Morgunblaðið - 04.07.2000, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 04.07.2000, Qupperneq 32
32 ÞRIÐJUDAGUR 4. JÚLÍ 2000 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Likanið af kristnitökunni á Þingvöllum. Morgunblaðið/Kristinn Ahnf knstninnar á íslenskt samfélag I hinu sögulega húsi við Hverfisgötu, Þjóð- menningarhúsinu, er einn af hinu fjölmörgu viðburðum sem efnt er til í tilefni af kristni í ------------7---------------------------- þúsund ár á Islandi. Hver viðburður tekur á sinn hátt á málefninu og þessi sýning er þar engin undantekning. Inga María Leifsdótt- ir segir frá sögusýningunni Kristni í þúsund ár og ræðir við Guðmund Magnússon um þúsund ára þróun samfélagsins samfara ----------------------7------------------ kristni á Islandi. Kristni nútímans, í sjónvarpi og tölvu. VIÐ íslendingar erum ung þjóð og eigum okkur sögu sem einungis spannar rúm ellefuhundruð ár. Sag- an er þó engu að síður merkileg og framvinda hennar hefur gert okkur að þeirri þjóð sem við erum í dag. Samoiln henni eru trúarbrögðin, sem hafa haft áhrif á siði okkar og lífið allt síðan land byggðist. Stærstan hluta sögu okkar er hin kristna trú megin- áhrifavaldur og er því nú fagnað að liðin eru þúsund ár frá því að hún var lögtekin í landinu. Áhrif þessarar trúar á íslenskt samfélag og líf fólksins í landinu er það sem sýningin „Kristni í þúsund ár“ fjallar um. „Hún byrjar á upp- hafinu, á aðstæðum fyrir kristnitöku, segir frá kristnitökunni sjálfri og rekur síðan kristnisöguna með stuðningi við frumskjöl úr fórum kirkjunnar, sem varðveitt eru í Þjóð- skjalasafni. Sagan er sem sagt rakin frá því að landnámsmenn komu hing- að heiðnir, sumir reyndar kristnir, og lýkur þar sem kirkjan er komin á veraldarvefinn," segir Guðmundur Magnússon, forstöðumaður Þjóð- menningarhússins, þegar hann geng- ur ásamt blaðamanni inn á sýning- una. Hönnuður sýningarinnar er Bjöm G. Björnsson og Björk Ingi- mundardóttir skjalavörður var for- maður sýningarnefndar. Þjóðmenn- ingarhúsið, Þjóðskjalasafnið og kristnihátíðamefnd standa sameigin- lega að sýningunni. Elsta skjal Islands Sýningin er sett þannig upp, að gengið er í tímaröð eftir hlykkjóttum gangi þar sem margt ber fyrir augu. Reykholtsmáldagi, elsta ís- lenska skjal sem nú er til. Upplestur og forn söngur heyrist óma. Á veggjum hanga veggspjöld um atburði og venjur á ólíkum tímum með ljósmyndum, textum og skýr- ingum. I glerborðum em framskjöl úr Þjóðskjalasafni, þar á meðal elsta skjal íslands sem enn er til. Það er Reykjaholtsmáldagi, skrá yfir eignir kirkjunnar í Reykholti en elsti hluti skjalsins er frá árinu 1185 og sá yngsti frá seinni hluta 13. aldar. Talið er að yngsti hlutinn hafl verið skrif- aður af Snorra Sturlusyni. Guð- mundur bendir á lúið skjalið. „Hér er um að ræða stórmerkilegan þjóðar- Uppstillingin af Jóni Arasyni og böðlinum. dýrgrip, þetta gamla og illa fama skjal, sem almenningi gefst ekki oft kostur á að berja augum.“ Steinkross og Þingvallalíkan Á sýningunni era margs konar leikmyndir og hlutir, sem gefa sýn- ingunni spennandi blæ. „Einn áhuga- verðasti gripurinn á sýningunni, fyrir utan sum skjölin úr Þjóðskjala- safni, er þessi steinkross héma,“ segir Guðmundur og bendir inn í rökkvað glerbúr. Þar er steinkross, sem hefur sérkennilega lögun, og virðist hafa brotnað oft. En áhrifa- Steinkrossinn frá Þórarinsstöðum. mátt sinn hefur krossinn ekki misst. „Þessi kross er einn þriggja stein- krossa frá Þórarinsstöðum í Seyðis- firði, sem fundust við fornleifaupp- gröft árið 1998,“ heldur hann áfram. „Þessir krossar era líklega elstu minjar um kristni á íslandi og eru taldir vera frá miðri 11. öld.“ Eitt það fyrsta sem fyrir augu ber þegar gengið er inn á sýninguna er stórt líkan af Þingvöllum árið 1000, með hundruðum manna og kvenna, tjaldbúðum og rennandi Öxará. „Þetta líkan var hannað og smíðað af Victor Cilia. Því er ætlað að gefa mynd af því hvernig aðstæður voru þegar kristni var lögtekin," segh- Guðmundm-. „Á sýningunni er leitast við að minna á, að kristnitakan gerð- ist á Alþingi og að atburðurinn er að mörgu leyti einstæður í veraldarsög- unni.