Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1976, Side 33

Frjáls verslun - 01.08.1976, Side 33
dráttarheimildir. Vegna þess gætu barnlaus hjón með 4 milljónir í árstekjur alveg eins greitt 30% tekna sinna í tekju- skatt eins og 7%. Hjá atvinnuvegunum liggur aðalóréttlætið ékki í tekju- skattinum, þótt þar megi finna marga vankanta, eins og van- mat afskrifta, mismunandi skattlagningu rekstrarforma og mat vörubirgða, sem veldur of- sköttun, þegar verðlag fer hækkandi, Ójöfnuður í skatt- lagningu atvinnurekstrar er að- allega fólginn í skattlagningu án tillits til hagnaðar. VISSA UM SKATTEKJUR Undir þetta sjónarmið má setja fjóra þætti: • Hver ber skattbyrðina? • Hver er skattskyldan? • Hver eru undanbrögð frá skattgreiðslu • Hversu nákvæmlega má spá skattekjum? Af þessum þáttum, hefur skattlöghlýðni verið mest í sviðsljósinu undanfarið. Margt er það, sem getur haft áhrif á skattlöghlýðni skatt- greiðenda. Hvað varðar at- vinnurekstur gilda hér senni- lega ekki önnur lögmál en um skattgreiðendur almennt. Þau atriði, sem mestu ráða, eru sennilega þau, að skattalögin og framkvæmd þeirra sé sann- giörn, að einstökum skattgreið- endum sé ekki mismunað, að skattalögin séu ekki svo aug- lióslega gölluð, að auðvelt sé að vekja samúð með skattsvikum og að lokum, að allt eftirlit með skattframtölum og skattgreiðsl- um sé bæði öflugt og samn- gjarnt. Á öll þessi atriði hefur nokkuð skort hérlendis, enda skattsvik talin, a.m.k. til skamms tíma, þjóðaríþrótt. Þetta virðist, sem betur fer, vera að breytast. FRAMKVÆMD Til þess að framkvæmd skattalaga, framtöl. skatt- heimta og eftirlit, verði einföld og ódýr. þurfa skattarnir að vera almennir, fáir og skila hver um sig miklum tekjum. Einnig þarf skattalöegiöfin að vera einföld, hún má ekki mis- muna gialdendum og undan- þáeur verða hverfandi. Við mat á kostnaði við fram- kvæmd skattalaga er oft um of einblímt á þann kostnað, sem skattayfirvöld leggja í við innheimtu gjalda. Vissulega er æskilegt að útlagður kostn- aður skattayfirvalda við inn- heimu skatta sé sem lægst hlutfall af innheimtum skött- um og engin ástæða til þess að álagðir séu skattar, sem kosta meira í innheimtu en það, sem innheimt er. Hins vegar leggst stærsti hluti kostnaðar við framkvæmd skattalaga á skattgreiðendurna sjálfa, hvort sem sá kostnaður er greiddur eða ekki. Frá sjónarmiði ein- staklinga er þetta fyrst og fremst sá tími, sem einstakir framteljendur þurfa að verja í gerð skattframtala, en frá sjón- armiði atvinnurekstrarins er hér um að ræða aðallega þrennt. í fyrsta lagi geta at- vinnuvegirnir þurft að hafa stöðugt í sinni þjónustu sér- þ.iálfað starfsfólk vegna þess, að skattalögin eru flókin í framkvæmd. í öðru lagi þurfa atvinnuvegirnir að kaupa að sérstaklega sérþjálfað starfs- fólk um stuttan tíma, endur- skoðendur og lögfræðinga. Og geta í briðja lagi þurft að hafa fleira starfsfólk en annars væri þörf fyrir. Þegar öll þessi vinna er löeð saman, verður kostnaður við framkvæmd skattalaga oft ann- ar og hærri heldur en virðist, þegar eineöngu er iitið á kostn- að. sem opinberir aðilar leggja í við framkvæmd skattalaga. Sem dæmi má nefna, að einn atvinnuveeur, verzlunin, inn- heimtir og greiðir um 50% af skatttekium hins opinbera án bess að fá greidd nein inn- heimtulaun. HAGSTJÓRN Auk þess að siá almenningi fvrir ýmiss konar vöru oe þión- ustu. sem atvinnuveeirnir geta ekki gert í markaðshagkerfi. befur hið nninbera mikilvægu biutverki að eegna í aimennri hagstiórn. Veena umfangs síns geÞ’r hið oninbera, með brevt- ingnm á tekiuöfiun sinni og framkvæmdum. haft, miög mik- n áhrif á efnahagsstarfsemma í landinu, bæði til jafnvægis og ójafnvægis. Til þessa hefur því verið lítt sinnt hérlendis, að hið opinbera jafni sveiflur í atvinnulífinu. Hins hefur gætt meira, að hið opinbera hafi sveifluaukandi áhrif, þ.e. á þenslutíma eykur hið opinbera framkvæmdir sínar og á sam- dráttartímum þarf hið opinbera að draga saman, seglin. Þannig hafa meðalfrávik hagvaxtar verið tvöfalt meiri hérlendis á s. l. 20 árum en í öðrum OECD löndum. Einnig hafa mestu frá- vik frá hagvexti verið tvöfalt- meiri hér en í öðrum OECD löndum. Til þess að örva atvinnu- starfsemina í landinu, getur hið opinbera bæði aukið fram- kvæmdir en einnig lækkað skatta og er æskilegra, að því síðara sé beitt. Til þess að draga úr þenslunni, getur hið opin- bera ein.nig dregið úr fram- kvæmdum eða hækkað skatta og haldið framkvæmdum ó- breyttum, en æskilegra er, að dregið sé úr framkvæmdum. Til þess að hið opinbera geti á þennan hátt sinnt hagstjórnar- málum með góðum árangri þarf að vera hægt að breyta skatthlutföllum staðgreidds tekjuskatts innan tekjuárs- ins, en slíkt verður að bíða staðgreiðslu opinberra gjalda. Einnig mætti minna á, að t.d. stighækkandi tekjuskattur, sé um staðgreiðslu tekjuskatta að ræða, getur haft sveifiujafn- andi áhrif, en það er, þegar tekjur aukast, verður strax greitt hærra hlutfall í skatta, en dragist tekiur saman, lækk- ar hlutfallið. Með staðgreiðslu tekjuskatta mætti þannig nota t. ekiuskattinn sem virkt hag- stiórnartæki. UOKAORÐ Að undanförnu hefur mikið verið skrifað um skattamál í dagblöðum. Til þessa hafa þessi skrif að mestu verið vafa- samar fulivrðingar og getgátur án fullnægiandi raka. Enn hef- ur að mestu verið sneitt h i á umræðum um það. sem raun- veruleva hrjáir skattamálin: Nauðsvnlegri endurskipulagn- ingu og endurskoðun skatt- heimtunnar hefur verið slegið á frest. FV 8 1976 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.