Morgunblaðið - 15.01.1998, Page 12

Morgunblaðið - 15.01.1998, Page 12
12 FIMMTUDAGUR 15. JANÚAR 1998 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR Orkuspárnefnd sendir frá sér nýja raforkuspá til ársins 2025 Spáð er um 82% aukningu á almennri raforkunotkun ORKUSPÁRNEFND spáir því, í nýrri raforkuspá til ársins 2025, að notkun forgangsorku hér á landi muni aukast um 81% fram til ársins 2005 og um 114% til loka spátíma- bilsins. Þessi mikla aukning stafar m.a. af aukinni notkun stóriðjufyrir- tækja en í spánni eru þó eingöngu teknir með þeir stóriðjusamningar sem þegar hafa verið gerðir. Ef ein- ungis er litið á almenna raforkunotk- un er því spáð að hún muni aukast um 23% fram til 2005 og um 82% til loka spátímabilsins, eða um nálægt 2% ár ári. Aukningin verður þó heldur meiri á allra næstu árum sökum mikils hagvaxtar. Hins vegar er búist við að sala á ótryggðri orku muni minnka á næstu árum vegna þess að stóriðju- fyrirtæki muni minnka þau kaup en auka á móti notkun forgangsorku. Svarar til orkuvinnslu tveggja og hálfrar Blönduvirkjunar Nýja raforkuspáin var kynnt á fréttamannafundi í gær. Fram kom í máli Þorkels Helgasonar orkumála- stjóra að aukning almennrar raf- orkunotkunar svari til orkuvinnslu tveggja og hálfrar virkjunar á stærð við Blönduvirkjun. Nýja raforkuspáin er endurskoð- un á síðustu raforkuspá sem gefín var út 1992. Kom fram á fundinum að seinustu tvær raforkuspár hafa staðist vel fyrir landið í heild. Komið hefur í ljós að spá sem gerð var 1985 var heldur of há en spáin frá 1992 að- eins of lág. Nú er búist við heldur meiri raforkunotkun til almennra nota en gert var í síðustu spá. í forsendum spárinnar er m.a. tekið mið af áætlunum Þjóðhags- stofnunar varðandi hagvöxt á næstu árum en þar er gert ráð fyrir að hann verði 3-3,6% á ári til ársins 2002 en eftir það um 2,5% á ári. Gert er ráð fyrir að hægi á fólksfjölgun hér á landi á næstu áratugum. •mmífa á ÍðfiCtehluta. Morgunblaðið/RAX JÓN Vilhjálmsson, ritari Orkuspárnefndar, útskýrir forsendur spárinnar á fréttamannafundi. Flutningstöp Raforkunotkun; rauntölur árin 1985-96 woo og Spá um notkun árin 1997-2025 8.000 RAUNTOLUR 7.000 6.000 Stóriðja 2.000 1.000 Almenn notkun með dreífitöpum 1985 1990 1995 2000 2005 2010 2015 2020 2025 14% aukin raforkunotkun heimila til ársins 2005 Talið er að fram til ársins 2005 muni raforkunotkun á heimilum aukast um 14% sem jafngildir um 1,5% aukningu á ári. Spáð er minnk- andi raforkunotkun í landbúnaði fram til ársins 2005 eða um 8%. Bú- ist er við vexti í almennum iðnaði sem kalli á aukna raforkunotkun eða um 36% til ársins 2005 sem jafngildir 3,4% aukningu að meðaltali á ári. Fram til ársins 2005 vex raforku- notkun í þjónustugreinum um 39% skv. spánni, sem jafngildir um 3,8% aukningu á ári. Búist er við aukinni eigin notkun rafveitna samhliða aukinni raforkuvinnslu. Vex þessi notkun um 18% til ársins 2005 eða um 1,9% að meðaltali á ári. Ýmis önnur raforkunotkun, s.s. í fiskeldi og vegna götulýsingar, mun aukast um 19% til ársins 2005, skv. spánni eða um 1,9% á ári en í spánni er gert ráð fyrir að fiskeldi muni ná sér á strik og aukast verulega á spá- tímabilinu. Rafbflar 10% nýrra bfla við lok spátímabilsins Þá er út frá því gengið í spánni að rafbílar verði farnir að ná fótfestu hér á landi árið 2005 og að 10% allra nýrra fólksbíla verði rafbílar við lok spátímabilsins. Gert er ráð fyrir að akstur þessara bíla verði minni en meðalakstur þai- sem til að byrja með yrði rafbíllinn væntanlega ann- ar bfll á heimilinu og er því miðað við 10 þús. km. akstur á ári. I orku- spánni er miðað við að meðalnotkun- in verði 0,4 kílówattstundir á hvern ekinn kílómetra og heildamotkunin því tæpar 50 gígawattstundir við lok spátímabilsins. íslendingar fram úr Norðmönnum um aldamót Fram kemur í