marktækt samhengi á milli veiði- stofns og nýliðunar þorsks. Sama niðurstaða fæst þótt hafísámm Kristins (1965—71) sé sleppt. Úr því að Kristinn spyr, er rétt að fram komi, að orðalagið „tölfræðilega ómarktækt" þýðir í þessu sam- hengi, að stærð veiðistofns hefur ekkert forspárgildi um nýliðun. Niðurstaðan getur því ekki orðið önnur en sú, að kenning Kristins komi ekki heim og saman við þekkt- ar staðreyndir. Þar með er á hinn bóginn ekki sagt, að hún sé ömgg- lega ósönn. Uppbygging þorskstofnsins Kristinn telur, að vegna hins neikvæða samhengis á milli nýlið- unar og veiðistofns, sem hann þyk- ist greina, sé ekki unnt að byggja upp þorskstofninn. Þetta er mis- skilningur. Vöxtur þorskstofnsins ræðst ekki af nýliðuninni einni sam- an. Hann ræðst jafnframt af dánar- tíðni og þyngdaraukningu físks eft- ir aldri. Mikil sókn þýðir, að fáir fískar komast á fullorðinsár. Því verður meðalþyngd hvers físks minni. Lítil sókn þýðir hið gagn- stæða. Af þessu má sjá að unnt væri að byggja upp þorskstofninn með því að draga úr sókn jafnvel þótt samhengi Kristins væri fyrir hendi. Það sem til þarf í því efni er einungis það, að þyngdaraukning með aldri sé veigameiri en lækkun nýliðunar samkvæmt mati Kristins. Stjórn flskveiða Jafnvei þótt við tryðum því, að ekki væri unnt að byggja upp þorsk- stofninn væri engu að síður fyllsta ástæða til að halda fast við núver- andi stjórnkerfí fískveiða, þ.e. kvótakerfíð. Ástæðan er í sem allra stystu máli eftirfarandi: Fiskistofnamir em takmarkaðir að stærð. Veiðar minnka stofnana, a.m.k. þar til næsta nýliðun á sér stað. Við þessar aðstæður veiðir hver físk frá öðmm, a.m.k. að vissu marki. Samkeppni útgerðaraðila um afla leiðir til fjárfestinga í físki- skipum, sem hafa það eina gildi að auka aflahlutdeild einnar útgerðar á kostnað annarrar en eykur ekki varanlegan heildarafla. Otakmark- aður aðgangur að fískveiðunum leiðir því til sóunar verðmæta. Kerfí varanlegra framseljanlegra afla- kvóta breytir þessari stöðu. Það veitir útgerðum vissa tryggingu fyrir aflahlutdeildum, og skapar þar með forsendur fyrir því að ná leyfí- legum afla með minnsta tilkostnaði. Svör Kristins í grein sinni í Mbl. 19. maí sl. situr Kristinn sem fastast við sinn keip. Hann endurtekur fullyrðingar sínar um neikvætt samhengi nýlið- unar og veiðistofns þorsks og þyk- ist ekki skilja, hvað átt er við með tölfræðilega marktæku samhengi. Hann bætir við nýjum línuritum, þar sem hann þykist fínna svipað samhengi fyrir samanlagða stofn- stærðir þorsks, ýsu, ufsa, síldar, loðnu og kolmunna. Þó er þetta samhengi sýnu verra en það, sem Kristinn hefur áður gert fyrir þorsk, því það byggist einungis á 13 at- hugunum. Þá er sérkennilegt, að Kristinn sleppir af einhveijum ástæðum karfa og spærlingi, sem eru stórir fiskstofnar og skipta miklu meira máli í íslensku sjávar- lífríki og fískveiðum en kolmunni. Ragnar Árnason „Vöxtur þorskstofnsins ræðst ekki af nýliðun- inni einni saman. Hann ræðst jafnframt af dán- artíðni og þyngdar- aukningu fisks eftir aldri. Mikil sókn þýðir, að fáir fiskar komast á fullórðinsár. Því verður meðalþyngd hvers fisks minni. Lítil sókn þýðir hið gagnstæða.