Morgunblaðið - 04.07.2000, Page 62

Morgunblaðið - 04.07.2000, Page 62
,62 ÞRIÐJUDAGUR 4. JÚLÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ FÓLK í FRÉTTUM Gamanleikarinn Walter Matthau lést á laugardag Elskulegur sérvitringur kveður LEIKARINN Walter Matthau lést á laugardag úr hjartaáfalli 79 ára að aldri. Walter var þekktastur fyrir túlkun sína á geðstirðum og þras- gjörnum sérvitringum sem tókst þrátt fyrir fúllyndið að heilla kvik- myndagesti upp úr skónum. A ferli sem spannaði um fjörutíu ár lék hann í yfir fímmtíu myndum. Stórskorið og krumpað andlitið varð snemma vörumerki Walters þar sem hann gekk um lotinn í herðum og mæðulegur. Það var eitt sinn haft eftir honum að með svona andlit í Hollywood væri að- eins hægt að vera þorpari eða grín- isti. „Ég lít ekki út eins og leikari, ég gæti verið hver sem er allt frá salernisverði til viðskiptajöfurs." Walter Matuschanskavasky, eins og hann var skírður af foreldrum sínum sem voru rússneskir inn- flytjendur í New York, kallaði sjálfan sig stundum „hinn úkra- ínska Cary Grant“ í háði enda vissi hann líklega manna best að hann kæmist seint á lista yfir myndar- legustu menn glysborgarinnar. Eitt fyndnasta og eftirminnileg- asta samband kvikmyndanna var myndað þegar Walter og gaman- leikarinn Jack Lemmon léku sam- an í The Fortune Cookie árið 1966. Þetta varð upphafið á áratuga- löngu og farsælu samstarfi þeirra félaga. I The Fortune Cookie lék Walter illa þokkaðan lögfræðing sem var bragðarefur hinn mesti. Þótti honum takast svo vel upp í hlutverkinu að hann hlaut óskars- verðlaunin fyrir. Walter og Jack komu saman að nýju í kvikmynd- inni The Odd Couple sem gerð var eftir samnefndu leikriti Neil Sim- on. Simon hafði skrifað hlutverk sóðalega fréttaritarans Oscar Madison með Walter í huga. Það þurfti þó töluverðan sannfæringar- kraft til að fá hann til að taka að sér hlutverkið, það var víst of líkt honum sjálfum. Walter vildi frekar leika smámunasegginn og snyrti- pinnan Felix Unger en það var að lokum Jack Lemmon sem túlkaði hann af hreinni fullkomnun. Jack sagði um samstarfið við Walter: „stærsta vandamálið við að vinna með Walter er jafnframt það eina, ég á í svo miklum vandræðum með að kæfa niður hláturinn." Þrátt fyrir óstöðvandi hlátursköst héldu þeir samstarfinu áfram næstu ára- tugina og muna eflaust margir eft- ir erfiðu gamalmennunum í Grumpy Old Men og framhaldinu Grumpier Old Men þar sem þeir fengu ítölsku fegurðardísina Soph- iu Loren til liðs við sig. Elli kerling fór ekki blíðum höndum um Walter, hrukkunum fjölgaði, nefið stækkaði og eyrna- sneplarnir lengdust. Þetta varð þó bara til að auka á persónutöfra þess gamla. Hann átti alla ævi við heilsubrest að stríða og fékk fyrsta hjartaáfallið árið 1966. Læknirinn S hans sagði honum að hjartaáfallið 1 hefði komið til vegna keðjureykinga 1 leikarans (hann reykti þrjá pakka á i dag) og þess að hann hafði stöðugar I áhyggjur af fjárhættuspili og sagði sjúklingnum að hann þyrfti að hætta hvoru tveggja. Walter hlýddi að hluta og hætti að reykja. Fjárhættuspil var | alltaf hluti af daglegu lífi og er sagt að j hann hafi eitt sinn tapað yfir þremur milljónum króna á einum degi á veð- : reiðum. Þegar Jack Lemmon frétti andlát ; Walters sagði hann: „Ég hef misst mann sem ég unni eins og bróður mín- s: um, nánasta vin og ótrúlega mann- j eskju. Við höfum líka misst einn besta j leikara sem við eigum eftir að sjá.