Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1955, Síða 34

Frjáls verslun - 01.04.1955, Síða 34
Sjóbúbir í Reykjavík um 1840 Árið 1905 kom tilboð frá Thore-félaginu svo- nefnda, sem aðallega var eign Þórarins E. Tuli- nius, um að hefja ferðir hingað til lands, svo og strandferðir fyrir talsvert lægri styrk, eða 50 þúsund kr. á ári. Voru ferðirnar þó miklu fleiri og hagstæðari fyrir landið. Þegar þessi sam- keiJjinisaðili kom fram, bauðst Sameinasta fé- lagið þegar í stað til þess að annast álíka marg- ar ferðir gegn 30 þúsund kr. styrk. Með þessu sýndi félagið' greinilega, að styrkur sá, er það hafði áður haft, hefur verið margfaldlega of hár, í skjóli þess, að ekki var um neina samkeppni að ræða. Strax og samkeppni myndaðist, lækk- aði krafan um styrk svo stórkostlega, og þegar hætt var með öllu að styrkja siglingar Samein- að'a félagsins liingað, eftir að Eimskipafélagið var stofnað, virðist félagið hafa getað haldið uppi talsverðum siglingum til íslands, a. m. k. framan af, styrklaust með öllu. Þá gerðist það á Alþingi 1909, að miklar bolla- leggingar urð'u um, að landssjóður keypti hluta- bréf í Thore-félaginu, til þess m. a. að Alþingi gæti þar með ráðið nokkru um siglingar þess félags til Islands. Var einnig rætt um að lands- stjórnin stofnaði hlutafélag til þess að annast skipaferðir landsins, þar sem hluthafar Thore- félagsins hefðu forkaupsrétt að hlutabréfum allt að 300 þús. kr., en landssjóður ætti 500 þúsund kr. í þessu væntanlega félagi, sem forgangs- hlutafé. Ur þessu varð þó ekki, heldur var nú samið' við Thore-félagið til 10 ára um strand- ferðir hér við land, svo og um millilandaferðir. En árið 1912 taldi Thore-félagið sig ekki lengur geta fullnægt þessum samningum, að því er snerti strandferðirnar, því að mikið tap væri á þeim ferðum, og miklu meira en sem næmi styrknum, sem var þó 60 þúsund kr. á ári. Fé- lagið var því leyst frá samningum sínum, og enn á ný var samið við Sameinað'a gufuskipa- félagið, og nú með sýnu verri kjörum, en það hafði áður boðið, enda öll samkeppni úr sög- unni. Að vísu voru nú fleiri félög íarin að sigla hingað til lands á eigin spýtur, en það voru frekar skipulagslausar siglingar, sem á engan hátt gátu komið að sama gagni og samnings- bundnar áætlunarferðir. Skipaferðirnar voru yfirleitt óheppilegar, m. a. vegna þess hve óreglulegar þær voru, ferðirn- ar féllu oft saman, og aftur leið svo langur tími, að engin ferð félli milli landanna. Þær voru að mestu bundnar við Danmörku, með viðkomu í Færeyjum, sem var með öllu óþörf fyrir okkur, en lengdu aðeins ferð'atímann, enda voru ferð- irnar að því er virtist frekar miðaðar við hags- muni skipaeigendanna og danskra kaupmanna en íslendinga. Allt þetta varð til þess, að seint á árinu 1912 bundust nokkrir víðsýnir athafnamenn í Reykja- vík samtökum um, að reyna að koma á fót ís- lenzku skipafélagi, þar sem fyrst og fremst væri miðað við' þarfir íslendinga um allan rekstur. Eftir því sem á undan var gengið, hefur þó á engan hátt verið glæsilegt, að leggja út í slíkt fyrirtæki. „Vestu“-útgerðin, uppgjöf Thore-félagsins, og stórfelldar greiðslur sem styrkur til Sameinaða félagsins til þess að halda uppi siglingunum, gaf ekki sérlega góðar vonir um hagstæðan rekstur 58 FRJÁLS VERZLUN

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.