Þjóðviljinn - 23.12.1964, Side 48

Þjóðviljinn - 23.12.1964, Side 48
Kvæðamenn Framhald af bls. 7. manna — og við þetta stönd- um við auðvitað. Sumt efni höfum við til að mynda feng- ið beinlínis með því skilyrði, að ekki mætti birta það í heild, en þó megi vitna til þess í vísindaritum. Og það verður að sjálfsögðu ekki birt nema á þennan hátt. Og yfirleitt má segja, að fólkið sem við ræddum við, hafi sýnt aðdáunarverðan skilning á þessum málum öll- um. Leynifélag kvæðamanna — En við skulum halda á- fram með þátt Dana. Þegar við Svend Nielsen komum úr fyrri ferðinni höfðu þau tíð- indi gerzt, að Dansk Folke- mindesamling hafði beinlínis farið þess á leit að taka þátt í ferðinni um Múlasýslur og Austur-Skaftafellssýslu. Kom þá hingað yfirmaður tónlist- ardeildar safnsins, Thorkild Knudsen, en hann hefur um langan tíma séð um fjölmarg- ar upptökur bæði í Danmörku, á Færeyjum og Suðureyjum. Tókst við hann ágæt sam- vinna sem átti sinn þátt i því, hve góðar upptökurnar voru. Áður en lagt yrði af stað austur á land, þótti ráðlegt að svipast um eftir kvæða- mönnum á Snæfellsnesi. Þar fundust tólf réttlátir, og var það nokkru meira en búizt hafði verið við. En svo er mál með vexti, að kvæðamenn mynda með sér hálfgert leyni- félag — þeir vita hver um annan en utanaðkomandi maður ekki: ef þú hefur hins- vegar verið svo heppinn að finna þann fyrsta, þá getur þú rakið þig áfram. Ég hafði reyndar forvitnazt um kvæða- menn í héraðinu áður, en án árangurs. Og það sem nú kom fram bendir til þess, að miklu fleiri séu kvæða- og sagnamenn en álitið er og vit- að er um. 17. ágúst byrjuðum við svo upptökur austur á Möðrudal og fórum um allt Austurland nema hvað öræfin urðu út- undan núna. 1 þessum ferð- um um Austfirði og Snæfells- nes urðum við uppiskroppa með tíma, og ég eá að það þýddi ekki að safna víðar en hjá þeim mönnum, sem þegar hafði verið talað við áður en lagt var af stað. En mér telst svo til, að alls hafi ver- ið safnað efni hjá fimmtíu og sjö mönnum 1 seinni ferðinni. Og karlar voru þar 1 miklum meirihluta. Konur kunna æfintýri En það er yfirleitt miklu erfiðara að safna efni hjá konum en körlum, meðal ann- ars vegna þess, að þær eiga oft mjög annríkt. En það þyrfti að gera meira að því að spyrja konur en hingað til. Ekki sízt vegna þess, að mér virðist þær kunna aðra hluti en karlar. Þær kunna meira af þulum en þeir, enn- fremur af gamankvæðum. Og þær kunna æfintýri, en engir karlar, þótt spurt væri. En sú list að segja æfintýri var svo fágæt talin fyrir nokkr- um árum, að ég hélt satt að segja, að æfintýri væru ekki lengur til í munnlegri geymd á Islandi. Samt hitti ég tvær gamlar konur, sem kunnu þessa list og jnætti sjálfsagt finna fleiri, ef vel væri leitað og nákvæmlega. önnur konan var komin á tíræðisaldur og sagði okkur tvö æfintýri, hin kunni tvö líka. Eitt þeirra var stjúpmóðursaga, annað bráðskemmtilegt afbrigði af sögunni um Ásu, Signýju og Helgu. Og er vissulega mikill fengur að þessum upptökum, þvi við höfum næsta fáa