“ Jack Lemmon og Walter Matthau þegar þeir voru ungir. Á reginhafi og alltaf saman. Bestu vimr í sama bóli. ENGINN sjónvarpsþáttur í sögunni hefur alið af sér annan eins aragrúa gamanleikara og Saturday Night Li- ve. Einn þeirra er Albert Brooks, fæddur 1947 sem Albert Einstein, hvorki meira né minna. Heilladísin - The Muse, nýjasta og sjötta mynd hans sem leikstjóri, var frumsýnd hérlendis um helgina. Faðir Brooks var skemmtikraftur, kunnastur sem félagi stórspaugarans Eddie Cantor, og frægur á öldum ljósvakans um öll Banadrfldn undir nafninu Parkyark- us. Það liggur í augum uppi hvert Brooks sækir gamansemina, sem oft rambar á jaðrinum. Þeir eru ófáir sem telja hann fyndnasta mann í ‘Vesturheimi. Miðasala S. 555 2222 The Hammer of Thor A mythological action-comedy fim. 6/ kl. 14.30 aukasýning Rm. 6/7 kl. 20 uppselt Fös. 7/7 kl. 20 Sýningartími 50 mínútur. Ath. Takmarkaður sýningafjöldi. T EÍKFÉLAG ÍSLANPS tflstflÍNU 5513000 THRILLER frumsýning fös. 7/7 kl. 20.30 nokkur sæti laus fös. 14/7 kl. 20.30 laus sæti lau. 15/7 kl. 20.30 laus sæti fös. 21/7 kl. 20.30 laus sæti 530 3030 Hádegisleikhús með stuðningi Símans — BJÖRNINN fim. 6/7 kl. 12 laus sæti fös. 7/7 kl. 12 nokkur sæti laus lau. 8/7 kl. 12 nokkur sætí laus Miðasalan er opin frá kl. 12-18 I Loftkastalanum og frá kl. 11-17 í Iðnó. Á báðum stöðum eropið fram að sýningu sýningarkvöld og um helgar þegar sýning er. Miðar óskast sóttir I viðkomandi leikhús. (Loftkastalinn/lðnó). Ath. Ósóttar pantanir seldar 3 dögum fyrir sýningu. Brooks ásamt kollega si'num Ja- mes Cameron. ALBERT Brooks er fæddur inn í skemmt- anaiðnaðinn og bernskuskónum sleit hann í sjálfum Beverly hæðum í Hollywood. Byijaði ferilinn á að feta í fótspor karls föður síns og lagði til atlögu við erfiða glímu uppistandsins. Flæktist um Banda- rfldn þver og endilöng af einum næturklúbbnum á annan við mis- jafnar undirtektir. Eftirlætis um- fjöilunarefnið var klisjur sem fólk almennt tók ekki sem slíkar og mótsagnimar í hversdagslífinu. Eitt leiddi af öðru. Árin 1968-70 var Brooks fastráðinn þáttakandi í sjónvarpsþættinum The Dean Martin Showog The Golddiggers, sem tók við af honum ’71. Þeir urðu ekki langlífir, Brooks hélt aftur út á uppistandsmarkaðinn en skaust skyndilega upp á dægurstjömu- himininn fyrir frammistöðu sína sem leikari/handritshöfundur/ leiksljéri The Famous Comedian’s School, sjónvarpsþáttar sem sýnd var undir hatti The GreatAmer- ican Dream Machine (1972). Hróð- ur grínistans barst viða og Brooks fór mikinn í skemmtiðnaðinum, hreppti m.a. Grammy-verðlaun fyr- ir plötuna A Star /s Bought ’75. Sama ár var Brooks ráðinn í grínverksmiðjuna Saturday Night Live á NBC sjónvarpsstöðinni. Þessir sjónvarpsþættir, sem jafnan era sendir út beint, em sannkallað- ur stökkpallur fyrir hæfileikamenn í gamanleikara- og grínistageiran- um. Brooks, John Belushi, Eddie Murphy, Bill Murray, Dan Akroyd; þetta era aðeins örfá nöfn frá fyrstu árum þáttarins og eiga þeir þættinum mikið að þakka. Fyrsta kvikmyndin sem hafði spaugarann Brooks innanborðs á Fall er fararheill. Uppa- hjónin (Brooks og Hagerty). BROOKS þó ekkert skylt við gamanmál heldur er það engin önnur en hin ofbeldisfulla ádeila Martins Scorsese, Taxi Driver (’76). Kemur þó með örlitla brosiega og slakandi innkomu sem kosn- ingastjórinn sem gantast við Cybill Shepherd. (Scorsese og Shepherd launa honum greið- ann í HeiIIadisinniþar sem þau koma bæði fram). Þessu næst lék Brooks eiginmann Goidie Hawn í Private Benjamin (’80) og umbann hans Dudleys Moore í Unfaithfully Yours (’84). Allt saman heldur létt- vægt fundið. Sá algengi mis- skilningur er í gangi að Albert sé bróðir handritshöfundarins og leikstjórans James L. Brooks en það er algjörlega úr lausu lofti gripið. Leið þeirra hefur hins vegar oft legið sam- an. James gaf Albert fyrstu al- vöru tækifærin í Hollywood í Terms ofEndearment (’83), og enn frekar dramatfskt aðal- hlutverk Broadcast News (’87). Albert notaði tækifærið og var tilnefndur til Óskarsverðlaun- anna fyrir túlkun sína á sjón- varpsfréttamanninum Aaron Altman sem svitnar meira en góðu hófi gegnir framan við tökuvélamar. James lék einnig stórt hlutverk í Modem Rom- ance (’80) en hér var eingöngu um gagnkvæma virðingu að ræða. Broadcast News var tví- mælalaust hápunkturinn á leik- ferli Brooks en 1979 færði haim verulega út kvíarnar og lét sér ekki nægja að fara með aðalhlutverkið í Reai Life held- ur skrifaði einnig handritið og