Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.08.1914, Side 98

Skírnir - 01.08.1914, Side 98
322 Ritfregnir. kaflanum um »nútímann« er gerð ítarleg grein fyrir veru og verka- hring hvers guðs um sig og þeim sögum, er þar að lúta. Oft er það svo, að nafnið sjálft fræðir oss að einhverju leyti um guðinn, einkanlega um uppruna hans. Höf. hyggur, að allur sá goðasægur,. er fyrir oss verður í lok heiðniunar, só ekki upphaflegur, heldur fram kominn af eldri og fámennari goðasveit, á þann hátt, að guðir klofnuðu í sundur, einstakir eiginleikar þeirra eða starfsemi urðu að sjálfstæðum goðverum. Sú skoðun er sjálfsagt rétt. Á hinu leikur meiri vafi, hvort höf. ratar ávalt rétta leið, er hann vill sýna fram á, hvaða guðir sóu eitt og hið sama frá upphafi vega. — Aðalkostur bókarinnar er sá, að svo fullkomin og skýr grein er gerð fvrir efninu, lesarinn getur þá ætíð, er honum þykir svo við horfa, dregið aðrar ályktanir en höf. hefir gert. Er það t. d. ekki sennilegt, að frumjötuninn, sem ýmist er nefndur Ymir, Aurgemlir, Bláinn eða Brimir, hafi verið hafjötunn? 011 tákna nöfnin hafið bláa, sem ymur við aurga strönd (bls. 13). F. J. hyggur að Oðinn, Vili og Vói séu upphaflega sami guð- inn, og að þessi þrenning só fremur ung. Svo gömul er hún þó sjálfsagt, að hún stafar frá þeim tíma er »Oðinn« byrjaði á V eins- og hin heitin bæði. Á bls. 54 telur höf. nokkur örnefni í Danmörku til menja um tignun Oðins. Af þeim má eflaust sleppa 0 d i n s t o r p og 0 u s- s t e d, því að í örnefnum, er enda á -sted og -torp er fyrri hlut- inn jafnan mannanöfn en ekki goða. Af sömu ástæðu getur T y - s t r u p ekki átt neitt skylt við guðinu Tý. Dæmi núu'maþjóðtrúar af æfagömlum uppruna, er trúin á reyniviðinn. I sögninni um för Þórs til Geirröðargarða er reynir- inu nefndur »björg Þórs«, Enn þann dag 1 dag er hann á Jót- landi talinn vörn gegn illum vættum. Þar er það siður, að festa reynikvist uppi yfir dyradróttina á þeim tímum, er myrkriður og óvættir eru helzt á sveimi. Það hlýtur að vera hægt — án þess að missa fótfestu á grundvelli vísiudanna — að gjöra meira að því en F. J., að sýna fram á, hvernig goðatrú og goðasagnir fornmanna eru rutinar upp af alþýðlegum hugmyndum, sem eru víða vakandi enn þann dag í dag. Það er eins og höf. hafi einhvern óskiljan- legan ýmugust á slíkri aðferð. Hann tekur jafnvel svo djúpt í ár- inni, að hann telur þess engar menjar hjá Norðurlandabúum, að Öðinn hafi fyrrum verið vindguð [Sleipnir er þó víst órækur vott- ur þess], og hann fullyrðir, að hjá Þór só »lítið sem ekkert eftir af hinu upphaflega þrumuguðseðli hans«. En hamarinn, reiðin og:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.