Þjóðviljinn - 23.12.1964, Síða 48

Þjóðviljinn - 23.12.1964, Síða 48
Kvæðamenn Framhald af bls. 7. manna — og við þetta stönd- um við auðvitað. Sumt efni höfum við til að mynda feng- ið beinlínis með því skilyrði, að ekki mætti birta það í heild, en þó megi vitna til þess í vísindaritum. Og það verður að sjálfsögðu ekki birt nema á þennan hátt. Og yfirleitt má segja, að fólkið sem við ræddum við, hafi sýnt aðdáunarverðan skilning á þessum málum öll- um. Leynifélag kvæðamanna — En við skulum halda á- fram með þátt Dana. Þegar við Svend Nielsen komum úr fyrri ferðinni höfðu þau tíð- indi gerzt, að Dansk Folke- mindesamling hafði beinlínis farið þess á leit að taka þátt í ferðinni um Múlasýslur og Austur-Skaftafellssýslu. Kom þá hingað yfirmaður tónlist- ardeildar safnsins, Thorkild Knudsen, en hann hefur um langan tíma séð um fjölmarg- ar upptökur bæði í Danmörku, á Færeyjum og Suðureyjum. Tókst við hann ágæt sam- vinna sem átti sinn þátt i því, hve góðar upptökurnar voru. Áður en lagt yrði af stað austur á land, þótti ráðlegt að svipast um eftir kvæða- mönnum á Snæfellsnesi. Þar fundust tólf réttlátir, og var það nokkru meira en búizt hafði verið við. En svo er mál með vexti, að kvæðamenn mynda með sér hálfgert leyni- félag — þeir vita hver um annan en utanaðkomandi maður ekki: ef þú hefur hins- vegar verið svo heppinn að finna þann fyrsta, þá getur þú rakið þig áfram. Ég hafði reyndar forvitnazt um kvæða- menn í héraðinu áður, en án árangurs. Og það sem nú kom fram bendir til þess, að miklu fleiri séu kvæða- og sagnamenn en álitið er og vit- að er um. 17. ágúst byrjuðum við svo upptökur austur á Möðrudal og fórum um allt Austurland nema hvað öræfin urðu út- undan núna. 1 þessum ferð- um um Austfirði og Snæfells- nes urðum við uppiskroppa með tíma, og ég eá að það þýddi ekki að safna víðar en hjá þeim mönnum, sem þegar hafði verið talað við áður en lagt var af stað. En mér telst svo til, að alls hafi ver- ið safnað efni hjá fimmtíu og sjö mönnum 1 seinni ferðinni. Og karlar voru þar 1 miklum meirihluta. Konur kunna æfintýri En það er yfirleitt miklu erfiðara að safna efni hjá konum en körlum, meðal ann- ars vegna þess, að þær eiga oft mjög annríkt. En það þyrfti að gera meira að því að spyrja konur en hingað til. Ekki sízt vegna þess, að mér virðist þær kunna aðra hluti en karlar. Þær kunna meira af þulum en þeir, enn- fremur af gamankvæðum. Og þær kunna æfintýri, en engir karlar, þótt spurt væri. En sú list að segja æfintýri var svo fágæt talin fyrir nokkr- um árum, að ég hélt satt að segja, að æfintýri væru ekki lengur til í munnlegri geymd á Islandi. Samt hitti ég tvær gamlar konur, sem kunnu þessa list og jnætti sjálfsagt finna fleiri, ef vel væri leitað og nákvæmlega. önnur konan var komin á tíræðisaldur og sagði okkur tvö æfintýri, hin kunni tvö líka. Eitt þeirra var stjúpmóðursaga, annað bráðskemmtilegt afbrigði af sögunni um Ásu, Signýju og Helgu. Og er vissulega mikill fengur að þessum upptökum, þvi við höfum næsta fáa