Morgunblaðið - 09.06.1999, Page 26

Morgunblaðið - 09.06.1999, Page 26
26 MIÐVIKUDAGUR 9. JÚNÍ 1999 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Ásjónur rithöfunda FREYMÓÐUR Jóhannsson (1895-1973): Jóhannes úr TRÝGGVI Ólafsson: Ólafur Jóhann Sigurðsson, Kötlum, olía á striga, eig. Berglind Freymóðsdóttir. olía á striga, 1977, eig. Listasafn ASÍ. MYNPLIST Gunnarshús ANDLITIN BAK VIÐ ORÐIN 17 ÍSLENZKIR MÁLARAR, 1 AMERÍSKUR Opið á skrifstofutíma frá 10-14 alla rúmhelga daga eða samkvæmt um- tali. Aðgangur ókeypis. RITHÖFUNDASAMBAND ís- lands hélt upp á aldarfjórðungsaf- mæli sitt á aðseturstað samtak- anna, húsi Gunnars Gunnarssonar rithöfundar að Dyngjuvegi 8, laug- ardaginn 15. maí. Af því tilefni var sett upp lítil sýning á staðnum sem nefnist, Andlitin á bak við orðin. Um er að ræða 20 myndverk, að- allega olíumálverk og riss af þekktum rithöfundum eftir ýmsa nafnkennda íslenzka myndlistar- menn af eldri og yngri kynslóð, þaraf ein af Vilborgu Dagbjarts- dóttur eftir Ameríkumanninn Morris Redman Spivaek (1903-1998). Hafa sum þeirra ekki komið fyrir sjónir almennings áð- ur. Vel til fundið, þótt varla teljist framníngurinn ýkja frumlegur í ljósi þess hve rithöfundar ásamt iðkendum annarra listgreina og nafnkenndum vísinda- og stjórn- málamönnum, hafa orðið mörgum myndlistarmönnum af ólíku upp- lagi að myndefni víða í nágranna- löndunum. Eins og ég hef endur- tekið vikið að eiga Danir heilt safn slíkra mynda í Friðriksborgarhöll í Hilleröd, og þeir virðast ganga hér skipulega til verks, og í London er til andlitsmyndahús á mörgum hæðum við enda Þjóð- listasafnsins við Trafalgar Square, sem afar upplýsandi er að sækja heim. Mörlandar sem hafa komið á báða staðina og þá einkum London, eiga að hafa ólíkt breiðari yfn-sýn á þennan geira myndlistar en þeir sem heima sitja. Og þó er fjölbreytnin í íslenzkri andlits- myndagerð meiri en menn al- mennt gera sér grein fyrir, en á vettvanginum hefur engin vel und- irbúin og marktæk úttekt verið gerð enn sem komið er, einungis nokkur vel þegin tilhlaup. Aðalsteinn Ingólfsson listsögu- fræðingur valdi myndirnar og hef- ur mikið til síns máls er hann segir í sýningarskrá; að í nútíð hafi ekki verið gerð magnaðari portrett- myndir en myndir Nínu, Þorvalds og Louisu af þeim Halldóri Lax- ness og Steini Steinarr. Myndimar eru að vísu ekki á sýningunni, en flestir innvígðir þekkja meira en vel til þeirra. En athugum við bak- grunn vinnsluferlis nefndra mynda og bætum nokkrum af Erlendi í Unuhúsi við, má finna greinilegan skyldleika við framsækna andiits- myndagerð í stíl úthverfa innsæis- ins í Danmörku, sem þar stóð í miklum blóma á fjórða áratugnum. Þetta er síst af öllu sagt listamönn- unum til lasts, því allir hafa þeir sína mörkuðu pensilskrift sem er meginveigurinn, og til að mynda Louisa hefur haldið tryggð við þessi stílbrögð allt sitt líf, einfald- að, slípað og þroskað. Það hefur og verið þremenningunum nokkur áskorun að fá jafn svipsterk myndefni upp í hendumar er heim kom og fundist upplagt að hagnýta sér reynslu áranna ytra. Svo frá- bærar eru myndir Þorvaldar og Nínu, að óskandi hefði verið að þau hefðu haldið andlitsmynda- gerð áfram, til hliðar við hið sér- tæka, svona