vitn- isburði um það, hvernig æf- intýri voru sögð á Islandi. Alþýoleg tónlist Það var líka mikill feng- ur að upptöku sem við gerð- um á Hornafirði, en þar sungu þrjú systkini fyrir okk- ur passíusálmana undir gömlu lögunum, tvö eða þrjú erindi úr hverjum sálmi. Og þau sungu eins og gert var í þá gömlu daga: einn byrjaði, sá er var lagvissastur, hin tóku undir. Við reyndum yfirleitt að taka upp alþýðlega tónlist, og ekki aðeins beinlínis þjóðlög, heldur og öll lög sem hafa orðið vinsæl hjá alþýðu manna, eða þau lög sem al- ^ READINGS FROM ICELANDIC LfTERATURE BIOBO | TVEIR MÖÐSKÖRUNGARISLENZKRA BÖKMENNTA HALLDOR LAXNESS DAVIO STEFANSSON NOBELSVERÐLAUNASKALD SKALD FRA FAGRASKOGI Hljómplata með upplestri þjóðskáldanna tveggja, Halldóri Laxness og Davíð Stefánssyni, er nýlega komin í verzl- anir. Með henni mun andi þeirra og raddir lifa lengst okkar á meðal. Allir unnendur íslenzkra nútímabókmennta þurfa að eignast þennan þjóðardýrgrip. FÁLKINN HF. H1 j ómplötudeild. þýðumenn hafa samið sjálfir. Það eni til dæmis lög við kvæði úr Friðþjófssögu Tegn- érs, en hún varð geysivinsæl á síðari hluta nítjándu aldar í þýðingu Matthíasar. Og svo lög við kvæði eftir Pál Ólafs- son, t.d. „Nú er hann Guð- mundur gamli vei'kur", og við kvæðið „Sjóferð" eftir Hann- es Hafstein. Og væri það skemmtilegt verkefni að gera fræðilega grein fyrir þeim breytingum eem verða á 1&* öld á íslenzku tónlistarlífi °S tónliet. Á þvl sviði er margt óunnið enn. Við hittum meira að segja mann sem hafði samið rímna- lög sjálfur. Þegar við spurð- um: hvar lærðir þú þetta? • þá svaraði hann óslcöp rólega! Ég samdi þetta sjálfur. Og var þetta mjög í hefðbundn- um stíl sem hann hafði gert* að því er Knudsen sagði. Fleira má að sjálfsögðu at- huga í sambandi við þessa söfnun. Það mætti til dæmis spyrja að því, af hverju se verið að taka upp sögur, af hverju ekki að skrifa þær nið- ur og láta þar við sitja? Því má til svara, að það er sjálf' sagt að reyna að varðveita beinan hátt list þeirra manna, sem kunna að segja sögur> svo íengi sem það eru sögur, sem hafa gengið í munnmæ ' um. Þær hafa skemmtanagiWh ef vel tekst til, og svo marg' víslegt fróðleiksgildi. Og Þe&' ar rannsakaður er stíll sa-gna þá er gott að hafa fyrir ser sögur beint komnar, nákvæm' lega eins og menn vilja segla þær, án nok'kurs milliliðs mi 1 sögumanns og áheyranda. Sögur ásamt öllum þeim kröf um sem góður listamaður greininni gerir til sín. Sh efni hefur okkur alltaf van * að. Á þjóðháttasöfnun gátum við ekki lagt mikla áherzlu, en tókum það sem á vegi okk- ar varð. Eitt er það, sem gaman væri að athuga, en við höfð' um ekki tíma til að sinna. það eru frásagnir sem hafa Islendingasögur að heimild- um. Það væri ákaflega gott og skemmtilegt að rannsaka afstöðu manna til Islendinga' sagna, en til þess þyrfti a vísu langan undirbúning, °& svo ferðir með fólki á sögU' staði. Kveðskaparsiðir Ég spurði alla kvæðamenn aem ég hitti um venjur oS 48-JÓLABLAÐ
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.