“ Hvað mögulega uppbyggingu þorsístofnsins snertir reynir Krist- inn að klóra í bakkann með því að tala um að stærri stofnar leiði til lækkaðrar meðalþyngdar eftir aldri. Þetta er auðvitað alþekkt og hef ég raunar sjálfur mælt samhengi af þessu tagi og gert grein fyrir niðurstöðunum opinberlega (sjá t.d. Ragnar Árnason: Efficient Harvest- ing ofFish Stocks: The Case ofthe Icelandic Demersal Fisheries, 1984). Þetta samhengi þýðir ein- ungis, að náttúran setur stærð físki- stofna viss efri mörk. Það breytir engu um það, að unnt er að byggja upp þorskstofninn frá núverandi stærð. Þriðja atriðinu í málflutningi mínum — að hvað sem nýliðun og uppbyggingu þorskstofnsins líði sé stjórn fískveiða nauðsynleg í hag- kvæmnisskyni — svarar Kristinn hins vegar engu. Róið á sömu mið Hvað málflutning snertir rær Kristinn enn á sömu mið. Svargrein hans frá 19. maí snýst aðeins að litlu leyti um efnisatriði málsins. Uppistaða greinarinnar er annars eðiis. Hann gerir mér t.d. upp kenn- ingar um uppboðsmarkað á veiði- kvótum, sem ég hef aldrei haft. Þvert á móti liggja fyrir skrif mín gegn slíku kerfi (sjá t.d. grein mína í Fiskveiðiarðurinn og Skipting Hans, Sjávarútvegsstofnun 1992). Hann kallar mig fískfriðunarsinna og telur mig andvígan svokölluðum grisjunarkenningum í fískifræði, sem einnig er þvert ofan í skrif mín (sjá t.d. hér að ofan). Hann telur mig skulda sér betri rökstuðn- ing og krefst þess að ég láti endur- prenta í Morgunblaðinu ýmsar rit- gerðir mínar og skýrslur, sem þegar eru opinberar og öllum aðgengileg- ar. Ég hef sem betur fer ýmislegt þarfara að sýsla en taka þátt í svona orðaskaki. Hafí Kristinn raunveru- legan áhuga á þeim gögnum, sem hann óskar eftir að ég láti Morgun- blaðið birta, skal ég með mestu ánægju afhenda honum þau per- sónulega. Ég er jafnvel fús til þess að ræða málin við hann augliti til auglitis. Hann fær mig hins vegar ekki til að munnhöggvast við sig á síðum Morgunblaðsins. Höfundur er prófessor í fiskifræði við viðskipta- og hagfræðideild Háskóla Islands. Finnur Ingólfsson „Það var þessi lagalegi rammi sem tryggði jafnrétti til náms.“ menntun aftur gerð að forréttindum hinna ríku. Það ótrúlega gerðist að Alþýðuflokkurinn sem kallar sig jafnaðarmannaflokk íslands stóð heill og óskiptur að þessum breyting- um. Ofugmæli Gjör rétt, þol ei órétt, hafði Sjálf- stæðisflokkurinn einu sinni á orði, en það var áður en hugsjónirnar brunnu upp á báli peningahyggjunn- ar. Þennan órétt þurfa íslenskir námsmenn nú að þola, þrátt fyrir að í 1. gr. laganna standi og Birni Bjamasyni finnst svo afskaplega merkilegt: . „Hlutverk Lánasjós ís- lenskra námsmanna er að tryggja þeim sem falla undir lög þessi tæki- færi til náms án tillits til efnahags." Hér er um hreint öfugmæli að ræða einfaldlega vegna þess að allt ann- að, allur lagaramminn gerði ráð fyr- ir hinu gagnstæða. Höfundur er alþingismaður Framsóknarflokksins í Rcykjavík. Misrétti og ólögin um lánasjóðinn eftirFinn Ingólfsson í grein í