Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1976, Qupperneq 33

Frjáls verslun - 01.08.1976, Qupperneq 33
dráttarheimildir. Vegna þess gætu barnlaus hjón með 4 milljónir í árstekjur alveg eins greitt 30% tekna sinna í tekju- skatt eins og 7%. Hjá atvinnuvegunum liggur aðalóréttlætið ékki í tekju- skattinum, þótt þar megi finna marga vankanta, eins og van- mat afskrifta, mismunandi skattlagningu rekstrarforma og mat vörubirgða, sem veldur of- sköttun, þegar verðlag fer hækkandi, Ójöfnuður í skatt- lagningu atvinnurekstrar er að- allega fólginn í skattlagningu án tillits til hagnaðar. VISSA UM SKATTEKJUR Undir þetta sjónarmið má setja fjóra þætti: • Hver ber skattbyrðina? • Hver er skattskyldan? • Hver eru undanbrögð frá skattgreiðslu • Hversu nákvæmlega má spá skattekjum? Af þessum þáttum, hefur skattlöghlýðni verið mest í sviðsljósinu undanfarið. Margt er það, sem getur haft áhrif á skattlöghlýðni skatt- greiðenda. Hvað varðar at- vinnurekstur gilda hér senni- lega ekki önnur lögmál en um skattgreiðendur almennt. Þau atriði, sem mestu ráða, eru sennilega þau, að skattalögin og framkvæmd þeirra sé sann- giörn, að einstökum skattgreið- endum sé ekki mismunað, að skattalögin séu ekki svo aug- lióslega gölluð, að auðvelt sé að vekja samúð með skattsvikum og að lokum, að allt eftirlit með skattframtölum og skattgreiðsl- um sé bæði öflugt og samn- gjarnt. Á öll þessi atriði hefur nokkuð skort hérlendis, enda skattsvik talin, a.m.k. til skamms tíma, þjóðaríþrótt. Þetta virðist, sem betur fer, vera að breytast. FRAMKVÆMD Til þess að framkvæmd skattalaga, framtöl. skatt- heimta og eftirlit, verði einföld og ódýr. þurfa skattarnir að vera almennir, fáir og skila hver um sig miklum tekjum. Einnig þarf skattalöegiöfin að vera einföld, hún má ekki mis- muna gialdendum og undan- þáeur verða hverfandi. Við mat á kostnaði við fram- kvæmd skattalaga er oft um of einblímt á þann kostnað, sem skattayfirvöld leggja í við innheimtu gjalda. Vissulega er æskilegt að útlagður kostn- aður skattayfirvalda við inn- heimu skatta sé sem lægst hlutfall af innheimtum skött- um og engin ástæða til þess að álagðir séu skattar, sem kosta meira í innheimtu en það, sem innheimt er. Hins vegar leggst stærsti hluti kostnaðar við framkvæmd skattalaga á skattgreiðendurna sjálfa, hvort sem sá kostnaður er greiddur eða ekki. Frá sjónarmiði ein- staklinga er þetta fyrst og fremst sá tími, sem einstakir framteljendur þurfa að verja í gerð skattframtala, en frá sjón- armiði atvinnurekstrarins er hér um að ræða aðallega þrennt. í fyrsta lagi geta at- vinnuvegirnir þurft að hafa stöðugt í sinni þjónustu sér- þ.iálfað starfsfólk vegna þess, að skattalögin eru flókin í framkvæmd. í öðru lagi þurfa atvinnuvegirnir að kaupa að sérstaklega sérþjálfað starfs- fólk um stuttan tíma, endur- skoðendur og lögfræðinga. Og geta í briðja lagi þurft að hafa fleira starfsfólk en annars væri þörf fyrir. Þegar öll þessi vinna er löeð saman, verður kostnaður við framkvæmd skattalaga oft ann- ar og hærri heldur en virðist, þegar eineöngu er iitið á kostn- að. sem opinberir aðilar leggja í við framkvæmd skattalaga. Sem dæmi má nefna, að einn atvinnuveeur, verzlunin, inn- heimtir og greiðir um 50% af skatttekium hins opinbera án bess að fá greidd nein inn- heimtulaun. HAGSTJÓRN Auk þess að siá almenningi fvrir ýmiss konar vöru oe þión- ustu. sem atvinnuveeirnir geta ekki gert í markaðshagkerfi. befur hið nninbera mikilvægu biutverki að eegna í aimennri hagstiórn. Veena umfangs síns geÞ’r hið oninbera, með brevt- ingnm á tekiuöfiun sinni og framkvæmdum. haft, miög mik- n áhrif á efnahagsstarfsemma í landinu, bæði til jafnvægis og ójafnvægis. Til þessa hefur því verið lítt sinnt hérlendis, að hið opinbera jafni sveiflur í atvinnulífinu. Hins hefur gætt meira, að hið opinbera hafi sveifluaukandi áhrif, þ.e. á þenslutíma eykur hið opinbera framkvæmdir sínar og á sam- dráttartímum þarf hið opinbera að draga saman, seglin. Þannig hafa meðalfrávik hagvaxtar verið tvöfalt meiri hérlendis á s. l. 20 árum en í öðrum OECD löndum. Einnig hafa mestu frá- vik frá hagvexti verið tvöfalt- meiri hér en í öðrum OECD löndum. Til þess að örva atvinnu- starfsemina í landinu, getur hið opinbera bæði aukið fram- kvæmdir en einnig lækkað skatta og er æskilegra, að því síðara sé beitt. Til þess að draga úr þenslunni, getur hið opin- bera ein.nig dregið úr fram- kvæmdum eða hækkað skatta og haldið framkvæmdum ó- breyttum, en æskilegra er, að dregið sé úr framkvæmdum. Til þess að hið opinbera geti á þennan hátt sinnt hagstjórnar- málum með góðum árangri þarf að vera hægt að breyta skatthlutföllum staðgreidds tekjuskatts innan tekjuárs- ins, en slíkt verður að bíða staðgreiðslu opinberra gjalda. Einnig mætti minna á, að t.d. stighækkandi tekjuskattur, sé um staðgreiðslu tekjuskatta að ræða, getur haft sveifiujafn- andi áhrif, en það er, þegar tekjur aukast, verður strax greitt hærra hlutfall í skatta, en dragist tekiur saman, lækk- ar hlutfallið. Með staðgreiðslu tekjuskatta mætti þannig nota t. ekiuskattinn sem virkt hag- stiórnartæki. UOKAORÐ Að undanförnu hefur mikið verið skrifað um skattamál í dagblöðum. Til þessa hafa þessi skrif að mestu verið vafa- samar fulivrðingar og getgátur án fullnægiandi raka. Enn hef- ur að mestu verið sneitt h i á umræðum um það. sem raun- veruleva hrjáir skattamálin: Nauðsvnlegri endurskipulagn- ingu og endurskoðun skatt- heimtunnar hefur verið slegið á frest. FV 8 1976 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.