Morgunblaðið - 18.07.2000, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 18.07.2000, Qupperneq 24
24 ÞRIÐJUDAGUR 18. JÚLÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ ÚR VERINU Arni Friðriksson RE 200 í tvegjaja daga prufuferð í Grindavrkurdjúpi V el útbúið skip sem á eftir að gagnast vel Hið nýja rannsóknarskip Hafrannsókna- / stofnunar, Arni Friðriksson RE 200, heldur - í sína fyrstu rannsóknarferð í dag. Aður fór skipið í tveggja daga prufutúr en með í för var Björn Gíslason og ræddi hann við mennina um borð um kosti hins nýja rann- sóknarskips og nýjungar sem það hefur upp á að bjóða. UNDIRBÚNINGUR að smíði Áma Friðriksson- ar RE 200 hófst árið 1997 og lagðist skipið að höfn í fyrsta skipti í Reykjavík 18. maí síð- astliðinn. Talsverð vinna var þá óunnin um borð í skipinu og hefur verið unnið að því ötulum höndum að koma skipinu í stand fyrir sína fyrstu rannsóknarferð sem skipið lagði upp í í dag. Til að prófa allan þann útbúnað sem um borð er, sem og veiðarfæri og tæki sem bætt var um borð í skip- ið hér heima, var farinn tveggja daga ferð út á Grindarvíkurdjúp til prófana. Þar voru víravindur og veiðarfæri prófuð ásamt öllum þeim aragrúa af rafeindatækjum sem um borð eru. Prófanimar gengu að von- um vel þó svo að smávægilegir van- kantar hafi komið upp hér og þar eins og við er að búast. Árni Sverrirsson, skipstjóri, segir að prófanirnar hafi gengið vel og skipið og útbúnaður þess lofi góðu. „Hvað tækin varðar sem snúa að okkur í brúnni þá er skipið búið þeim fullkomnustu fiskileitartækj- um sem völ er á í dag. í skipinu er Fumno radar sem er mjög góður og er meðal annars kallaður undri. Síð- an eram við með radara sem gefa okkur aukna möguleika í lang- drægni og upplausn. Staðsetningar- tækin um borð era af fullkomnustu gerð og eins era öll fjarskiptatæki mjög fullkomin. Fjölgeislamælir í skipinu eru Simrad- og Elak- dýptarmælar sem hvor um sig er mjög öflugur. Fjölgeislamælir var settur undir skipið í slippnum í Hafnarfirði, en það er eins konar dýptarmælir sem hefur mun stærra mælisvið heldur en venjulegur dýpt- armælir. Venjulegur dýptarmælir mælir aðeins um 15° undir skípinu en þessi mælir um 150° undir skip- inu þannig að það er talsvert breitt belti sem við getum fengið upplýs- ingar um. Fjölgeislamælirinn getur einnig kortlagt hafsbotninn mjög nákvæmlega á skömmum tíma og getur tækið gefið þrívíddarmynd að allt að 6 km löngu belti sem undir skipinu er. Auk þess gefur mælirinn upplýsingar um botnlag, botnhörku og hann greinir á milli ólíkra botn- gerða.“ Mikilvægt er fyrir rannsóknar- skip að hafa útbúnað sem gerir því kleift að halda sig á tilteknum stað og segir Árni að slíkur búnaður sé í skipinu. „Skipið er búið tveimur hliðarskrúfum sem eru eins konar dælur, sem era neðan á skipinu, sem taka inn sjó og dæla honum út aftur. Þetta gerir okkur kleift að halda okkur nokkurn veginn á þeim mæli- punkti sem beðið er um.