Þjóðviljinn - 23.12.1964, Side 49

Þjóðviljinn - 23.12.1964, Side 49
siði sem tengdir eru rímna- kveðskap. En það er þörf á að gera sér skýra mynd af stöðu rímnakveðskapar í þjóð- félaginu — og klassískar lýs- Ingar á kveðskap, sem þegar eru skráðar á bækur nægja ekki. Og það er þörf á að safna meira efni til slíkrar rannsóknar. Bæði er, að venj- nr voru ekki allsstaðar eins, og svo lagðist kveðskapur af- skaplega misfljótt niður sem almenn skemmtun. Fyrir 1914 var kveðið á hverjum bæ, nema hvað kveð- skapur virðist á Austurlandi hafa lagzt niður yfirleitt á seinni hluta 19. aldar. Og af hverju? Máske hafa sterk og nm leið alþýðleg skáld, eins °g t.d. Páll ólafsson, leitt fmgi manna frá rímnakveð- skap þar eystra. Sumsstaðar hafa rímur lagzt niður í sam- bandi við breytta atvinnu- hætti — og þá vinnur fjöl- skyldan ekki lengur sam- an á kvöldin, hún smækkar einnig, það fækkar á hverj- um bæ. Sumsstaðar koma til nýir menningarstraumar, fleiri bækur, síðan útvarp .. —o—- Og ég held að þetta hafi verið nytsamleg ferð. Og beztu þakkir vildi ég færa öllum þeim sem að henni stóðu, ekki sízt Kristjáni Eld- járn og próf. Einari Clafi Sveinssyni, sem studdu mig með ráðum og dáð — og svo fyrir gestrisni og góðar við- tökur fólks á svæðinu sem ferðazt var um. A. B. AF LÉTTARA TAGINU r Maður nokkur kom inn á Veitingastað og pantaði lambakótilettur grænar baunir — og góðan skammt af hunangi. „Hunang með Sfænum baunum ?“ sagði Þjónninn. „Það hljómar dá- ^ítið einkennilega“. „Satt er ^að", sagði gesturinn. „Bragð- ið er dálítið skrítið, en það er eúiasta leiðin til að koma í Veg fyrir að bölvaðar baun- i^nar hrökkvi út af diskin- um“. Sigga litla við mömmu síaa. Ég hef enga trú A þvl að djöfullinn sé til. Það er aJiyggilega með hann eins og Jólasveininn, það kemur í ijós að það er bara hann Þabbi. _ Brezkur prófessor festi ®itt sinn svohljóðandi til- kynningu f kennslustofuna: hef þann heiður að tll- aynna yður að ég hef verið skipaður líflæknir hennar há- tignar drottningarinnar. 1 Mæsta kennsluhléi bætti einn öemandinn við á miðann: God ®ave the Queen! Einn góðan veðurdag í jan- aar hóf snigill nokkur að JJitra hátt kirsuberjatré. veim dögum eíðar stakk h»aur höfðinu út um sprungu trjábolnum og kallaði til ®nigilsins: •.Heyrðu, félagi, blessaður vertu ekki að ofreyna þig á þessu, það eru engin kirsu- ber þarna uppi.“ Án þess að nema staðar, svaraði snigillinn: „Það verður nóg af þeim um það leyti, sem ég verð kominn upp.“ Tveir bófar voru að ræna járnbrautarlest. Annar þeirra, stór náungi, gengur inn f svefnvagninn að framan; hinn bófinn, lítill náungi, kemur inn um hinn enda vagnsins. „Verið alveg róleg“, segir sá stóri ástúðlega, „við ætlum ekki að meiða neinn, við ætl- um bara að ræna mennina og kyssa konurnar. „Nei, Bill“, segir sá litli, „við megum alls ekki særa tilfinningar þessara heiðvirðu kvenna hér inni. . Allt sem við förum fram á, eru peningar þelrra". Það var roskinn kvenmaður meðal farþega, er hóf nú upp raust sína og mælti með nokkrum þjósti til litla mansins. „Þegi þú ungi maður, það er stóri maðurinn, sem er að ræna lestina, en ekki þú.