Þjóðviljinn - 23.12.1964, Qupperneq 49

Þjóðviljinn - 23.12.1964, Qupperneq 49
siði sem tengdir eru rímna- kveðskap. En það er þörf á að gera sér skýra mynd af stöðu rímnakveðskapar í þjóð- félaginu — og klassískar lýs- Ingar á kveðskap, sem þegar eru skráðar á bækur nægja ekki. Og það er þörf á að safna meira efni til slíkrar rannsóknar. Bæði er, að venj- nr voru ekki allsstaðar eins, og svo lagðist kveðskapur af- skaplega misfljótt niður sem almenn skemmtun. Fyrir 1914 var kveðið á hverjum bæ, nema hvað kveð- skapur virðist á Austurlandi hafa lagzt niður yfirleitt á seinni hluta 19. aldar. Og af hverju? Máske hafa sterk og nm leið alþýðleg skáld, eins °g t.d. Páll ólafsson, leitt fmgi manna frá rímnakveð- skap þar eystra. Sumsstaðar hafa rímur lagzt niður í sam- bandi við breytta atvinnu- hætti — og þá vinnur fjöl- skyldan ekki lengur sam- an á kvöldin, hún smækkar einnig, það fækkar á hverj- um bæ. Sumsstaðar koma til nýir menningarstraumar, fleiri bækur, síðan útvarp .. —o—- Og ég held að þetta hafi verið nytsamleg ferð. Og beztu þakkir vildi ég færa öllum þeim sem að henni stóðu, ekki sízt Kristjáni Eld- járn og próf. Einari Clafi Sveinssyni, sem studdu mig með ráðum og dáð — og svo fyrir gestrisni og góðar við- tökur fólks á svæðinu sem ferðazt var um. A. B. AF LÉTTARA TAGINU r Maður nokkur kom inn á Veitingastað og pantaði lambakótilettur grænar baunir — og góðan skammt af hunangi. „Hunang með Sfænum baunum ?“ sagði Þjónninn. „Það hljómar dá- ^ítið einkennilega“. „Satt er ^að", sagði gesturinn. „Bragð- ið er dálítið skrítið, en það er eúiasta leiðin til að koma í Veg fyrir að bölvaðar baun- i^nar hrökkvi út af diskin- um“. Sigga litla við mömmu síaa. Ég hef enga trú A þvl að djöfullinn sé til. Það er aJiyggilega með hann eins og Jólasveininn, það kemur í ijós að það er bara hann Þabbi. _ Brezkur prófessor festi ®itt sinn svohljóðandi til- kynningu f kennslustofuna: hef þann heiður að tll- aynna yður að ég hef verið skipaður líflæknir hennar há- tignar drottningarinnar. 1 Mæsta kennsluhléi bætti einn öemandinn við á miðann: God ®ave the Queen! Einn góðan veðurdag í jan- aar hóf snigill nokkur að JJitra hátt kirsuberjatré. veim dögum eíðar stakk h»aur höfðinu út um sprungu trjábolnum og kallaði til ®nigilsins: •.Heyrðu, félagi, blessaður vertu ekki að ofreyna þig á þessu, það eru engin kirsu- ber þarna uppi.“ Án þess að nema staðar, svaraði snigillinn: „Það verður nóg af þeim um það leyti, sem ég verð kominn upp.“ Tveir bófar voru að ræna járnbrautarlest. Annar þeirra, stór náungi, gengur inn f svefnvagninn að framan; hinn bófinn, lítill náungi, kemur inn um hinn enda vagnsins. „Verið alveg róleg“, segir sá stóri ástúðlega, „við ætlum ekki að meiða neinn, við ætl- um bara að ræna mennina og kyssa konurnar. „Nei, Bill“, segir sá litli, „við megum alls ekki særa tilfinningar þessara heiðvirðu kvenna hér inni. . Allt sem við förum fram á, eru peningar þelrra". Það var roskinn kvenmaður meðal farþega, er hóf nú upp raust sína og mælti með nokkrum þjósti til litla mansins. „Þegi þú ungi maður, það er stóri maðurinn, sem er að ræna lestina, en ekki þú.