Morgunblaðinu miðviku- daginn 20. maí sl. gerir Bjöm Bjam- ason alþingismaðurjafnrétti oglögin um Lánasjóð íslenskra námsmanna að umflöllunarefni. Ástæðan er ekki sú að hann sé að réttlæta gerðir rík- isstjómarinnar í málefnum lána- sjóðsins né efnislega að fjalla um hina nýju löggjöf um Lánasjóð ís- lenskra námsmanna, sem ríkisstjóm Davíðs Oddssonar fékk samþykkta á Alþingi eftir mikið þref föstudag- inn 15. maí sl. Heldur gerir hann viðhorf einstakra þingmanna að umfjöllunarefni þegar þeir gerðu grein fyrir atkvæði sínu við af- greiðslu málsins á þingi. Bjöm telur að einstökum þingmönnum hafí orð- ið á í messunni þegar þeir voru að gera grein fyrir atkvæði sínu og fullyrt að í lögunum um námslán og námsstyrki frá 1982 hafi staðið skýrt og afdráttarlaust að sjóðurinn ætti að tryggja jafnrétti til náms. Bjöm segir að í lögunum frá 1982 sé ekki minnst á jafnrétti til náms þegar rætt sé um hlutverk LIN. Því hafi stjómarandstæðingar farið með rangt mál vísvitandi eða vegna þekkingarskorts er þeir réðust sér- staklega á Alþýðuflokkinn fyrir að afnema ákváeði um jafnrétti til náms úr lögunum. s Umgjörðin skiptir máli Það er rétt hjá Bimi að í lögunum frá 1982 koma orðin jafnrétti til náms ekki fram, enda skiptir það ekki höfuðmáli heldur hitt hvaða umgjörð lögin um námslán og náms- styrki frá 1982 sköpuðu. Hvaða kröfur lögin gerðu til Lánasjóðs ís- lenskra námsmanna og hvaða kröfur þau gerðu til námsmanna. Hvers námsmenn gátu vænst af lánasjóðn- um og til hvaða atriða stjórn lána- sjóðsins ætti að líta þegar hún ákvæði úthlutunarreglur námslána. Það var þessi lagalegi rammi sem tryggði jafnrétti til náms. Það var þessi lagalegi rammi sem meiri hluti Alþingis hefur nú breytt þannig að lögin um LÍN tryggja ekki lengur jafrétti til náms. Orðið eitt ,jafn- rétti til náms“ er lítils megnugt ef það stendur einhvers staðar eitt og sér í lögum ef lögin í heild hafa það ekki að markmiði, að tryggja jafn- rétti til náms. Það hefði t.d. verið í hróplegu ósamræmi við allt sem felst í þeim lögum er nú hafa verið sam- þykkt um Lánasjóð íslenskra náms- manna ef í þeim stæði einhvers stað- ar, að hlutverk lánasjóðsins væri að tryggja jafnrétti til náms. Það væri sama öfugmælið eins og að Alþýðu- flokkurinn skuli heitajafnaðarmann- aflokkur íslands eða að Sjálfstæðis- flokkurinn segði nú, gjör rétt þol ei órétt, eins og hann sagði einu sinni. Á að leyfa brask? Hlutverk laganna um námslán og námsstyrki frá 1982 var að taka tillit til aðstæðna námsmanna á meðan á námi stóð, svo sem fjöl- skyldgstærðar, húsnæðisaðstöðu, tekna, framfærslukostnaðar á náms- stað og þannig mætti iengi telja. Frá þessu er nú fallið í meginatriðum og sjóðurinn fer að lána öllum óháð efnahag og aðstæðum. Það mun leiða til þess að þeir takmörkuðu fjármunir sem sjóðurinn hefur til ráðstöfunar munu skiptast á fleiri, þannig að þeir sem raunverulega þurfa á aðstoð sjóðsins að halda munu fá minna, en þeir sem ekki þurfa á aðstoð sjóðsins að halda munu geta fengið lán. Þrátt fyrir vextina, þá eru námslánin enn í hópi hagstæðustu lána. Því