Morgunblaðið - 09.10.1999, Side 38

Morgunblaðið - 09.10.1999, Side 38
VIKU m MORGUNBLAÐIÐ 38 LAUGARDAGUR 9. OKTÓBER 1999 Á SLÓÐUM FERÐAFÉLAGS ÍSLANDS Leyndardómar óbyggðanna vestan Vatnajökuls Ein af sumarleyfísferðum Ferðafélags ís- lands var sex daga ferð um óbyggðirnar vestan Vatnajökuls. Þessi gönguleið er af- skekktasti hluti Bárðar- Ljósmynd/Gerður Spor í sandi. Kolufell til vinstri, næst því Skrauti, fyrir miðju Deilir í Vonarskarði. rekur hér ferðasöguna og rifjar upp ýmsan fróðleik. Á áætlun var að aka föstudags- kvöldið 30. júM í Nýjadal við Sprengisands- leið og gista þar. Aka að morgni norður í mynni Vonarskarðs og ganga þaðan í Köldukvíslarbotna. Dþ, Halda næsta dag að Hamr- inum í Vatnajökli og tjalda þar til tveggja nátta. Skoða nágrenni Hamarsins. Ganga síðan niður í Jök- ulheima og gista þar í skála Jökla- rannsóknarfélagsins. Aka mánudag- inn 4. ágúst heimleiðis með viðkomu í Hraunvötnum og Veiðivötnum. Þessi gönguleið, sem er afskekkt- asti hluti Bárðargötu, hafði verið farin einu sinni á vegum Ferðafé- lags Islands og síðan voru liðin tíu ár. I Landnámu er sérkennileg frá- sögn af Bárði sem fluttist milli landsfjórðunga og valdi leiðina vest- an VatnajökuLs: „Bárðr, son Heyangrs - Bjamar, kom skipi sínu í Skjálfandafljótsós, ok nam Bárðar- dal allan upp frá Kálfborgará ok Eyjadalsá, ok bjó at Lundabrekku um hríð; þá markaði hann at veðr- um, at landviðri váru betri enn haf- viðri, ok ætlaði af því betri lönd fyrir sunnan heiði. Hann sendi sonu sína suður um góu. Þá fundu þeir góu- 8Já Sf‘»i bH SJad ‘st,- kvöldið . beytla ok annan gróður; enn annat vár eftir gerði Bárðr kjálka hverju kykvendi, þá er gegnt var, ok lét hvat draga sitt fóðr ok féhlut; hann fór Vonarskarð, þar er síðan heitir Bárðargata; hann nam síðan Fijóts- hverfi ok bjó at Gnúpum; þá var hann kallaðr Gnúpa-Bárðr.“ Af frá- sögninni má sjá að Bárður undirbjó ferð sína vel, sendi syni sína í könn- unarleiðangur, fór síðan þegar ár voru ísilagðar og lét hverja skepnu draga fóður sitt á sleða. Þrátt fyrir fyrirhyggju Bárðar var gatan ekki farin aftur í 1100 ár. Dr. Haraldur Matthíasson, sem hafði heillast af Bárði á bamsaldri, manninum sem lagði upp í tvísýnustu búferlaflutn- inga á Islandi, þræddi götuna ásamt konu sinni Kristínu Ólafsdóttur og lýsir henni í Árbók F. í. 1963. Ör- nefni í Vonarskarði, Köldukvíslar- botnum og Innri-Tungnárbotnum voru að vonum fá, en Haraldur gaf ýmsum kennileitum nöfn. Við voram tuttugu ferðafélagar sem lögðum af stað í þessa för um síðustu verslunarmannahelgi undir fararstjóm Gests Kristjánssonar. En ekki fer allt eins og ætlað er og hér verður greint frá. Kvendraugur í Nýjadal Það var tekið að rökkva þegar rútan renndi í hlað í Nýjadal stundu fyrir miðnætti föstudaginn 30. júlí eftir fjögurra tíma akstur frá Reykjavík. Við skálana var töluvert af bílum og fólki . Við bjuggum um okkur á flatsæng uppi á lofti í nýrri skálanum. Kaffiilminn lagði úr eldhúsinu þar sem hópur fólks hafði