Þjóðviljinn - 23.12.1964, Side 15

Þjóðviljinn - 23.12.1964, Side 15
Diego hafði gula húð; stundum bretti hann upp skyrtuermarnar og bauð ein- hverjum kunningja að skrifa eitthvað eða teikna á hand- leggina með eldspýtu; bók- etafiinir eða línurnar hlupu strax upp. Diegó hafði sagt mér að svefngöngurnar, gul húðin, upphleyptu bókstafirn- ir — allt væru þetta afleið- ingar mýi-arköldu sem hann hafði fengið í Mexíkó. Ég segi frá þessu af því, að ég er að tala um líf og list Diego Riv- era: oft réðst hann á óvini sína með lokuðum augum. Diego sagði gjarna frá Mex- ^kó, ,frá æsku sinni. Hann hafði lifað tíu ár í París, var orðinn einn af fulltrúum Par- ^sarskólans, var vinur Picasso Modigliani, frakka; en fyr- lr augum hans voru jafnan rauð fjöll, þakin stingandi kaktusum, bændur með barða- stóra stráhatta, gullnámur puanajuato, endalausar bylt- |ngar — Madero byltir Diaz, *^erta byltir Madero, skæru- ^iðar Zapata og Vilia velta ^erta úr sessi . . . Eg hlustaði á Diego og fékk smám saman ást á þessu l^yndardómsfulla landi Mexi- aú. Það var eins og forn högg- ^yndalist azteka rynni í vit- minni saman við skæru- Zapata. Julio Jurenito er ^exikani. Þegar ég skrifaði söguna um hann minntist ég oft frásagna Diegos. Ég hef lesið að Jurenito sé eftirmynd Rivera. Nokkur æfisöguatriði hafa villt mönnum sýn — bæði söguhetja mín og Diego fæddust í Guannajuato, á barnsaldri sagaði Jurenitohöf- uðið af ketti vegna þess að hann vildi skilja hver munur er á lífi og dauða, en þegar Diego er sex ára risti hann lifandi rottu á kviðinn til að ganga úr skugga um það hvernig börn fæðast. Mörg önnur smáatriði úr æsku Jur- enitos eru til orðin fyrir áhrif frásagna Rivera. En auðvitað er Diego ekki líkur söguhetju minni: Jurenito var maður hugsandi, hann tók fyrir þjóð- félagskreddu sem hann hat- ' aði og fylgdi henni út í fjar- stæður. Diego var tilfinninga- maður og ef hann fylgdi stund- um út í fjarstæður megin- reglum sem honum sjálfum voru kærar, þá gerðist það aðeins vegna þess, að vélin var aflmikil en hemlar engir. Ég kynntist Diego í árs- byrjun 1913, þá var hann að byrja að mála kúbistískar kyrrlífsmyndir. Á veggjunum í vinnustofunni héngu myndjr næstu ára á undan — hægt var að greina helztu vörður á leiðinni — Greco, Cezanne. Myndirnar sýndu mikla hæfi- leika og nokkuð hófleysi. I aldarbyrjun var spánski lista- maðurinn Zuloaga í tízku í París, hann var þekktur fyrir myndir sem sýna sígauna, nautabana — í einu orði sagt: allt það sem Spánverjar kalla „espanolada", stílfærð þjóð- legheit. Um skeið var Diego á galeiðu Zuloaga, listfræðing- ar kalla jafnvel nokkrar myndir Rivera Zuloagatíma- bilið. Fyrir 1913 hafði hann þegar sagt skilið við þennan listamann. Skömmu áður hafði hann kvænzt Angelinu Bélovu, konu frá Pétursborg, bláeygri, ljós- hærðri, stilltri eins og margt norðanfólk. Hún minnti mig miklu fremur á stúlkurnar, er ég hafði kynnzt á sellufund- um í Moskvu, en á kvengesti Rotondu. Angelina var vilja- sterk og skapgóð og þessir eiginleikar gáfu henni sann- kallaða englaþolinmæði gagn- vart reiðiköstum hins baldna Diego. Hann sagði oft: „Hún var skírð réttu nafni“. Menn nálguðust kúbismann eftir ólíkum leiðum. Kúbismi Picasso var ekki fatnaður heldur húð hans, jafnvel lfk- ami, ekki handbragð heldur sjón hans og heimsskoðun; frá 1910 og fram á okkar daga hefur víst ekki liðið svo ár, að Picasso gerði ekki ásamt öðrum verkum nokkrar mynd- ir, sem taka upp þráðinn frá kúbismatímabilinu: handbragð úreldist en listamanni er um megn að breyta eðli sínu. Kúbismi Légers er tengdur ást á nútímabyggingarlist, á borginni, starfinu, vélinni. Braque sagði að kúbisminn hefði gert sér kleyft „að tj'á sig fyllilega í myndlist". Diego Rivera var tuttugu og sex ára árið 1913, en mér virðist að hann hafi þá enn ekki fundið sína eigin leið. — Ári fyrir kúbismann gat hann dáðst að Zuloaga. En við hlið han3 var Pablo Picasso . . . Einhverju sinni sagði Diego: „Picasso getur ekki aðeins kennt djöfl- inum frómt líferni, hann get- ur látið guð almáttugan ráða sig kyndara í helvíti“. Aldrei prédikaði Picasso kúbisma, hann hefur yfirleitt litlar mæt- ur á listakenningum og verð- ur dapur þegar einhver stælir hann. Og ekki reyndi hann að sannfæra Rivera um neitt, liann sýndi honum aðeins mjmdir sínar. Picasso málaði kyrrlífsmynd með flösku af spönsku anisvíni, og skömmu síðar skaut sömu flösku upp hjá Diego . . . Auðvitað skildi Rivera ekki að hann var að stæla Picasso, en þegar hann komst að því mörgum áriun síðar tók hann að níða Rot- í> JÓLABLAÐ-15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.