munu auðvitað allir taka lán og þeir sem ekki þurfa að nota þau munu braska með þau og hagnast á vaxtamunin- um. Meginmarkmiðið mistókst Yfirlýstur tilgangur ríkisstjómar með breytingu á lögunum um lána- sjóðinn var að tiyggja að endur- greiðslur námslána yrðu hækkaðar. Það átti að gera með hertari endur- greiðslureglum og því, að setja vexti á námslánin. Þannig átti að ná til þess fámenna hóps námsmanna sem gat samkvæmt gömlu lögunum sjálf- krafa tekið sér styrki. Með nýju lög- unum tekst þetta ekki, síður en svo. Niðustaðan er sú, að þeir lánþegar sem greitt hafa lánin sín að fullu samkvæmt gömlu lögunum munu greiða meira samkvæmt nýju lögn- um, og þeir sem tóku sérstyrki munu halda því áfram. Útgjöldin munu aukast Alvarlegasta ákvæðið í nýju lög- unum er ákvæðið í 6. gr., þar sem gert er ráð fyrir því, að öll námslán skuli greidd eftir á. Tilgangur ríkis- stjórnarinnar með þesu ákvæði er, að ná til þeirra námsmann sem fá of há lán vegna þess að tekjur þeirra verða hærri en þeir áætla að þær muni verða. Allar upphæðir og sá fyöldi námsmanna er stjórn lána- sjóðsins sagði að þetta gilti um voru rangar. Staðreyndin er sú að þessi hópur námsmanna er fámennur og upphæðir lágar. Bent var á í umræð- um á þingi fjölmargar leiðir til þess að koma í veg fyrir að námsmenn vanáætluðu tekjur sínar. Leiðir sem gerðu ráð fyrir að ekki yrði öllum námsmönnum refsað fyrir mistök hinna fáu. Tilgangurinn með þessu ákvæði hjá ríkisstjórninni er hins vegar sá, að fresta greiðslu úr rík- isstjóði til LÍN og sýna sparnað í útgjöldum lánasjóðsins í eitt skipti og blekkja þannig sjálfa sig og ai- menning. Þegar upp er staðið og ef við yfír- lýsingar menntamálaráðherra verð- ur staðið um að lána skuli náms- mönnum fyrir því vaxtatapi sem þeir verða fyrir vegna lántöku í bönkunum meðan beðið er eftir láni frá lánasjóðnum má áætla að út- gjöld lánasjóðsins aukist um a.m.k. 50 milljónir króna. Lánasjóðurinn þarf að taka lán með rúmlega 7% vöxtum til að lána námsmönnum fyrir vaxtakostnaðinum sem þeir endurgreiða síðan með 1% vöxtum. Með þessum ákvæðum í 6. grein- inni var ríkisstjómin í raun að kveða upp dauðadóm yfír menntunarmögu- leikum margra ungra manna, margra efnismanna, sem við megum ekki vera án. Þessi ólög um Lána- sjóð íslenskra námsmanna sem nú hafa verið sett munu leiða til stöðn- unar og afturfarar. Aftur til fortíðar Það var hlutskipti Framsóknar- flokksins í ríkisstjómarsamstarfi Framsóknarflokks og Sjálfstæðis- flokks á ámnum 1983-1988 að standa gegn tilraunum sjálfstæðis- manna um að breyta í grundvailar- atriðum lögunum um námslán og námsstyrki frá árunum 1982. Nú hefur það hins vegar gerst að Sjálf- stæðisflokkurinn hefur náð þessum vilja sínum fram í samstarfi við Al- þýðuflokkinn sem kallar sig jafn- aðarmannaflokk íslands. Hver hefði trúað því, að það gerðist á árinu 1992, að aðstoð við námsmenn og þá um leið þekkingarleitina sem við ætlum að byggja okkar framtíð á væri ferð áratug aftur í tímann og að jafnrétti til náms væri aflagt og

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.