safnast sam- an og hlustaði á skálavörðinn segja frá kvendraug með barn sem birtist mönnum í eldri skálanum. Hafði það gerst síðast tveimur nóttum fyrr. Ekki hafði ég heyrt getið um draug þennan og þótti því frásögnin hin merkasta. Þegar ég kom upp á loftið logaði á einum olíulampa. Kaldakvísl vaðin í Vonarskarði Klukkan níu að morgni var ekið norður fyrir Tungnafellsjökul Gæsavatnaleið eftir þurrum sand- vegi og síðan suður að Gjóstu þar sem gangan átti að hefjast. í austri sá á kúptan skjöld Trölladyngju og nokkra sunnar Kistufell í Vatna- jökli. I auðninni blikaði eyrarrós. Við fórum ýt úr bflnum við mynni Vonarskarðs. Það er hér fyrir aust- an, milli Valafells og Tindafells, sem upptakakvíslar Skjálfandafljóts úr Vonarskarði safnast saman. Við gengum upp á lítið klif og óvænt eins og hendi væri veifað opnaðist undurfögur sýn, Vonarskarð lá við fætur okkar. „Þetta er einn af leyndardómunum," varð einum ferðafélaganum að orði. Skarðið líktist breiðum dal og um hann lið- uðust ár og kvíslir. A vinstri hönd Vatnajökull með Bárðarbungu, á hægri hönd hnjúkaröðin undir Tungnafellsjökli, litskrúðug og full af andstæðum. Rauðakúla er næst okkur, en fjær er undurfagurt lípar- ítfjall sem ber nafn með rentu, Skrauti ( 1330 m ). Sunnan við það era dökkt fjöll, Kolufell og Svart- höfði, en þar endar Vonarskarð. Leið okkar lá vestarlega í skarðinu. Við stefndum á Deili (1125 m ) sem er svart keflulaga fell sem stendur stakt í skarðinu. Þangað komum við um tvöleytið. Austan við Deili er marflöt sandslétta í 930 m hæð. Hér eru vatnaskil milli efstu draga Köldukvíslar og Skjálfandafljóts. Svo undarlegt. Við horfum í vatnið sem hreyfist en það er eins og það viti ekki hvort það eigi að renna í norður eða suður. Jú, hér rennur það í suður og á eftir að sameinast mörgum köldukvíslum. Það er hlýtt í veðri, hitamælirinn á bakpokanum sýnir 15 gráður á celsíus. Við höld- um göngunni áfram. Nokkra vestan við Deili er iðjagrænn blettur sem nefnist Snapadalur. Innst í dalnum er mikið jarðhitasvæði; leirpyttir, hveraaugu og laugar, sem gaman hefði verið að skoða. Við komum að rótum hins ljóslitaða Skrauta. Skriða mikil hefur fallið niður með hlíð hans. Milli Skrauta og Kolufells er Tvflitaskarð, Ijóst að norðan, svart að sunnan. Nokkra síðar kom- um við að Köldukvísl þar sem hún rennur úr Vonarskarði austan undir Svarthöfða. Mér verður hugsað til kvæðis Jóns Helgasonar, Afanga, en Jón hefur meitlað mynd Köldu- kvíslar og Vonarskarðs í hugum Is- lendinga. Hér urðum við að vaða Köldukvísl. Farai-stjórinn brýndi fyrir okkur leikreglurnar; að hafa götu um Vonarskarð og Köldukvíslarbotna. Gerður Steinþórsdóttir Ðmumar^ huemm DRAUMSTAFIR Kristjáns Frímanns DRAUMSTÖFUM berast langt um fleiri bréf frá konum en körlum og því mætti ætla að konur væru næmari á innra líf sitt en strákamir. í sálarfræði er talað um ýmsa eiginleika sem pi-ýða hvort kynið íyrir sig, meðal annars feminískt (kvenlegt) og maskulín (karllegt) drag, þætti sem