Skírnir

Volume

Skírnir - 01.08.1914, Page 98

Skírnir - 01.08.1914, Page 98
322 Ritfregnir. kaflanum um »nútímann« er gerð ítarleg grein fyrir veru og verka- hring hvers guðs um sig og þeim sögum, er þar að lúta. Oft er það svo, að nafnið sjálft fræðir oss að einhverju leyti um guðinn, einkanlega um uppruna hans. Höf. hyggur, að allur sá goðasægur,. er fyrir oss verður í lok heiðniunar, só ekki upphaflegur, heldur fram kominn af eldri og fámennari goðasveit, á þann hátt, að guðir klofnuðu í sundur, einstakir eiginleikar þeirra eða starfsemi urðu að sjálfstæðum goðverum. Sú skoðun er sjálfsagt rétt. Á hinu leikur meiri vafi, hvort höf. ratar ávalt rétta leið, er hann vill sýna fram á, hvaða guðir sóu eitt og hið sama frá upphafi vega. — Aðalkostur bókarinnar er sá, að svo fullkomin og skýr grein er gerð fvrir efninu, lesarinn getur þá ætíð, er honum þykir svo við horfa, dregið aðrar ályktanir en höf. hefir gert. Er það t. d. ekki sennilegt, að frumjötuninn, sem ýmist er nefndur Ymir, Aurgemlir, Bláinn eða Brimir, hafi verið hafjötunn? 011 tákna nöfnin hafið bláa, sem ymur við aurga strönd (bls. 13). F. J. hyggur að Oðinn, Vili og Vói séu upphaflega sami guð- inn, og að þessi þrenning só fremur ung. Svo gömul er hún þó sjálfsagt, að hún stafar frá þeim tíma er »Oðinn« byrjaði á V eins- og hin heitin bæði. Á bls. 54 telur höf. nokkur örnefni í Danmörku til menja um tignun Oðins. Af þeim má eflaust sleppa 0 d i n s t o r p og 0 u s- s t e d, því að í örnefnum, er enda á -sted og -torp er fyrri hlut- inn jafnan mannanöfn en ekki goða. Af sömu ástæðu getur T y - s t r u p ekki átt neitt skylt við guðinu Tý. Dæmi núu'maþjóðtrúar af æfagömlum uppruna, er trúin á reyniviðinn. I sögninni um för Þórs til Geirröðargarða er reynir- inu nefndur »björg Þórs«, Enn þann dag 1 dag er hann á Jót- landi talinn vörn gegn illum vættum. Þar er það siður, að festa reynikvist uppi yfir dyradróttina á þeim tímum, er myrkriður og óvættir eru helzt á sveimi. Það hlýtur að vera hægt — án þess að missa fótfestu á grundvelli vísiudanna — að gjöra meira að því en F. J., að sýna fram á, hvernig goðatrú og goðasagnir fornmanna eru rutinar upp af alþýðlegum hugmyndum, sem eru víða vakandi enn þann dag í dag. Það er eins og höf. hafi einhvern óskiljan- legan ýmugust á slíkri aðferð. Hann tekur jafnvel svo djúpt í ár- inni, að hann telur þess engar menjar hjá Norðurlandabúum, að Öðinn hafi fyrrum verið vindguð [Sleipnir er þó víst órækur vott- ur þess], og hann fullyrðir, að hjá Þór só »lítið sem ekkert eftir af hinu upphaflega þrumuguðseðli hans«. En hamarinn, reiðin og:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.