leik- stýrði. Vann umtalsverðan sigur á öllum vfgstöðvum. Brooks stóð und- ir væntingum og vel það með Lost in Ameríca (’85), margsiunginni háðsádeilu á markaðsþjóðfélagið sem hlaut einróma lof og setti höf- undinn/aðalleikarann á stall með vænlegustu kvikmyndaskáldum samtímans. Hafði nú gert tvær myndir undir sinni stjóm - hvora annarri betri. Báðar kaldhæðnis- legar gamanmyndir og heldur sig á svipuðum slóðum í næsta verki, Modern Romance (’80). Leikur hug- sjúkan klippara sem er altekinn af vinkonu sinni en er fyrirmunað að byggja upp eðlilegt samband þeirra á milli. Bráðvel skrifuð og leikstýrð. f Defending YourLife (’91) breyt- ir Brooks gjörsamlega um tón og sendir frá sér verk sem flokkast nánast undir hugljúfa gamanmynd eða skemmtilegar vangaveltur um framhaldslífið. Myndinni var vel tekið af almenningi og gagnrýnend- um. Brooks fór með aðalhlutverkið og skrifaði handrit The Scout (’94), mislukkaðrar myndar Michaels Rit- chie um mann (Brooks) sem leitar uppi efnilega hafnaboltaleikara fyr- ir New York Yankees. Hann heldur í þeim erindagjörðum niður til Mexíkó og kemur með efnispilt (Brendan Fraser) með sér norður. Strákur reynist ekki heill á taugum og koðnar myndin smám saman niður í deilu. Margir telja Mother (’96) með bestu myndum Brooks en hún hlaut ekki bíódreifingu hérlendis. Brooks gerir grín að móður-sonar sam- bandinu, leikur miðaldra, mislukk- að reyfaraskáld sem flytur aftur heim til mömmu í þeirri von að það hjálpi honum að læra tökin á veik- ara kyninu. Debbie Reynolds þykir óaðfinnanleg í vel skrifuðu hlut- verki mömmu sem skilur alit. Þá er komið að Heilladísinni - The Muse, sem verið er að sýna og Brooks lauk við á síðasta ári við ágætar undirtektir. Hvort hann er enn „fyndnasti maður Bandaríkj- anna“ kemur í ljós, en það er löngu ljóst að Brooks er með þeim kald- hæðnustu og á það til að komast í eftirminnilegar hæðir léttgeggjaðr- ar fyndni og persónusköpunar þeg- ar sá gállinn er á honum. Sígild myndbönd LOSTIN AMERICA (1985) ★★★% Uppar allra landa fá á baukinn í fyndnustu mynd Brooks. Segir frá hremmingum manns á kafi í lífsgæða- kapphlaupinu sem verður öreigi á einni nóttu. Brooks leikur framagjaman framkvæmdasljóra hjá auglýsinga- stofu sem fær ekki þá stöðuhækkun sem hann taldi sig eiga verðskuldaða. Ákveður upp úr vonbrigðunum að söðla yfir og kynnast hinni „raunveru- legu Ameríku". Snýr baki við uppalíf- inu, selur allt og kaupir forláta hús- vagn og leggur af stað í sitt - að hann heldur - eftirsóknarverða afturhvarf til náttúrunnar. Eiginkonan (Julie Hag- erty) tapar hins vegar öllum þeirra eig- um á fyrstu nótt ferðalagsins í Las Veg- as. Það sem við tekur er andlegt og efnahagslegt skipbrot. Kostuleg lýsing á ameríska draumnum að fara í hund- ana. DEFENDING YOUR LIFE (1991) ★★★% Brooks tekst vel upp sem leikara og handritshöfundi, myndin er nýstárleg og meinfyndin lýsing á hvað tekur við þegar jarðvist dauðlegra manna lýkur og við lendum á fyrstu stoppistöðinni „fyrir handan“. Þar er farið yfir Iífs- hlaup nýlátinna, hver og einn kaliaður fyrir rétt og hans næsti ákvörðunar- staður metinn eftir dómsorðinu. Brooks verður skotinn í í Meryl Streep og Rip Torn er gustmikill að veivju sem veijandi Brooks. I það heila tekið öðru- vísi og ágætt réttarsalsdrama! REAL LIFE (1979) ★★★ Real Life er framhald á skissunum sem hann skrifaði, lék og leikstýrði fyr- ir Saturday Night Live. Brooks ieikur sjálfumglaðan heimildarmyndagerða- mann sem tekur að sér að fjalla um hina hefðbundnu bandarísku vísitölu- Qölskyldu. Háðfuglinn sér hiutina yfir- leitt ekki í „hefðbundnu" Ijósi heldur dregur upp spaugilega mynd af fjöl- skyldu manns (Charles Grodin) þar sem flest er öðru vísi en ætlað er. Þeir Grod- in eru báðir óborganlegir framan við tökuvélarnar og myndin hlaut góða dóina og vakti óhemju athygli á hinum nýja kvikmyndagerðarmanni. Sæbjörn Valdimarsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.