“ Gífurlega mikið er af rafeindabún- aði um borð og segir Árni að mikil framþróun hafi orðið undanfarin ár á slíkum búnaði. „Tveir sónarar era um borð og vinna þeir á ólíkri tíðni. Annar vinnur á lágri tíðni og gerir okkur kleift að leita að lóðningum á löngum vegalengdum en hinn er á hærri tíðni til að skoða lóðningar í návígi og gerir hann okkur mögulegt að henda reiður á ryklóðningum og smærri lífveram. Undanfarin ár hefur verið gríðar- lega mikil þróun í fiskileitartækjum. Allt byggist þetta á því að nema hljóð, mæla bergmál frá botni eða lífveram sem verða á vegi hljóðsins og meta endurvarpið. Það hefur orð- ið gríðarleg þróun í tölvubúnaðinum sem greinir merkin og þessi tæki era mun fullkomnari heldur en þau sem við höfðum um borð í Bjarna og gamla Árna. Tækin sem við höfum hér bjóða upp á mun fleiri möguleika auk þess sem þau era með mikið hreinni mynd heldur en gömlu tæk- in. Það voru engin hátíðnitæki hvorki í Bjarna eða Árna og það er mikil bylting að vera komin með þau.“ Fellikjölur Mikilvægasta nýjungin sem um borð er í Árna Friðrikssyni er tví- mælalaust fellikjölurinn svokallaði en það er botnstykki fyrir bergmáls- mæla sem hægt er að slaka niður úr kilinum. „Það hefur verið veralegt vandamál á gömlu skipunum okkar að við höfum þurft að hætta berg- málsmælingum þegar vindhraðinn hefur náð sjö vindstigum með við- komandi sjó. Þá fara að myndast loftbólur undir skipinu sem ragla mælana og valda því að ekki er hægt að greina hvað er fiskur og hvað er truflanir. Til að gera okkur kleift að mæla í verri veðrum er undir skip- inu fellikjölur en samskonar kjölur hefur gefið góða raun hjá Norð- mönnum. Fellikjölurinn er straum- línulagað stykki sem hægt er að slaka 3,20 metra niður fyrir kjöl skipsins og við geram okkur vonir um að geta verið við mælingar í mun verri veðrum en áður vegna þessa felhkjalar og eins vegna þess að við eram á stærra skipi.“ í fellikilinum er botnstykki fyrir dýptar- og bergmálsmæla auk þess sem þar era nemar sem nema þráð- lausar sendingar frá mælitækjum sem fest eru á veiðarfæri skipsins. Það eru upplýsingar eins og hiti, dýpi, hve mikið af fiski er að ganga inn í veiðarfærin og fjarlægð milli Morgunblaðið/Bjöm Gíslason Stórar dyr eru á stjórnborðshlið skipsins til að slaka út tækjum til hafrannsókna en hér er verið að slaka út sondunni og fylgist Guðmundur Svavar Jónsson (t.v.) spenntur með ásamt öðrum. Mikið mæddi á áhöfn Árna í þessum túr og því mikilvægt að taka sér pásu og ræða málin þegar tími gefst til. Árni Sverrisson skipstjóri, Sveinn Sveinbjörnsson fiskifræðingur og Bjarni Valsson fylgjast með upplýsingum, sem berast frá höfuðlínusón- arnum, uppi í brú. vængenda veiðarfæranna. Árni seg- ir að skipið sé þannig búið að það geti haft tvö troll úti samtímis sem bjóði upp á mikla rannsóknarmögu- leika. „Skipið er mjög vel úr garði gert til samanburðarmælinga á veið- arfæram. Skipið getur dregið tvær botnvörpur samhliða sem gefur möguleika á því að meta mismun milli veiðarfæra. Til dæmis mætti hugsa sér tilraunir með veiðihæfni veiðarfæris eftir mismunandi möskvastærð eða mismunandi höf- uðlínuhæð. Það era ótal möguleikar sem er freistandi að skoða með þess- um hætti en svona skip er dýrt í út- haldi og því veltur þetta á því hve mikið fjármagn verður sett í slíkar rannsóknir. I kjölfar umræðu á brottkasti á srnærri físki hljóta allir að binda vonir við það að hægt sé að hanna einhvem búnað við veiðarfæri sem hefur þá virkni að smáfiskurinn veiðist ekki. Ég bind miklar vonir við að hægt verði að skoða þetta á komandi áram.