líkt og Sigurjón Ólafs- son, því allt annað var að hafna drjúgri sköpunargáfu og lærdómi á sviðinu. Að þessu er helst vikið hér fyrir þá sök, að um var að ræða afrakst- ur margra ára markvissrar þjálf- unar fyrir framan málaratrönurn- ar, þjálfunar sem aldrei festi rætur við listakennslu hér á landi. Litið var niður til sem einhvers úrelts úr grárri forneskju, og skondið nokk einmitt af, framsæknum, hstsögu- fræðingum og listheimspekingum. Slík vinnubrögð nálgast menn eng- an veginn í smáskömmtum á 1-2 önnum, frekar en að þeir öðlist djúpa næmi á litrófinu á svipuðu tímaskeiði, og má gjarnan upplýsa hér að Goethe varði 40 árum ævi sinnar í að rannsaka litrófið og taldi afraksturinn mesta afrek lífs síns. Andlitsmyndagerð er í fullu gildi í dag í öllum geirum mynd- lista eins og hver sem vill getur gengið úr skugga um, að baki MYJVPLIST S a f n a s a f n i ö, Svalbarðseýri MYNDVERK OG SÝNINGAR AF ÝMSU TAGI Opið daglega kl. 10-18, frá 8. maí til 29. ágúst. Aðgangur 300 krónur. FÁIR staðir vekja jafnkröftug viðbrögð ferðamanna í Eyjafirði og Safnasafnið á Svalbarðsströnd. Utlendingar sem halda með lang- ferðabílum um Víkurskarð koma þegar auga á hið reisulega, hvít- málaða hús, sem stendur eitt og sér neðan við þjóðveginn, með óvenjulegu safni af styttum ut- andyra. I landi þar sem íbúar eru langt frá því að geta opinberað sig menningarlega sem skyldi - sum- part vegna stuttrar samfélagssögu en einkum vegna glámskyggni og trassaskapar gagnvart huglægum og menningarlegum verðmætum - eru söfn á borð við Safnasafnið óvenjuleg og kærkomin himna- sending. Því miður hafa íslenskar ferða- skrifstofur ekki enn komið auga á ágæti Safnasafnsins þótt flestar sendi þær rútur sínar um hlað- varpann þegar ferðamanna- hringi’ásin stendur sem hæst. Til að mæta afskiptaleysinu hefur safnið tekið höndum saman við Minjasafnið í Laufási - en gamli bærinn og kirkjan eru meðal þekktustu minja á Islandi um þjóðlegan byggingastíl frá öldinni sem leið - og Búgarðinn á Þóris- stöðum, með húsdýragarði sínum þar sem hægt er að fylgjast með búskaparháttum fyrri tíðar. Sam- an reyna þessi þrjú söfn í alfara- leið að beina sjónum manna að menningarlegum arfi þjóðarinnar, m.a. með starfsdögum þar sem störf, leikir og dansar fyrri tíðar eru á dagskrá. Safnasafnið er þessara safna næst Akureyri, aðeins tólf kíló- metra norður af bænum, staðsett í einhverjum fegursta hluta Eyja- fjarðarins, þar sem snævi þakinn Kaldbakur gnæfir út með Látra- strönd en Valsá fellur í skógi vöxn- um túnfætinum. Safnið er á tyeim Safnasafnið á Svalbarðsströnd hæðum, í þrem herbergjum niðri og stóru rými á miðhæð, sem er að hálfu leyti stúkað af með löngum vegg hlöðnum alls kyns listaritum og barnabókum. Alls eru um sjö hundruð titlar í bókasafninu og er það trúlega með stærstu listbóka- söfnum norðan heiða. Að auki er herbergi í norð-austurenda húss- ins fyrir sérsýningar ýmissa lista- manna. Þá er bíslagið sem myndar anddyri hússins með hringstiga upp á miðhæðina nýtt sem sýning- arrými. Þar má finna kunnuglegar höggmyndir og málverk Þórs Vig- fússonar af hinum ýmsu frumskóg- ardýrum. En fyrsta herbergið sem mætir gestum safnsins er alsett bmðum frá öllum heimshornum, hólf