“ Sumt fólk er aldrei ánægt með hlutskipti sitt, eins og t. d. fanginn, sem var sífellt að kvarta yfir bókum þeim, er fangelsispresturinn færði hon- rnn að lesa. „Ekkert nema þessar sí- felldu sögur, vonandi að þeir drattist til að hengja mig á þriðjudaginn kemur“, muldr- aði hann. HUGLEIÐINGAR VEGNA ALDARAFMÆLIS Framhald af bls. 47. maö'ur lengur og það' umkomuleysi, sem nú kreppir að, er af allt öðrum toga. Einar var tilgangsskáld og kvað stórhug í þjóðina, — síðasta skáldið sem gat gert slíkt, því nútíminn hélt innreið sína árið, sem hann dó, en brýningar hans misstu nokkuð af áhrifamætti sínum, þegar hagrænt gildi þeirra minnkaði. Margir straumar og þungir hafa síðan þokað ljóðinu úr áhrifasessinum, sem það skipaði. Ég efast um, að kvæði hafi lengur skoðanamyndandi afl. Því fyrnist sá kveðskapur Ein- ars, sem fremur er rímuð lífsspeki en skáldskapur. Fáir munu nú eiga hina bjargföstu trú skáldsins á landinu eða jafn mikilfenglega drauma. En hinar smærri fyrir- ætlanir venjulegra manna komast oftast í framkvæmd að einhverju leyti. Svo vel gengur fólk fram í að breyta böguglaumnum í vöku og starf, að fáir gefa sér tóm til að lesa ljóð Einars, sem krefjast bæði tíma og íhygli. Og fáir finna hjá sér hvöt til að leita á náðir heimspeki eða Grænlandsdrauma. Nokkrar stoðir renna því undir þá skoðun, að hafa megi þetta erindi um Einar. Brimalda. Já, pú átt líf; þú varst Ijóð, sem leið; en pú hefir pó eitt sinn hljómað. Þú hófst yfir sanda og sígandí flóð og sökkst, en eitt sin gat faldurinn Ijómað. Djúpsins söngmœr, pú drakkst í pig mátt. Hvern dropa pú reistir í seinasta fallið. Og landið tók undir, því höggið reið hátt. Þá hneigst pú í grunn, — en pú stefndir á fjallið. Margir hafa látið til sín heyra vegna aldarafmælis Einars Benediktssonar, en aldurhnignir eru þeir flestir og rita í venjubundnum minningastíl, sem ekki krefst þeirrar andlegu áreynslu, sem fylgir endurmati. Forðast er að ræða um áhrif hans á uppvaxandi kynslóð. Góðra gjalda er vert að reisa styttu af skáldinu, birta greinar og ættartölu. Og fjálgustu lofsyrðin koma ekki að sök, ef meira er gert en hefja Einar Benediktsson á stall sem eins konar minjagrip. Það er gott, sem góð- ur hugur fylgir. En mestu varðar, aö þannig sé unnið 1 landinu okkar, að um langa framtíð geti menn heils hugar simgið þessi erindi: Og feðratungan tignarfríð, — hver taug mín vill pví máli unna; pess vængur hefst um hvolfin víð, pess hljómtak snertir neðstu grunna. — Það ortu guðir lifs við lag; ég lifi i pví minn œvidag og dey við auðs pess djúpu brunna. Mitt verk er þá ég fell og fer, eitt fræ, mitt land, í duft þitt grafið; mín söngvabrot, sem býð ég pér, eitt blað í Ijóðasveig þmn mfið. En innsta hræring hugar míns, hún hverfa skal til upphafs síns, sem báran — endurheimt í hafið. J ÓL ABLAÐ — 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.