“ Árni segir að skipið láti vel í sjó þó auðvitað hreyfist öll skip eitthvað. í skipinu er veltitankur sem hægt er að fylla eftir aðstæðum og eins era sjótankar í hvorri síðu sem hægt er að fylla til að rétta skipið af ef slag- síða er í annað borðið. Góð aðstaða til hafrannsókna Á stjórnborðshlið skipsins er hægt að opna stóra hurð til að slaka út háfum, sondum og öðram tækjum til hafrannsókna. „Sonda er tæki sem slakað er lóðrétt niður á hvaða dýpi sem við kjósum og þetta tæki er með nema sem getur sent upplýs- ingar um sjávarhita, seltu, ljósnæmi auk fleiri þátta. Á sonduna er síðan hægt að festa sjótanka sem taka þá sjósýni á fyrirfram ákveðnu dýpi og er mögulegt að slaka henni allt niður á þriggja kílómetra dýpi. Aðstaðan á þessu skipi til að framkvæma þessar mælingar er öll önnur en í gömlu skipunum. Áður vora mennimir sem slökuðu þessu niður úti og það var oft kalsamt í vondum veðrum og mennirnir með lífið í lúkunum við þetta. Hér gjörbreytist þessi að- staða þar sem það eru gríðarlega miklardyr á stjórnborðssíðu skips- ins þar sem sondunni er slakað út. Þegar þetta er gert getum við notað hliðarskrúfumar til að halda stjórn- borðssíðunni til hlés meðan þeir era að setja þetta út og taka það inn aft- ur en á gömlu skipunum þurftum við alltaf að hafa þá síðuna sem verið var að vinna á til kuls því annars rak skipið yfir vírinn sem viðkomandi tæki hangir í. Nú era menn hins veg- ar í skjóli þegar þeir era að vinna við þetta og því er það mun öraggara en áður við slæmar aðstæður. I þessu rými er einnig annað spil sem notað verður til þess að taka inn háfa og ýmis önnur tæki til sjómælinga." Árni segir að öll vinnuaðstaða batni til muna þar sem þetta skip er mun stærra en eldri skip Hafrann- sóknastofnunar og veltur þar af leið- andi minna og fer mun betur um fólk íþví. Búið er að setja vinnslulínu frá Marel um borð í skipið sem nýtist bæði til rannsókna sem og til að koma afla niður í lest. Árni segir að það sé stefna stofnunarinnar að henda ekki fiski ef því verður komið við og því hafi línan verið sett um borð. „Þar sem þetta skip er mjög vel búið til veiðarfærarannsókna er óhjákvæmilegt að veiða eitthvað. Því er í skipinu 140 rúmmetra lest sem tekur um það bil 100 tonn af fiski í körum.“ Skipinu er ætlað að leysa eitt skip af hólmi í hinu árlega vorralli en hingað til hefur stofnunin þurft að leigja skip til þessa. Eins kemur skipið til með að leysa af hólmi skip í haustrallinu en í það verkefni hefur alltaf verið leigður togari til að fara á djúpslóðina með Bjarna Sæmunds- syni. „Vegna þátttöku í röllunum var óhjákvæmilegt annað en að setja vinnslulínu í skipið til að koma fisk- inum frá fiskmóttöku niður í lest. Á þeirri leið þarf ýmislegt að krukka í hann, mæla hann og taka ýmis sýni. Síðan er fiskurinn blóðgaður, slægð- ur og þveginn og niður í lest. Hins vegar í lengri túrum, þar sem því verður ekki komið við að ísa fisk, er gert ráð fyrir því að heilfrysta fisk- inn í tveimur plötufrystum en hægt er að keyra lestina á 28° frosti ef svo ber við.“ Einstaklega vel hannað skip Um borð í Árna Friðrikssyni eru tvo botntroll og tvo flottroll þannig að hægt er með lítilli fyrirhöfn að skipta um troll ef aðstæður kalla á það. „Það er talsverð breyting að vera með tvo troll um borð því þá gerist þess ekki þörf að fara í land og skipta um ef eitthvað kemur upp á eins og þurfti áður. Þessi troll eru ætluð til að ná sýnum af þeim fiskum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.