“ Sumt fólk er aldrei ánægt með hlutskipti sitt, eins og t. d. fanginn, sem var sífellt að kvarta yfir bókum þeim, er fangelsispresturinn færði hon- rnn að lesa. „Ekkert nema þessar sí- felldu sögur, vonandi að þeir drattist til að hengja mig á þriðjudaginn kemur“, muldr- aði hann. HUGLEIÐINGAR VEGNA ALDARAFMÆLIS Framhald af bls. 47. maö'ur lengur og það' umkomuleysi, sem nú kreppir að, er af allt öðrum toga. Einar var tilgangsskáld og kvað stórhug í þjóðina, — síðasta skáldið sem gat gert slíkt, því nútíminn hélt innreið sína árið, sem hann dó, en brýningar hans misstu nokkuð af áhrifamætti sínum, þegar hagrænt gildi þeirra minnkaði. Margir straumar og þungir hafa síðan þokað ljóðinu úr áhrifasessinum, sem það skipaði. Ég efast um, að kvæði hafi lengur skoðanamyndandi afl. Því fyrnist sá kveðskapur Ein- ars, sem fremur er rímuð lífsspeki en skáldskapur. Fáir munu nú eiga hina bjargföstu trú skáldsins á landinu eða jafn mikilfenglega drauma. En hinar smærri fyrir- ætlanir venjulegra manna komast oftast í framkvæmd að einhverju leyti. Svo vel gengur fólk fram í að breyta böguglaumnum í vöku og starf, að fáir gefa sér tóm til að lesa ljóð Einars, sem krefjast bæði tíma og íhygli. Og fáir finna hjá sér hvöt til að leita á náðir heimspeki eða Grænlandsdrauma. Nokkrar stoðir renna því undir þá skoðun, að hafa megi þetta erindi um Einar. Brimalda. Já, pú átt líf; þú varst Ijóð, sem leið; en pú hefir pó eitt sinn hljómað. Þú hófst yfir sanda og sígandí flóð og sökkst, en eitt sin gat faldurinn Ijómað. Djúpsins söngmœr, pú drakkst í pig mátt. Hvern dropa pú reistir í seinasta fallið. Og landið tók undir, því höggið reið hátt. Þá hneigst pú í grunn, — en pú stefndir á fjallið. Margir hafa látið til sín heyra vegna aldarafmælis Einars Benediktssonar, en aldurhnignir eru þeir flestir og rita í venjubundnum minningastíl, sem ekki krefst þeirrar andlegu áreynslu, sem fylgir endurmati. Forðast er að ræða um áhrif hans á uppvaxandi kynslóð. Góðra gjalda er vert að reisa styttu af skáldinu, birta greinar og ættartölu. Og fjálgustu lofsyrðin koma ekki að sök, ef meira er gert en hefja Einar Benediktsson á stall sem eins konar minjagrip. Það er gott, sem góð- ur hugur fylgir. En mestu varðar, aö þannig sé unnið 1 landinu okkar, að um langa framtíð geti menn heils hugar simgið þessi erindi: Og feðratungan tignarfríð, — hver taug mín vill pví máli unna; pess vængur hefst um hvolfin víð, pess hljómtak snertir neðstu grunna. — Það ortu guðir lifs við lag; ég lifi i pví minn œvidag og dey við auðs pess djúpu brunna. Mitt verk er þá ég fell og fer, eitt fræ, mitt land, í duft þitt grafið; mín söngvabrot, sem býð ég pér, eitt blað í Ijóðasveig þmn mfið. En innsta hræring hugar míns, hún hverfa skal til upphafs síns, sem báran — endurheimt í hafið. J ÓL ABLAÐ — 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.