vitn- isburði um það, hvernig æf- intýri voru sögð á Islandi. Alþýoleg tónlist Það var líka mikill feng- ur að upptöku sem við gerð- um á Hornafirði, en þar sungu þrjú systkini fyrir okk- ur passíusálmana undir gömlu lögunum, tvö eða þrjú erindi úr hverjum sálmi. Og þau sungu eins og gert var í þá gömlu daga: einn byrjaði, sá er var lagvissastur, hin tóku undir. Við reyndum yfirleitt að taka upp alþýðlega tónlist, og ekki aðeins beinlínis þjóðlög, heldur og öll lög sem hafa orðið vinsæl hjá alþýðu manna, eða þau lög sem al- ^ READINGS FROM ICELANDIC LfTERATURE BIOBO | TVEIR MÖÐSKÖRUNGARISLENZKRA BÖKMENNTA HALLDOR LAXNESS DAVIO STEFANSSON NOBELSVERÐLAUNASKALD SKALD FRA FAGRASKOGI Hljómplata með upplestri þjóðskáldanna tveggja, Halldóri Laxness og Davíð Stefánssyni, er nýlega komin í verzl- anir. Með henni mun andi þeirra og raddir lifa lengst okkar á meðal. Allir unnendur íslenzkra nútímabókmennta þurfa að eignast þennan þjóðardýrgrip. FÁLKINN HF. H1 j ómplötudeild. þýðumenn hafa samið sjálfir. Það eni til dæmis lög við kvæði úr Friðþjófssögu Tegn- érs, en hún varð geysivinsæl á síðari hluta nítjándu aldar í þýðingu Matthíasar. Og svo lög við kvæði eftir Pál Ólafs- son, t.d. „Nú er hann Guð- mundur gamli vei'kur", og við kvæðið „Sjóferð" eftir Hann- es Hafstein. Og væri það skemmtilegt verkefni að gera fræðilega grein fyrir þeim breytingum eem verða á 1&* öld á íslenzku tónlistarlífi °S tónliet. Á þvl sviði er margt óunnið enn. Við hittum meira að segja mann sem hafði samið rímna- lög sjálfur. Þegar við spurð- um: hvar lærðir þú þetta? • þá svaraði hann óslcöp rólega! Ég samdi þetta sjálfur. Og var þetta mjög í hefðbundn- um stíl sem hann hafði gert* að því er Knudsen sagði. Fleira má að sjálfsögðu at- huga í sambandi við þessa söfnun. Það mætti til dæmis spyrja að því, af hverju se verið að taka upp sögur, af hverju ekki að skrifa þær nið- ur og láta þar við sitja? Því má til svara, að það er sjálf' sagt að reyna að varðveita beinan hátt list þeirra manna, sem kunna að segja sögur> svo íengi sem það eru sögur, sem hafa gengið í munnmæ ' um. Þær hafa skemmtanagiWh ef vel tekst til, og svo marg' víslegt fróðleiksgildi. Og Þe&' ar rannsakaður er stíll sa-gna þá er gott að hafa fyrir ser sögur beint komnar, nákvæm' lega eins og menn vilja segla þær, án nok'kurs milliliðs mi 1 sögumanns og áheyranda. Sögur ásamt öllum þeim kröf um sem góður listamaður greininni gerir til sín. Sh efni hefur okkur alltaf van * að. Á þjóðháttasöfnun gátum við ekki lagt mikla áherzlu, en tókum það sem á vegi okk- ar varð. Eitt er það, sem gaman væri að athuga, en við höfð' um ekki tíma til að sinna. það eru frásagnir sem hafa Islendingasögur að heimild- um. Það væri ákaflega gott og skemmtilegt að rannsaka afstöðu manna til Islendinga' sagna, en til þess þyrfti a vísu langan undirbúning, °& svo ferðir með fólki á sögU' staði. Kveðskaparsiðir Ég spurði alla kvæðamenn aem ég hitti um venjur oS 48-JÓLABLAÐ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.