Þjóðviljinn - 23.12.1964, Page 15

Þjóðviljinn - 23.12.1964, Page 15
Diego hafði gula húð; stundum bretti hann upp skyrtuermarnar og bauð ein- hverjum kunningja að skrifa eitthvað eða teikna á hand- leggina með eldspýtu; bók- etafiinir eða línurnar hlupu strax upp. Diegó hafði sagt mér að svefngöngurnar, gul húðin, upphleyptu bókstafirn- ir — allt væru þetta afleið- ingar mýi-arköldu sem hann hafði fengið í Mexíkó. Ég segi frá þessu af því, að ég er að tala um líf og list Diego Riv- era: oft réðst hann á óvini sína með lokuðum augum. Diego sagði gjarna frá Mex- ^kó, ,frá æsku sinni. Hann hafði lifað tíu ár í París, var orðinn einn af fulltrúum Par- ^sarskólans, var vinur Picasso Modigliani, frakka; en fyr- lr augum hans voru jafnan rauð fjöll, þakin stingandi kaktusum, bændur með barða- stóra stráhatta, gullnámur puanajuato, endalausar bylt- |ngar — Madero byltir Diaz, *^erta byltir Madero, skæru- ^iðar Zapata og Vilia velta ^erta úr sessi . . . Eg hlustaði á Diego og fékk smám saman ást á þessu l^yndardómsfulla landi Mexi- aú. Það var eins og forn högg- ^yndalist azteka rynni í vit- minni saman við skæru- Zapata. Julio Jurenito er ^exikani. Þegar ég skrifaði söguna um hann minntist ég oft frásagna Diegos. Ég hef lesið að Jurenito sé eftirmynd Rivera. Nokkur æfisöguatriði hafa villt mönnum sýn — bæði söguhetja mín og Diego fæddust í Guannajuato, á barnsaldri sagaði Jurenitohöf- uðið af ketti vegna þess að hann vildi skilja hver munur er á lífi og dauða, en þegar Diego er sex ára risti hann lifandi rottu á kviðinn til að ganga úr skugga um það hvernig börn fæðast. Mörg önnur smáatriði úr æsku Jur- enitos eru til orðin fyrir áhrif frásagna Rivera. En auðvitað er Diego ekki líkur söguhetju minni: Jurenito var maður hugsandi, hann tók fyrir þjóð- félagskreddu sem hann hat- ' aði og fylgdi henni út í fjar- stæður. Diego var tilfinninga- maður og ef hann fylgdi stund- um út í fjarstæður megin- reglum sem honum sjálfum voru kærar, þá gerðist það aðeins vegna þess, að vélin var aflmikil en hemlar engir. Ég kynntist Diego í árs- byrjun 1913, þá var hann að byrja að mála kúbistískar kyrrlífsmyndir. Á veggjunum í vinnustofunni héngu myndjr næstu ára á undan — hægt var að greina helztu vörður á leiðinni — Greco, Cezanne. Myndirnar sýndu mikla hæfi- leika og nokkuð hófleysi. I aldarbyrjun var spánski lista- maðurinn Zuloaga í tízku í París, hann var þekktur fyrir myndir sem sýna sígauna, nautabana — í einu orði sagt: allt það sem Spánverjar kalla „espanolada", stílfærð þjóð- legheit. Um skeið var Diego á galeiðu Zuloaga, listfræðing- ar kalla jafnvel nokkrar myndir Rivera Zuloagatíma- bilið. Fyrir 1913 hafði hann þegar sagt skilið við þennan listamann. Skömmu áður hafði hann kvænzt Angelinu Bélovu, konu frá Pétursborg, bláeygri, ljós- hærðri, stilltri eins og margt norðanfólk. Hún minnti mig miklu fremur á stúlkurnar, er ég hafði kynnzt á sellufund- um í Moskvu, en á kvengesti Rotondu. Angelina var vilja- sterk og skapgóð og þessir eiginleikar gáfu henni sann- kallaða englaþolinmæði gagn- vart reiðiköstum hins baldna Diego. Hann sagði oft: „Hún var skírð réttu nafni“. Menn nálguðust kúbismann eftir ólíkum leiðum. Kúbismi Picasso var ekki fatnaður heldur húð hans, jafnvel lfk- ami, ekki handbragð heldur sjón hans og heimsskoðun; frá 1910 og fram á okkar daga hefur víst ekki liðið svo ár, að Picasso gerði ekki ásamt öðrum verkum nokkrar mynd- ir, sem taka upp þráðinn frá kúbismatímabilinu: handbragð úreldist en listamanni er um megn að breyta eðli sínu. Kúbismi Légers er tengdur ást á nútímabyggingarlist, á borginni, starfinu, vélinni. Braque sagði að kúbisminn hefði gert sér kleyft „að tj'á sig fyllilega í myndlist". Diego Rivera var tuttugu og sex ára árið 1913, en mér virðist að hann hafi þá enn ekki fundið sína eigin leið. — Ári fyrir kúbismann gat hann dáðst að Zuloaga. En við hlið han3 var Pablo Picasso . . . Einhverju sinni sagði Diego: „Picasso getur ekki aðeins kennt djöfl- inum frómt líferni, hann get- ur látið guð almáttugan ráða sig kyndara í helvíti“. Aldrei prédikaði Picasso kúbisma, hann hefur yfirleitt litlar mæt- ur á listakenningum og verð- ur dapur þegar einhver stælir hann. Og ekki reyndi hann að sannfæra Rivera um neitt, liann sýndi honum aðeins mjmdir sínar. Picasso málaði kyrrlífsmynd með flösku af spönsku anisvíni, og skömmu síðar skaut sömu flösku upp hjá Diego . . . Auðvitað skildi Rivera ekki að hann var að stæla Picasso, en þegar hann komst að því mörgum áriun síðar tók hann að níða Rot- í> JÓLABLAÐ-15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.