alþjóðlegum sam- anburði að raforkunotkun hér á landi er með því mesta sem þekkist í heiminum hvort sem mið er tekið af raforkunotkun á hvern íbúa eða sem hlutfall af landsframleiðslu. Er raforkunotkun á íslandi sú þriðja mesta í samanburði við önnur lönd OECD ef notkunin er metin í hlut- falli við landsframleiðslu og er Is- land í öðru sæti meðal OECD-landa ef miðað er við raforkunotkun á hvern íbúa. „Við munum væntanlega verða á toppnum eftir tvö eða þrjú ár. Við nýtum mjög mikla raforku til okkar framleiðslu, það er fyrst og íremst vegna stóriðjunnar. I samanburði á raforkunotkun á íbúa trónir Noregur á toppnum, ekki vegna þess að þeir séu hlutfallslega með meiri stóriðju en við, þeir eru með minni stóriðju, heldur vegna þess að þeir hita húsin upp með raforku. Ef við bættum jarðhitanum við værum við í topp- sæti. Það sem mun gerast fram að aldamótum er að ísland verður einnig á toppnum í beinni raforku- notkun í heiminum. Við munum væntanlega fara fram úr Norðmönn- um einhvern tíma um aldamótin," sagði hann. Álit umboðsmanns Alþing’is á stjórnsýsluháttum fjármálaráðuneytisins í máli lifeyrissjóðs Ekki áður til forsætis- ráðherra og þingforseta Tíu ár eru frá því að embætti umboðs- manns Alþingis var sett á laggirnar og í umfjöllun Hjálmars Jdnssonar kemur fram að því hafa borist 2.360 mál á þessum tíma. UMBOÐSMAÐUR Alþingis hefur aldrei áður á þeim tíu árum sem hann hefur starfað sent forsætisráð- herra og forseta Alþingis afrit af áliti sínu með sama hætti og hann hefur nú gert vegna stjórnsýslu fjármála- ráðuneytisins varðandi erindi lífeyr- issjóðs um staðfestingu á reglugerð hans, en ráðuneytið synjaði um stað- festingu þrátt fyrir að fyrir lægi álit umboðsmanns um að synjunin væri ólögmæt og svaraði ekki erindi um- boðsmanns þar að lútandi í rúma fjórtán mánuði, þó það væri ítrekað margsinnis og rætt á fundi með ráðuneytisstjóra fjármálaráðuneytis- ins, eins og fram kemur í Morgun- blaðinu í gær. Embætti umboðsmanns Alþingis hóf starfsemi í ársbyrjun 1988 og hefur því starfað nú í um tíu ár. Á þeim tíma hafa 2.360 mál ýmiskonar efnis borist umboðsmanni og vel yfir tvö þúsund þegar verið afgreidd með ýmsum hætti. Málum sem bárust til umboðsmanns fjölgaði ört fyrstu ár- in sem hann starfaði, en síðastliðin fjögur ár hafa þau verið vel á fjórða hundrað árlega, þó aldrei fleiri en á síðasta ári þegar þau voru 360 tals- ins. Eftirlit með stjórnsýslunni Umboðsmaður starfaði upphaf- lega samkvæmt lögum nr. 13/1987. Lögunum var breytt á síðasta ári og umboðsmanni einnig falið að hafa eftirlit með stjórnsýslu sveitarfélaga að öllu leyti og eru núgildandi lög nr. 87/1997. í 2. gr. laganna segir að hlutverk umboðsmanns Alþingis sé að hafa í umboði Alþingis eftirlit með stjórnsýslu ríkis og sveitarfélaga og tryggja rétt borgaranna gagnvart stjómvöldum landsins. Skuli hann gæta þess að jafnræði sé í heiðri haft í stjómsýslunni og hún fari að öðru leyti fram í samræmi við lög og vandaða stjómsýsluhætti. Þá segir að starfssvið umboðsmanns taki til stjórnsýslu ríkis og sveitarfélaga og til starfsemi einkaaðila að svo miklu leyti sem þeim hafi verið falið opin- bert vald til að taka ákvarðanir um rétt eða skyldu manna. I 7. gr. segir að umboðsmaður geti krafið stjómvöld um þær upplýsing- ar og skriflegar skýringar sem hann þarfnast vegna starfs síns. Þar á meðal geti hann krafist afhendingar á skýrslum, skjölum, bókunum og öllum öðmm gögnum sem mál snerta, auk þess sem hann getur kvatt starfsmenn stjómsýslunnar á sinn fund til viðræðna og upplýs- ingagjafar. I 9. gr. kemur fram að jafnan skal gefa stjómvaldi sem kvörtun beinist að kost á að skýra málið áður en umboðsmaður lýkur því með álitsgerð. Geti hann sett stjórnvaldi ákveðinn frest í þessu skyni. Um lyktir máls segir í 10. gr. að umboðsmaður geti