greina karlmannlegt og kvenlegt eðli. Sagt er að þær konur sem hafi aukið maskulín séu kaldar, grófar og framagjarnar en karlmenn með háan feminískan skala séu næmir, list- rænir og mjúkir í viðmóti. Sálkönnuðurinn Carl G. Jung skilgreindi þessa eiginleika sem persónur í draumum okkar og nefndi þær Animu (sál) og Animus. Hann leit á þau sem einskonar leiðbeinendur eða leiðsögu- menn okkar um lífið og því bæri að rækta þessa þætti okkur til velfarnaðar og aukins skilnings á sjálfum okkur, draumum nætur- innar og hinu kyninu. Hið feminíska drag sem konur búa við gerir þær því að næmari og opnari einstaklingum á fíngerðari til- brigði tilveru og drauma, sem lýsa mætti sem sjötta skilningarvitið. Þetta styður þann skiling minn að draumar kvenna séu á ýms- an hátt öðruvísi uppbyggðir en draumar karla, svo sem að í draumi konu séu tilfinn- ingar meii'a áberandi en í draumi karls og í draumi konu megi lesa heilmikinn fróðleik á milli línanna um drauminn og dreymandann en karlinn sé meira blátt áfram í draumleik sínum. Draumur konunnar er einnig oft inni- legri í frásögn sinni af sannleikanum eins og sjá má í mörgum þeirra drauma sem skráð- ar heimildir geyma um draumfarir kvenna frá söguöld til dagsins í dag. „Draumur Sigríðar“ Mig dreymdi að við dóttir mín, dóttur- dóttir og börn hennar fórum í göngutúr. Það var yfir hóla og hæðir að fara. Ég dróst fljótlega aftur úr en þær litu aldrei til baka til að sjá hvernig mér gengi. Ég sá þær aðeins þegar þær komu upp á hólana, við gengum framhjá miklu klettagili sem á rann um. Langt í fjarlægð sé ég hvar þær stefna að klettunum og ég álykta að þær ætli yfír ána, svo ég legg af stað niður klettana. Ég kemst miðja vegu niður en er þá komin í sjálfheldu og kemst hvorki upp né niður. Ég er hræðilega hrædd og hrópa á hjálp, hátt og lengi í þeirri von að þær heyri til mín. Þá sé ég þær enn í fjarlægð- inni á einum hólnum en þær hugðu ekkert að mér. Fólk á sveitabæ þar nærri heyrði hrópin um hjálp, ungur piltur ýtti mér upp á brún klettsins og var mér þá borgið.. Ég bauð þessum pilti borgun fyrir hjálpina en hann þáði hana ekki, þá spurði ég hvort ég mætti kyssa hann fyrir, sem ég gerði. Ég lofaði Guð hátt og í hljóði fyrir að hafa lifað þetta af, þá birtast þær sem ég fór með og bróðir minn var þar með þeim en hann skammaði mig fyrir að vera svona lengi að ganga. Ráðning Þegar draumur er skoðaður og táknin vegin og metin er gott að geta kíkt á milli þeirra, jafnvel bak við táknið til að átta sig á boðskap draumsins. Þetta gefur túlkandan- um svigrúm til að „skyggna" drauminn og „sjá“ dreymandann með gleraugum hans sjálfs. Draumur þinn er gott innlegg í þann skilning og því ágæt æfing fyrir þá sem vilja ná valdi á draumtúlkunum. Hann lýsir sögu þinni í stórum dráttum en einnig sögu (klettagilið er sagan) kvenna á Islandi og baráttu þeirra fyrir því sem kallað er ,jafn- rétti“ á þessari öld. Þið eruð þrjár kynslóðir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.