í gólf. Það er Magnhildur Sigurðardótt- ir, hjúkmnarfræðingur og eigin- kona Níels Hafsteins safnstjóra, sem hefur haft veg og vanda af þessari sérstæðu söfnun, jafn- framt því að vera forvörður Safna- safnsins. Meðal sérstæðra gripa í smekklega hönnuðum sýninga- skápunum eru fagurlega skreyttar en ófrýnar skuggabrúður frá Indónesíu. í svokölluðu miðrými þar fyrir innan er sérsýning á verkum Gunnars Árnasonar myndhöggv- ara. Verk hans em fagurlega smíð- uð módel af vélknúnum ökutækj- um og þungavinnuvélum, auk verkfræðiafreka á borð við Þjórs- árbrúna gömlu. Það er ekki annað hægt en dást að frágangi verkanna og haganlegri staðsetningu þeirra. Þau njóta sín með afbrigðum vel í björtu herberginu þar sem þau hvfla á steyptum stöplum sínum. I suðursalnum á jarðhæð safns- ins hefur verið komið fyrir verkum Svövu Skúladóttur, sem enn vinn- SAFNASAFNIÐ á Svalbarðsströnd með styttum Ragnars Bjamasonar á hlaðinu. GÍRAFFI, eftir Þór Vigfússon. ; VIET MIMH TUPAMAK0S ; BLACK PAWTHER5 FNL \n AL PATAH PATHET LA.O « IRA FRÉUHO MPLA O Í*E1M MlÍMMIlM 5EM HANW HEF'JF. VEIÞÖKMUN A TEPPI Hildar Hákonardóttur. ur af fullum krafti þótt hana vanti hyglisverðustu alþýðulistamanna eitt ár í nírætt. Svava er meðal at: okkar. Hraðunnar vatnslitamyndir hennar búa yfir einstæðri tilfinn- ingu fyrir lit og dulúð sem lærðir listamenn leika vart eftir, og þó er eins og hún hafi ekkert fyrir því að mála, heldur ryðji hún myndunum af fingrum fram eins og krapa í hláku. Það er sjaldgæft að sjá ís- lending búa yfir svo leikandi tækni, en Svava sneri sér ekki að myndlist fyrr en á áttræðisaldri. Þá er hún einnig hrífandi og lit- fjörugur leirlistarmaður. Á miðhæðinni blasir við stór, hvítur glerskápur með verkum yngri alþýðulistamanna úr Húna- þingi vestra. Þar er að finna vin- sælar og eftirsóttar smástyttur Önnu Ágústsdóttur frá Hvamms- tanga. Þær eru úr völusteinum sem Anna málar fagurlega svo úr verða skondnir karlar, kerlingar, lukkudýr og kaktusjurtir. Þá er önnur skáparöð með útskornum fuglum úr sjaldséðum, vax- og ol- íubornum viðartegundum eftir Oddnýju Jósepsdóttur, bónda í Sporði í Vesturhópi, en listilegur skurður hennar er slíkur að teg- undirnar leyna sér ekki þótt stytt- urnar séu ómálaðar. Friðrik Hansen, handverks- mann frá Hvammstanga, má kalla expressjónistann í þessum hún- verska hópi, en hann á það sam- eiginlegt með Halldóru Kristins- dóttur, frá Ánastöðum, Vatnsnesi, að sækja í heim bernskunnar. Út- söguð og frjálslega máluð verk Friðriks, og mannaðir bréfbátar Halldóru, eru jafnmikil málverk og þau eru styttur sökum tvívíðr- ar gerðar efniviðarins. Ágúst Jó- hannsson, fyrrum bóndi í Sporði, og Helgi Björnsson, bóndi og handverksmaður í Huppahlíð, Miðfirði, eru hins vegar ómengað- ir myndhöggvarar. Ágúst sker út og málar fugla - auk þess að gera hvalnum Keikó verðug skil - á meðan Helgi tálgar út mannlífið kringum sig; svo sem tvo gamla vini að snússa sig. Ekki má gleyma þeim Jóni Ágústssyni á Hvammstanga, sem smíðar vörubfl, jeppa og dráttarvél af mikilli alúð og smekkvísi, né Sigurði Þór Ágústssyni, meira en fimmtíu árum yngri handverks- manni og nema í Kennaraháskóla [

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.