“ Upplestur á samtölum sem menn telja að hafi átt sér stað við kristnitökuna hljómar þar sem líkan- ið stendur. Upplesturinn er á ís- lensku, en flestar aðrar upplýsingar á sýningunni era einnig þýddar á ensku. Guðmundur segir upplestur- inn væntanlegan á ensku. „Enn sem komið er er upplesturinn bara á ís- lensku, en á veggspjöldunum er skýringartexti á ensku. Sýningin er ætluð útlendingum jafnt sem Islend- ingum og til stendur að gera hana enn aðgengilegri fyiir útlendinga." Atburðir sviðsettir Gínur í mannsstærð era settar í margvíslegar aðstæður fólks á ýms- um tímum. Ein gínuuppstillingin lýs- ir aftöku Jóns Arasonar. „Við tökum út nokkra atburði úr kristnisögunni og setjum þá upp á þennan hátt, svo að þeir verði raunveralegri í vitund fólks," segir Guðmundur og bendir á Jón og böðulinn. „Þetta er til dæmis atburður sem flestir kannast við, en svo sýnum við líka minna þekkta at- burði á sama hátt.“ Meðal þess sem aðrar uppstillingar sýna er stúlka sem var látin standa í gapastokk fyr- ir utan kirkju tvo sunnudaga í röð vegna þess að talið var að hún hefði rangfeðrað barn sitt og gömul kona sem saumaði út messuklæði í skipt- um fyrir aðsetur í klaustri. Saga kvennanna tveggja er rakin ítarlega á spjöldum við uppstillinguna. „Hér höfum við valið að segja sögur tveggja kvenna, sem era lýsandi fyr- ir ástandið á ákveðnum tíma,“ út- skýrir Guðmundur. „Fólk þekkir til dæmis til heittrúarstefnunnar á Is- landi, en gerir sér ef til vill ekki alveg í hugarlund hvernig áhrif hún hafði á iíf fólksins." Uppstillingin af stúlk- unni skýrir vissulega mynd heit- trúarstefnunnar og færir ástandið nær manni, hugsar blaðamaður. Margar ungar stúlkur í dag glíma við svipuð vandamál, án þess að þurfa að standa í gapastokk fyrir utan kirkju. En liflr þó ef til vill eitthvað eftir af viðhorfum heittrúarstefnunnar? Mikið vatn hefur rannið tii sjávar, en áhrif kristninnar í öllum sínum myndum lifa að einhverju leyti enn. Víðtæk áhrif kirkjunnar ,Á sýningunni reynum við að rekja hvernig kirkjan hefur smátt og smátt mótað mannlífið í landinu. Áhrifin lýsa sér í svo mörgu,“ segir Guð- mundur. Hann lýsir hvernig kirkjan hafði víðtæk áhrif á öll svið þjóðlífs- ins. „Með kristninni kemur ritlist og bókagerð, nýir siðir og siðferðismat og nýtt eftirlit með heimilum. Svo verður kirkjan smám saman mjög voldug í landinu, eignast jarðir og verður herra yfir bændafólki.“ Guð- mundur segir að kirkjan hafi verið einskonar forveri margra stofnana á Islandi. „Uppfræðsla hófst til dæmis með kristninni, þvi þetta var lærður siður. Skóiahald fór fyrst fram á kirkjustöðum og í klaustram." Sögur kvennanna tveggja, sem lýst er með gínum og uppstillingum, era líka dæmi um áhrif kristninnar á líf fólks- ins. Þær fela báðar í sér forvera nú- tímastofnana, annars vegar heimilis fyrir aldraða og hins vegar dóms- valdið. Við enda kristnisögugangsins, sem sýningin er á, er nútímauppstilling af kristninni. Þar era Passíusálmar lesnh- í útvarpi, messað er í sjónvai'pi og kristin kirkja er komin á Netið. ,Áhrif kirkjunnar era auðvitað minni í dag en þau hafa verið gegnum ald- irnar. En þau áhrif sem kristnin hef- ur haft og hefur að vissu leyti enn era mjög sterk,“ segir Guðmundur. En kemst sýningin að einhverri sérstakri niðurstöðu? „Við eram öðra fremur að sýna söguna og segja frá staðreyndum. Við reynum til dæmis ekki að lýsa því hvernig farið hefði ef kristni hefði ekki verið tekin á íslandi fyrir þúsund áram, heldur bara að lýsa atburðunum eins og þeir koma fyrir,“ svarar Guðmundur. „Það er svo gestanna á sýningunni að komast að eigin niðurstöðu um hvaða áhrif kristni hefur haft á samfélagið í dag, hvað er jákvætt og hvað neikvætt."
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.