látið mál niður falla að fenginni leiðréttingu eða skýringu stjórnvalds. Þá geti hann látið í ljósi álit sitt á því hvort athafn- ir stjómvalds brjóti í bága við lög eða hvort annars hafi verið brotið gegn vönduðum stjórnsýsluháttum. Sæti athafnir stjómvalds aðfinnslum eða gagnrýni umboðsmanns geti hann jafnframt beint tilmælum til stjórnvalds um úrbætur. I 11. gr. segir að ef umboðsmaður verði þess var að meinbugir séu á gildandi lögum eða almennum stjórnvaldsfyrirmælum, þá skuli hann tilkynna það Alþingi, hlutað- eigandi ráðherra eða sveitarstjórn. í 12. grein segir að umboðsmaður gefi Alþingi árlega skýrslu um starfsemi sína á liðnu ári. Skýrsluna skuli birta opinberlega fyrir 1. september ár hvert. Þá segir að verði umboðs- maður áskynja stórvægilegra mis- taka eða afbrota stjórnvalds geti hann gefið Alþingi eða hlutaðeigandi ráðherra sérstaka skýrslu um málið og sama á við um starfsmann sveit- arstjórnar, en þá getur umboðsmað- ur gefið sveitarstjórn sérstaka skýrslu. í fyrrnefndu áliti nr. 1754/1996, þar sem farið er yfir samskipti líf- eyrissjóðsins og fjármálai-áðuneytis- ins, kemst umboðsmaður að þeirri niðurstöðu að með afstöðu sinni hafi „fjármálaráðuneytið að mínum dómi gert hvort tveggja í senn, aukið rangindi þau, sem það hafði áður beitt A, og lagt stein í götu umboðs- manns Alþingis." Umboðsmaður fjallar í álitinu nokkuð um samskipti sín við stjórn- völd á síðustu tíu ái-um og segir: „í fyrstu skýrslu minni til Alþingis, þ.e. fyi-ir árið 1988, tók ég fram, að for- senda laga nr. 13/1987, um umboðs- mann Alþingis, væri sú, að umboðs- maður væri virtur svars og tekið væri tillit til álita hans. Ef sú for- senda brygðist, hlyti það að koma í hlut Alþingis að taka á ný afstöðu til þess, með hvaða hætti unnið skyldi að endurbótum á stjórnsýslu hér á landi. I skýrslu minni fyrir árið 1989 ítrekaði ég þessa skoðun mína og gerði jafnframt sérstaka grein fyrri dæmum um drátt stjómvalda á að svara erindum mínum. Kom fjár- málaráðuneytið mjög við þá sögu. I skýrslu minni fyrir árið 1996 tek ég fram, að enn sé nokkur misbrestur á því, að tilmælum mínum um upplýs- ingar og skýringar sé sinnt af stjórn- völdum innan þeirra tímamarka, sem ætla verður að undirbúningur þeirra krefjist, er hafi að sjálfsögðu í för með sér, að niðurstaða af athugun mála við embætti mitt dregst. Jafn- framt tek ég fram í skýrslunni, að slíkur dráttur á svörum stjórnvalda við erindum mínum geti þó ekki talist almennur lengur, heldur sé bundinn við ákveðin stjórnvöld, stundum tímabundið vegna breyt- inga á starfsmannaskipan. Mikil bragarbót hafi orðið á verklagi margra stjómvalda í þessu efni. Fyi-ir liggur samkvæmt framan- sögðu, að fjármálaráðuneytið hefur virt álit mitt frá 6. október 1995 að vettugi, svarar ekki erindum mínum, þrátt fyrir endurteknar ítrekanir, fyrr en liðið er á annað ár, eftir að ég hef óskað skýringa í tilefni af kvörtun, gefur engar skýringar á drættinum, þótt eftir þeim sé leitað, og þegar svör loks berast, eru þau ófullnægjandi. Að mínum dómi má telja, að fjármálaráðuneyti skeri sig að þessu leyti verulega úr miðað við önnur stjórnvöld. Af þessum sökum tel ég rétt að gera forsætisráðherra og forseta Alþingis grein fyrir þessu máii með því að senda þeim þetta álit mitt.“ Býsna þung orð Ólafur G. Einarsson, forseti Al- þingis, sagðist hafa séð álit umboðs- manns, er hann var spurður hver við- brögð hans yrðu við því að umboðs- maður sendi honum, auk forsætisráð- herra, álit sitt. Um þetta væri ekkert að segja á þessu stigi. „Þetta eru býsna þung orð sem falla hjá umboðs- manni. Honum er greinilega misboð- ið, en ég bíð eftir skýTslu frá fjár- málaráðherra,“ sagði Olafur. Ekki tókst að ná tali af forsætis- ráðherra í gær vegna forfalla hans.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.